ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน วิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

10 เคล็ดลับง่าย ๆ เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองงที่บ้าน (ได้ผล 100%) 

ทุกวันนี้ ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ หรือจะสร้างความได้เปรียบอย่างมากในทุกอาชีพ อย่างไรก็ตาม การเรียนภาษาอังกฤษอาจเป็นความท้าทายสำหรับผู้ที่ทำงานแล้ว มีครอบครัว หรือมีข้อจำกัดทางการเงิน MochiMochi ขอแนะนำ 10 เคล็ดลับการฝึกภาษาอังกฤษที่บ้านได้ง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณมีความยืดหยุ่นในการเรียนรู้และประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น

1. ใส่ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน

ในภาษาอังกฤษมีสำนวนว่า “Use it or lose it” ซึ่งหมายถึงสมองจะลืมความรู้ที่ไม่ได้ใช้บ่อย ดังนั้น หนึ่งในคำแนะนำที่สำคัญที่สุดในการเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ผลคือ คุณต้องใช้สิ่งที่เรียนรู้ในชีวิตประจำวันอย่างสม่ำเสมอ บางคนอาจคิดว่าหากไม่ได้ใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่ใช้ภาษาอังกฤษ จะเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ แต่ความจริงคือคุณสามารถเริ่มต้นจากสิ่งง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้

ตัวอย่างเช่น ลองเรียกชื่อสิ่งของ กิจกรรม หรือปรากฏการณ์รอบตัวเป็นภาษาอังกฤษเพื่อจดจำคำศัพท์ได้นานขึ้น หรือคุณอาจจะเขียนบันทึกประจำวันหรือเล่าเรื่องราวในแต่ละวันเป็นภาษาอังกฤษ สิ่งเหล่านี้คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง แม้จะเป็นแค่ความคิดในหัวก็ทำได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งสนับสนุนจากภายนอกมากนัก


2. เรียนรู้คำศัพท์ด้วยวิธี “ซึมซับ”

คำศัพท์เป็นส่วนประกอบพื้นฐานและสำคัญที่สุดในการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะทักษะการสื่อสาร อย่างไรก็ตาม คำศัพท์ก็อาจเป็นอุปสรรคใหญ่หากคุณไม่มีคลังคำศัพท์ที่ดีพอ แน่นอนว่าหลายคนอาจประสบปัญหาในการแสดงความคิดเพียงเพราะไม่รู้คำที่ต้องการใช้ หรืออาจเจอสถานการณ์ที่ใช้คำไม่เหมาะสมกับบริบท

โดยเฉลี่ย แต่ละคนจะต้องการคำศัพท์ 3,000 – 10,000 คำเพื่อให้ได้ระดับภาษาอังกฤษพื้นฐาน นี่เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างมากสำหรับผู้ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่ฝึกภาษาอังกฤษที่บ้าน ดังนั้น อย่าพยายามยัดเยียดคำศัพท์มากเกินไป โดยเฉพาะคำศัพท์วิชาการที่ไม่ค่อยได้ใช้ นอกจากนี้ แบ่งคำศัพท์ตามหัวข้อเพื่อเรียนรู้ก็เป็นวิธีที่ดี เพราะจะช่วยประหยัดเวลาและจดจำคำศัพท์ตามกลุ่มได้นานขึ้น โดยเฉพาะการเรียนรู้ควบคู่กับการทบทวนจะช่วยให้สมองจดจำคำศัพท์ได้มากที่สุด คุณสามารถใช้หลายวิธีการเรียนรู้และทบทวนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสนุกสนาน

วิธีการเรียนรู้แบบดั้งเดิมเช่นการจดบันทึกในสมุด หรือใช้ flashcard สามารถผสานกับการเรียนรู้ผ่านแอปพลิเคชันเช่น MochiVocab ฟังก์ชันการแจ้งเตือนการทบทวนตาม “เวลาที่เหมาะสม” ของแอปจะช่วยให้คุณเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด การแจ้งเตือนคำศัพท์หลายๆ ครั้งเช่นนี้จะช่วยให้สมองเก็บคำศัพท์ใหม่ในหน่วยความจำระยะยาวได้ง่ายขึ้น วิธีการฝึกซ้อมแบบช่วงเวลาสลับกัน (spaced repetition) นี้ได้รับการยืนยันถึงประสิทธิภาพจากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การใช้ MochiMochi กับเทคนิคนี้จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาในกระบวนการเรียนรู้

app mochivocab
แจ้งเตือนถึงเวลาต้องเข้าไปทบทวนคำ

MochiVocab กับฟังก์ชันแจ้งเตือนเวลาที่เหมาะสมช่วยให้คุณฝึกภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


