วิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

4 ข้อควรระวังในการเรียนภาษาอังกฤษสำหรับผู้เริ่มต้น

ภาษาอังกฤษยังคงเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกและถูกใช้ในสถานการณ์การสื่อสารส่วนใหญ่ ดังนั้น การที่คุณเริ่มเรียนภาษาอังกฤษเร็วขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสและข้อได้เปรียบที่ภาษานี้มอบให้ได้เร็วขึ้นเท่านั้น จำไว้ว่าทุกการเดินทางเริ่มต้นด้วยก้าวแรก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณกล้าที่จะเริ่มต้นการเรียนรู้ของคุณ MochiMochi ขอเสนอเคล็ดลับบางอย่างเพื่อให้การเริ่มต้นใหม่กับภาษาอังกฤษของคุณง่ายขึ้น!

ภาษาอังกฤษยังคงเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกและถูกใช้ในสถานการณ์การสื่อสารส่วนใหญ่ ดังนั้น การที่คุณเริ่มเรียนภาษาอังกฤษเร็วขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสและข้อได้เปรียบที่ภาษานี้มอบให้ได้เร็วขึ้นเท่านั้น จำไว้ว่าทุกการเดินทางเริ่มต้นด้วยก้าวแรก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณกล้าที่จะเริ่มต้นการเรียนรู้ของคุณ MochiMochi ขอเสนอเคล็ดลับบางอย่างเพื่อให้การเริ่มต้นใหม่กับภาษาอังกฤษของคุณง่ายขึ้น!


ความยากลำบากของผู้เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษ

“การเริ่มต้นมักจะยากเสมอ” การเริ่มเรียนภาษาใหม่ย่อมมีความท้าทายมากมาย อย่างไรก็ตาม การระบุอุปสรรคที่อาจเผชิญจะช่วยให้คุณสามารถรับมือกับมันได้ดีขึ้น

ประการแรกคือจิตวิญญาณในการเรียน คุณต้องถามตัวเองว่าเป้าหมายที่ต้องการบรรลุเมื่อเรียนภาษาอังกฤษคืออะไร? สำหรับนักเรียน นักศึกษามีเป้าหมายชัดเจนเพื่อการสอบ แต่หลายคนที่เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองมักจะละเลยคำถามนี้ก่อนเริ่มต้น กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ คุณอาจตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนภาษาต่างประเทศ แต่ยังไม่มีภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายในการใช้งาน การนี้ก็เหมือนกับการเริ่มการเดินทางโดยไม่รู้ว่าจุดหมายปลายทางอยู่ที่ไหน เมื่อขาดเป้าหมายในการเรียน คุณจะตกอยู่ในสถานะสับสน และที่สำคัญกว่านั้นคือขาดทิศทางในการสร้างเส้นทางที่ถูกต้องสำหรับตัวเอง

นอกจากนี้ ยิ่งอายุมากขึ้น ความเร็วในการเรียนรู้ของผู้ใหญ่จะยิ่งช้าลง ทำให้คุณไม่เห็นความก้าวหน้าในทันที จากนั้นหลายคนอาจรู้สึกเบื่อหน่ายและท้อถอยในการเรียน ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มต้น ควรเตรียมใจและพร้อมที่จะมองเห็นความก้าวหน้าทุกอย่าง ไม่ว่าจะมากหรือน้อย รวดเร็วหรือช้า ทุกอย่างล้วนเป็นก้าวสำคัญ

นอกจากนี้ แหล่งข้อมูลการเรียนรู้ที่สะดวกและมีมากเกินไปบางครั้งก็ทำให้คุณลำบากใจเมื่อไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรดี คุณอาจรู้สึกท่วมท้นกับคำแนะนำหลายร้อยข้อเกี่ยวกับหนังสือที่ควรอ่าน และเว็บไซต์ที่ควรศึกษา หากไม่มีการคัดกรอง คุณจะเสียเงิน เวลา และแม้แต่ความรู้เมื่อเลือกแหล่งเรียนรู้ผิด


ผู้เริ่มต้นควรเรียนภาษาอังกฤษอย่างไร?

นี่เป็นคำถามที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษ MochiMochi ขอนำเสนอปัจจัยพื้นฐานบางประการเพื่อให้คุณเริ่มต้นการเดินทางของการเรียนรู้ได้อย่างราบรื่น:

การออกเสียงเป็นพื้นฐาน

การเรียนการออกเสียงเป็นขั้นตอนแรกที่คุณต้องทำเมื่อเริ่มเรียนภาษาใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อภาษาอังกฤษและภาษาไทยมีความแตกต่างกันอย่างละเอียดอ่อน หากคุณไม่เรียนรู้การออกเสียงอย่างถูกต้องตั้งแต่แรก คุณจะไม่สามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องและจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการพูดภาษาอังกฤษที่แก้ไขได้ยาก ตัวอย่างเช่น มีพยัญชนะบางตัวในสองภาษาที่ดูเหมือนจะเหมือนกันแต่การออกเสียงต่างกัน ทำให้หลายคนมักจะอ่านผิดตามแบบภาษาไทย นอกจากนี้ ในขณะที่ภาษาไทยเป็นภาษาที่ “เขียนอย่างไร อ่านอย่างนั้น” แต่ภาษาอังกฤษมีวิธีการอ่านที่แตกต่างกันสำหรับอักขระเดียวกัน หรือมีเสียงที่ไม่ออกเสียง ดังนั้นควรใช้เวลาในการเรียนการออกเสียงอย่างจริงจังตั้งแต่แรก

