การสื่อสารภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน

5 วิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสนทนาพื้นฐาน

ความสามารถในการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษนำมาซึ่งข้อได้เปรียบมากมายในยุคสมัยแห่งการผสมผสานเช่นนี้ แต่ความเป็นจริงคือการฟังและการพูดเป็นจุดอ่อนของคนไทยหลายๆ คน แม้จะเรียนภาษาต่างประเทศมาหลายปี แล้วปัญหาอยู่ที่ไหนและวิธีการฝึกพูดภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานคืออะไร? มาดูกันกับ MochiMochi ผ่านบทความด้านล่างนี้

ทำไมคุณถึงไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้?

การสื่อสารภาษาอังกฤษที่ไม่ดีเป็นผลมาจากความคิดและนิสัยที่ผิดตั้งแต่เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษ

ไม่เรียนการออกเสียงอย่างถูกต้องตั้งแต่แรก 

ก่อนที่จะพูดได้ดี คุณต้องพูดได้ถูกต้องก่อน การเรียนการออกเสียงเป็นความรู้พื้นฐานเมื่อคุณมีการติดต่อครั้งแรกกับภาษาใหม่ใดๆ อย่างไรก็ตาม การเรียนการออกเสียงยังไม่ได้รับความสำคัญที่สมควรกับความสำคัญของมัน ระหว่างการออกเสียงภาษาอังกฤษและภาษาไทยมีความแตกต่างหลายจุดที่หากไม่ได้ค้นคว้าจากรากฐาน คุณจะยากที่จะสังเกตเห็นและออกเสียงได้ถูกต้อง โดยเฉพาะเสียงพยัญชนะบางเสียงในสองภาษาที่แม้ว่าจะดูเหมือนกันแต่มีวิธีการออกเสียงที่แตกต่างกันทำให้ผู้เรียนสับสนและมักจะทำผิดตามนิสัยการพูดภาษาไทย หลายคนยังไม่เข้าใจเรื่องนี้มักสงสัยว่าทำไมภาษาอังกฤษของตัวเองฟังแล้วดูไม่เป็นธรรมชาติ เมื่อรู้ตัวก็พลาดช่วงเวลาทองในการเรียนการออกเสียงภาษาอังกฤษแล้ว ความผิดพลาดจากวันแรกกลายเป็นนิสัยที่ยากจะเปลี่ยน

จิตใจกลัวการสื่อสาร กลัวการทำผิด 

ส่วนใหญ่คนไทยเก่งทฤษฎีภาษาอังกฤษ แต่กลับอ่อนในด้านการปฏิบัติ เรามีจิตใจหนักแน่นว่า “ถ้าพูดต้องพูดให้ถูก” “ดีกว่าไม่พูดดีกว่าพูดผิด” จึงกลัวการแสดงความสามารถของตัวเองกับคนอื่นๆ แต่การกักตัวแบบนี้ทำให้คุณไม่สามารถระบุและแก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเองได้ทันเวลา นอกจากนี้คุณยังมีแนวโน้มที่จะใจร้อน เร่งการเรียนรู้ เมื่อเห็นตัวเองยังพูดไม่เป็นธรรมชาติเหมือนเจ้าของภาษาก็จะท้อแท้

วิธีการเรียนที่ล้าหลัง 

ความคิดที่แพร่หลายของทั้งผู้เรียนและผู้สอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยคือการยึดหลักไวยากรณ์ คนหลายคนใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเรียนไวยากรณ์ตั้งแต่ยังนั่งอยู่ในห้องเรียนโดยมีเป้าหมายที่จะทำการบ้าน ทำข้อสอบ โดยไม่ได้คิดถึงว่าจะประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร ความคิดที่เน้นไวยากรณ์ยังเป็นอุปสรรคต่อความลื่นไหลในการพูดภาษาอังกฤษของคุณ เมื่อคุณเครียดกับการปฏิบัติตามกฎไวยากรณ์ ความเร็วในการพูดของคุณจะช้าลง และติดขัดมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อผู้เรียนส่วนใหญ่ยังไม่มีนิสัยคิดเป็นภาษาอังกฤษ นอกจากนี้นักเรียนไทยยังไม่มีสภาพแวดล้อมในการฝึกฟังอย่างต่อเนื่อง


5 วิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสนทนาพื้นฐาน

การเรียนการสื่อสารต้องการความมุ่งมั่นและจิตวิญญาณในการเรียนรู้เพื่อเริ่มต้น แต่เมื่อคุณเห็นประโยชน์ที่ชัดเจนที่มันนำมาให้คุณจะมีแรงจูงใจในการพยายามมากขึ้น MochiMochi ขอแนะนำวิธีการบางอย่างที่จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมสถานการณ์การสื่อสารพื้นฐานเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน:

สร้างคลังคำศัพท์พื้นฐาน

หลายคนแม้จะเตรียมพร้อมในเรื่องการออกเสียง แต่กลับประสบปัญหากับคลังคำศัพท์ที่ขาดแคลน ไม่สามารถแสดงความคิดของตนเองได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นก่อนที่คุณจะสามารถสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่ว ให้เตรียมคลังคำศัพท์ที่ดีและไม่หยุดที่จะเพิ่มเติมมันในระหว่างการฟังและอ่านภาษาอังกฤษ