3. เรียนรู้ไวยากรณ์อย่างมีเลือก

ไวยากรณ์เป็นสิ่งที่ได้รับความสำคัญในโปรแกรมการเรียนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษาในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม การให้ความสำคัญมากเกินไปนี้ทำให้เราต้องใช้เวลามากในการเรียนรู้ความรู้ทางไวยากรณ์ที่ทั้งแห้งแล้งและยากที่จะใช้ในชีวิตจริง หากคุณไม่มีเวลามากในการฝึกภาษาอังกฤษ ควรเข้าถึงไวยากรณ์ภาษาอังกฤษในแบบ “ใช้งานจริง” มากขึ้น สังเกตและเลือกเพียงความรู้ทางไวยากรณ์ที่คุณต้องการใช้บ่อย นอกจากนี้ ควรอ่านและฟังสื่อภาษาอังกฤษเพื่อใช้โครงสร้างไวยากรณ์ให้เป็นธรรมชาติ แทนที่จะใช้มันอย่างเชิงกลตามตัวอย่างในหนังสือ


4. บันทึกเสียงการออกเสียงภาษาอังกฤษ

ผู้ที่มีระดับเริ่มต้นที่ฝึกภาษาอังกฤษที่บ้านควรเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้การออกเสียงก่อน เริ่มต้นโดยการศึกษาตารางการออกเสียงภาษาอังกฤษ IPA และมั่นใจว่าคุณออกเสียงถูกต้องตามนั้น คุณสามารถดูวิดีโอฝึกการออกเสียงเพื่อรู้จักวิธีการรวมส่วนต่างๆ ของเครื่องออกเสียงให้ถูกต้องที่สุด ในกระบวนการนี้ ควรบันทึกเสียงและฟังซ้ำหลายๆ ครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดได้ทันท่วงที


5. ดูวิดีโอภาษาอังกฤษตามหัวข้อที่คุณสนใจ

การดูวิดีโอภาษาอังกฤษเป็นวิธีฝึกการฟังและพูด รวมทั้งเติมคำศัพท์ใหม่ให้กับตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถรักษานิสัยนี้ได้ ควรเลือกดูวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่คุณชื่นชอบ หากคุณชอบทำอาหาร คุณสามารถดูวิดีโอการทำอาหารเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในครัว นอกจากนี้ ควรเลือกดูหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานหรือเป้าหมายการเรียนภาษาอังกฤษของคุณ ไม่ควรบังคับตนเองให้ดูวิดีโอเกี่ยวกับหัวข้อที่เป็นวิชาการเกินไป เพราะจะทำให้ความสนใจของคุณลดลงเร็ว และไม่สามารถให้ความรู้ภาษาอังกฤษที่เป็นประโยชน์จริงๆ ได้


6. ฟังทุกสิ่งทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ

การฝึกฟังไม่จำเป็นต้องเป็นการฟังแบบทดสอบหรือทำแบบฝึกหัด คุณสามารถฟังอะไรก็ได้ในเวลาว่างเพื่อเพิ่มการตอบสนองการฟังภาษาอังกฤษให้กับตัวเอง เริ่มต้นด้วยวิดีโอสั้นๆ ที่มีความเร็วการฟังพอเหมาะและใช้คำศัพท์ง่ายๆ มีหลายช่อง YouTube หรือ podcast ที่ผลิตวิดีโอเพื่อการเรียนภาษาอังกฤษเช่นนี้ คุณสามารถเลือกดูวิดีโอเหล่านี้ตามระดับที่เหมาะสมกับคุณ นอกจากนี้ ลองเปลี่ยนมาฟังเพลงภาษาอังกฤษ หรืออัพเดตข่าวสารประจำวันด้วยการฟังวิทยุภาษาอังกฤษด้วย ในการสื่อสารจริง ความเร็วการพูดของเจ้าของภาษาโดยทั่วไปจะเร็วกว่ามาก ดังนั้นควรฝึกฟังให้เร็วที่สุด