ก่อนอื่น คุณต้องทำความคุ้นเคยกับตารางสัทอักษรสากล (IPA) ตาราง IPA จะช่วยให้คุณรู้จักสัญลักษณ์และการออกเสียงของสระและพยัญชนะ 26 ตัวในภาษาอังกฤษ จากนั้นควรศึกษาเกี่ยวกับลักษณะการออกเสียงในภาษาอังกฤษ เช่น การเน้นเสียงในคำ – การเน้นเสียงในประโยค, การใช้สำเนียง, การเชื่อมเสียง, การกลืนเสียง เป็นต้น พื้นฐานการออกเสียงที่ดีจะช่วยอย่างมากในกระบวนการเรียนการฟังและพูดภาษาอังกฤษในอนาคต

สร้างคลังคำศัพท์พื้นฐาน

โดยพื้นฐานแล้ว ทักษะทุกอย่างที่คุณต้องเรียนรู้จะหมุนรอบคำศัพท์ หากการเรียนการออกเสียงเป็นการเรียนรู้วิธีการพูดคำ การเรียนไวยากรณ์จะช่วยให้คุณเชื่อมโยงคำในประโยค ดังนั้น คำศัพท์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรับรู้และการใช้ภาษา ความยากลำบากในการสื่อสารและการใช้ภาษาอังกฤษมักเกิดจากการขาดคลังคำศัพท์

คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการเรียนคำศัพท์ตามกลุ่มคำที่แสดงถึงความหมาย และคำศัพท์ไวยากรณ์ที่มีหน้าที่สร้างประโยค เลือกเรียนคำศัพท์ตามหัวข้อที่คุณสนใจหรือชื่นชอบเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน การเรียนรู้คำศัพท์ใหม่จากบทความและการฟังภาษาอังกฤษที่คุณมีเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการเพิ่มคลังคำศัพท์ของคุณ นอกจากนี้ ควรศึกษารายการคำศัพท์พื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้นเพื่อประหยัดเวลา และหลีกเลี่ยงคำศัพท์วิชาการที่ซับซ้อนซึ่งไม่ค่อยมีการใช้งาน ผู้เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษควรเพิ่มคำศัพท์อย่างน้อย 1000 – 2000 คำ

MochiVocab เป็นแอปพลิเคชันเรียนคำศัพท์ที่มีหลักสูตรคำศัพท์ในหลายระดับและหัวข้อต่างๆ รวมถึงหมวดคำศัพท์พื้นฐานที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษ แอปพลิเคชันจะอธิบายคำศัพท์แต่ละคำอย่างละเอียดด้วยคำนิยามภาษาไทย การออกเสียง และประโยคตัวอย่าง เมื่อสมัครเรียน คุณยังจะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนการเรียนภาษาอังกฤษ MochiMochi ที่คุณสามารถหาแรงจูงใจในการเรียนจากการแชร์เชิงบวกของสมาชิกคนอื่นๆ กว่า 100,000 คน

app mochivocab
บทเรียน
mochi learn 1

หนึ่งในปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของผู้เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษคือวินัยและแรงจูงใจในการเรียนซึ่งจะถูกแก้ไขด้วยฟีเจอร์ “ช่วงเวลาทอง” ของ MochiMochi “ช่วงเวลาทอง” เป็นฟีเจอร์ที่ออกแบบมาอย่างเป็นเอกลักษณ์โดยอิงตามเทคนิคการทบทวนแบบเว้นช่วง (Spaced repetition) โดยอิงจากประวัติการเรียนของผู้เรียนแต่ละคน MochiMochi จะคำนวณเวลาที่คุณกำลังจะลืมคำศัพท์เพื่อส่งการแจ้งเตือนให้ทบทวน ด้วยวิธีนี้คุณจะสามารถรักษานิสัยการเรียนภาษาอังกฤษทุกวันได้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญมากสำหรับผู้เริ่มต้น

สร้างสภาพแวดล้อมในการฝึกฟังและพูด

การฟังและการพูดเป็นจุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดของผู้เรียนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ในเวียดนาม ในขณะที่นี่เป็นวัตถุประสงค์หลักในการใช้ภาษา ดังนั้นตั้งแต่เริ่มต้น คุณควรสร้างสภาพแวดล้อมในการฝึกการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง คุณสามารถฝึกการฟังโดยการดูวิดีโอที่พูดภาษาอังกฤษด้วยความเร็วช้า มีวิดีโอมากมายที่บันทึกการสนทนาภาษาอังกฤษในบริบทชีวิตประจำวันสำหรับผู้เริ่มต้นเรียน