วิธีที่ประหยัดและมีประสิทธิภาพที่สุดคือการศึกษาและรวบรวมรายการคำศัพท์ที่ใช้บ่อยในสถานการณ์การสื่อสาร คุณสามารถหันมาหา MochiVocab ที่มีคำศัพท์มากกว่า 8,000 คำ ในระดับและหัวข้อต่าง ๆ ที่ถูกจัดเรียงตามแผนการเรียนเฉพาะเจาะจง หลักสูตรแรกมีคำศัพท์พื้นฐานมากกว่า 1,000 คำเกี่ยวกับสี รูปร่าง ส่วนของร่างกาย เป็นต้น ที่คุณสามารถใช้ได้ในทุกการสนทนาในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ แผนการเรียนของ MochiVocab ยังรวมถึงการเรียนรู้กลุ่มคำกริยาและวลีที่ใช้บ่อย หลายคนแนะนำว่าการเรียนรู้คำศัพท์เป็นกลุ่มจะช่วยให้คุณสื่อสารได้ดีกว่าการเรียนรู้คำเดี่ยว หลังจากที่คุณจบหลักสูตรคำศัพท์พื้นฐานแล้ว ให้คุณสำรวจคำศัพท์ในอุตสาหกรรมเฉพาะและคำศัพท์เชิงวิชาการเพื่อเพิ่มความสามารถในการสื่อสารของคุณต่อไป

app mochivocab
คุณสมบัติของช่วงเวลาทอง
แจ้งเตือนถึงเวลาต้องเข้าไปทบทวนคำ

MochiVocab มีฟีเจอร์พิเศษที่เรียกว่า “Golden time” ที่จะคอยเตือนให้คุณเรียนรู้เมื่อสมองของคุณพร้อมที่จะลืมคำและเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการทบทวนคำศัพท์นั้น โดยการใช้ข้อมูลการเรียนรู้ส่วนบุคคลสำหรับนักเรียนแต่ละคน MochiVocab จะส่งการแจ้งเตือนเพื่อเพิ่มความสามารถในการจดจำคำศัพท์ที่คุณได้เรียนรู้ไปแล้ว

ฝึกฝนด้วยวิธีการ shadowing

Shadowing เป็นวิธีการฝึกฟังและพูดโดยการเลียนแบบการออกเสียงและสำเนียงของเจ้าของภาษา เทคนิคนี้ช่วยให้คุณเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เองผ่านวิดีโอโดยไม่จำเป็นต้องมีครูหรือคู่ฝึก อีกทั้งคุณยังจะได้เรียนรู้ลักษณะเฉพาะในการสื่อสารภาษาอังกฤษที่หนังสือไม่ค่อยกล่าวถึง เช่น ท่าทาง การเคลื่อนไหว หรือการแสดงอารมณ์ของเจ้าของภาษา ซึ่งจะช่วยให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น

ติดตามละครซีรีส์ (soap-opera)

Soap-opera คือละครโทรทัศน์ที่มีเนื้อเรื่องยาว โดยทั่วไปจะออกอากาศทางทีวี เนื้อหาของละครส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับปัญหาหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ของกลุ่มตัวละครคงที่ คุณสามารถดูได้ทั้งแบบโทรทัศน์หรือวิทยุเพื่อให้มีสมาธิมากขึ้น ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 15-30 นาทีต่อแต่ละตอนและเป็นการฝึกฟังที่มีประสิทธิภาพ

อ่านออกเสียงดัง

การคิดและพูดออกเสียงสิ่งที่คุณคิดเป็นภาษาอังกฤษในทันทีไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ยังมีวิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษในช่วงเริ่มต้นได้ ค้นหาและอ่านออกเสียงดังบทสนทนาหรือบทความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ ถ้าเป็นไปได้คุณสามารถบันทึกเสียงตัวเองเพื่อตรวจสอบและปรับปรุงการออกเสียงของคุณ นอกจากนี้คุณยังสามารถฟังหนังสือเสียงและเลียนแบบตามวิธีการ shadowing ที่กล่าวไปข้างต้น

ฝึกพูดกับตัวเอง

หลายคนเชื่อว่าการฝึกสื่อสารต้องมีผู้โต้ตอบถึงจะมีประสิทธิภาพ แต่ความคิดที่ผิดนี้ทำให้คุณเริ่มฝึกสื่อสารช้าไป แม้ว่าการฝึกฟังและพูดกับผู้อื่นโดยเฉพาะกับเจ้าของภาษาจะช่วยให้คุณก้าวหน้าได้เร็ว แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีโอกาสและความมั่นใจเพียงพอที่จะฝึกแบบนี้ตั้งแต่ต้น เมื่อเป็นเช่นนั้นให้เริ่มฝึกพูดกับตัวเอง คุณสามารถเล่าให้ตัวเองฟังถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวันหรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ ในระหว่างนี้บังคับตัวเองให้ใช้คำและการแสดงออกที่หลากหลาย และอย่าลืมว่าเป้าหมายหลักคือการสร้างปฏิกิริยาทางความคิดและการพูดเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นไม่ต้องกดดันถ้าคุณรู้สึกว่ายังไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ต้องการ

การสื่อสารเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนและปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ จิตวิทยาเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณมีแรงจูงใจดังนั้นอย่าลืมให้รางวัลตัวเองทุกครั้งที่มีความก้าวหน้าใด ๆ หวังว่าบทความนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้คุณเริ่มเรียนรู้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารพื้นฐานได้เร็วขึ้น