นอกจากนี้ ลองฝึกพูดกับตัวเองเป็นภาษาอังกฤษหากคุณยังไม่พร้อมที่จะฝึกกับคนอื่น คุณสามารถเล่าเรื่องราวของคุณในแต่ละวันเหมือนเขียนไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษได้

ทำความคุ้นเคยกับไวยากรณ์พื้นฐาน

ไวยากรณ์มักถูกมองว่าเป็น “หินก้อนใหญ่” ที่แห้งและทำให้หลายคนท้อใจในการเรียนภาษาอังกฤษ ดังนั้นหากคุณเป็นผู้เริ่มต้น คุณไม่ควรเรียนรู้ไวยากรณ์ที่ซับซ้อนมากเกินไป ควรเลือกเฉพาะไวยากรณ์ที่สำคัญและจำเป็นที่สุด ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเริ่มต้นด้วย 5 tense พื้นฐานที่สุดในภาษาอังกฤษ ได้แก่ ปัจจุบันธรรมดา, อดีตธรรมดา, อนาคตธรรมดา, ปัจจุบันสมบูรณ์ และปัจจุบันต่อเนื่อง แทนที่จะพยายามเข้าใจทั้ง 12 tense หลังจากนั้นในระหว่างการอ่านและฟังภาษาอังกฤษมากขึ้น คุณจะค่อยๆ เข้าใจไวยากรณ์ที่พบบ่อยและควรใส่ใจ


3 มข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อเรียนภาษาอังกฤษสำหรับผู้เริ่มต้น

กลัวทำผิดพลาดจึงไม่กล้าฝึกฝนภาษาอังกฤษ

จิตใจที่กลัวทำผิดพลาดและอายเมื่อถูกวิจารณ์เป็นหนึ่งในเหตุผลที่พบบ่อยที่สุดที่ทำให้หลายคนที่เริ่มเรียนภาษาอังกฤษไม่ยอมฝึกฝนบ่อยๆ ในขณะที่ความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการเรียนรู้สิ่งใดๆ และบทเรียนจากความผิดพลาดจริงจะช่วยให้คุณจดจำและพัฒนาได้เร็วขึ้น ตรงกันข้ามจิตใจที่ “ปิดบังความไม่รู้” จะทำให้คุณไม่สามารถระบุและแก้ไขข้อผิดพลาดของตนเองได้ทันเวลา ตัวอย่างเช่น เมื่อไม่ฝึกพูดบ่อยๆ คุณจะยากที่จะรู้ว่าตัวเองมีข้อผิดพลาดในการออกเสียงอะไรบ้าง เมื่อเวลาผ่านไปข้อผิดพลาดนี้อาจกลายเป็น “นิสัย” การออกเสียงที่ยากจะแก้ไข

ไม่มีแผนการเรียนที่เหมาะสม

เหตุผลที่ใหญ่ที่สุดที่ทำให้หลายคนเลื่อนการเรียนภาษาอังกฤษออกไปคือไม่รู้ว่าจะเริ่มจากที่ไหน โดยเฉพาะผู้ที่เรียนด้วยตนเอง ข้อผิดพลาดพื้นฐานในทางกลับกันคือการขาดแผนการที่ชัดเจนก่อนเริ่มต้น เนื่องจากเป้าหมายการใช้ภาษาอังกฤษที่แตกต่างกัน เช่น การสื่อสาร การสอบเพื่อรับใบรับรอง ฯลฯ จะต้องการแผนการเรียนที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามคุณไม่จำเป็นต้องกดดันในการสร้างแผนการที่ละเอียดตั้งแต่ต้น ควรปรับแผนตามความต้องการและความสามารถของตัวเองในระหว่างการเรียน

ให้ความสำคัญกับไวยากรณ์มากเกินไป

ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ไวยากรณ์เป็นปัจจัยสำคัญแต่ไม่ควรเป็นความสนใจมากเกินไปสำหรับผู้เริ่มต้น การให้ความสำคัญกับไวยากรณ์มากเกินไปอาจส่งผลเสียได้ บางครั้งเมื่อสมองของคุณสนใจไวยากรณ์มากเกินไป การตอบสนองในการพูดอย่างธรรมชาติจะลดลง ในความเป็นจริงแม้แต่เจ้าของภาษาก็เข้าใจเพียงประมาณ 20% ของกฎไวยากรณ์ของตัวเอง ดังนั้นความคล่องแคล่วในการพูดภาษาอังกฤษควรเป็นเกณฑ์การประเมินอันดับแรกไม่ใช่การปฏิบัติตามไวยากรณ์มากเกินไป

นี่คือข้อมูลที่ครอบคลุมที่สุดเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษสำหรับผู้เริ่มต้น หวังว่าคำแนะนำจาก MochiMochi จะช่วยให้คุณมีการเริ่มต้นที่ดีในเส้นทางการเรียนภาษาอังกฤษ