7. ฝึกพูดภาษาอังกฤษวันละ 15 นาที

ทักษะการพูดเป็นหนึ่งในสองทักษะการสร้าง (productive skill) ที่ช่วยให้คุณฝึกฝนและจดจำภาษาได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม นี่ก็เป็นทักษะที่ไม่ได้รับความสำคัญมากนักและเป็นจุดอ่อนของคนไทยหลายคนเมื่อเรียนภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่ฝึกภาษาอังกฤษที่บ้าน หลายคนคิดว่าจะต้องมีการตอบโต้สองทางเพื่อฝึกทักษะนี้ แต่ความจริงคือคุณสามารถเริ่มฝึกพูดทุกวันโดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งสนับสนุนจากภายนอกมากนัก คุณสามารถฝึกพูดหน้ากระจกเพื่อปรับรูปปาก หรือบันทึกเสียงการพูดของตัวเองเพื่อฟังซ้ำและประเมินการออกเสียง ความลื่นไหล และปรับปรุงทีละน้อย การฝึกพูดบ่อยๆ จะช่วยให้คุณสร้างนิสัยการคิดในหัวเป็นภาษาอังกฤษ แทนที่จะเปลี่ยนคำจากภาษาไทยเป็นอังกฤษซึ่งจะทำให้ความเร็วในการพูดลดลง การฝึกพูดทุกวันยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในการสื่อสารของคุณก่อนที่จะเริ่มลองพูดกับผู้อื่น


8. อ่านหนังสือพิมพ์และเรื่องสั้นภาษาอังกฤษออนไลน์

ถ้าคุณต้องการใช้ภาษาอังกฤษได้ดีและเป็นธรรมชาติ คุณจำเป็นต้องเติมเต็มคลังคำศัพท์ของคุณอย่างสม่ำเสมอ การอ่านเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการ “เก็บเกี่ยว” คำศัพท์และโครงสร้างการแสดงออกใหม่ ๆ และประหยัดที่สุด คุณสามารถอ่านหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเสียงเช่น The New Yorker, The Guardian เป็นต้น เพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในระดับสูง หรืออ่านบล็อกและเรื่องสั้นเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันและเป็นกันเองมากขึ้น เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากแหล่งข้อมูลนี้ คุณควรอ่านพร้อมกับบันทึกคำศัพท์ใหม่ ๆ ที่คุณพบเจอและศึกษาเพิ่มเติม การสร้างนิสัยการอ่านประจำวันและการเพิ่มพูนคลังคำศัพท์ของคุณอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้คุณปรับปรุงความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้อย่างมาก


9. สร้างนิสัยการเขียนสิ่งที่คุณคิดเป็นภาษาอังกฤษ

การเขียนเป็นทักษะที่ยาก ต้องการเวลาเรียนรู้และพัฒนามาก เช่นเดียวกับทักษะอื่น ๆ คุณจำเป็นต้องฝึกฝนการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ถ้าเป็นไปได้ให้เขียนทุกวันเพื่อดูความก้าวหน้าของคุณ เริ่มต้นด้วยการเขียนบันทึกประจำวันเป็นตอนสั้น ๆ ในตอนท้ายของวัน บันทึกความรู้สึกในงานและชีวิตของคุณเป็นภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้เวลาที่ต้องจดบันทึกในแต่ละวันเช่น การทำรายการสิ่งที่ต้องทำหรือการสนทนากับเพื่อนเป็นภาษาอังกฤษ


10. เข้าร่วมชุมชนการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์

นอกเหนือจากปัจจัยทางวิชาการแล้ว การรักษาทัศนคติเชิงบวก จิตใจที่มั่นคง และความมุ่งมั่นในกระบวนการเรียนรู้ก็สำคัญ เมื่อคุณเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองที่บ้าน คุณจะเป็นทั้งผู้เรียนและผู้ตรวจสอบความก้าวหน้าของตัวเอง ในการทำสองหน้าที่นี้พร้อมกัน อย่าลังเลที่จะหาการสนับสนุนจากชุมชนการเรียนภาษาอังกฤษ

นี่คือ 10 เคล็ดลับการเรียนภาษาอังกฤษที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพจากผู้เรียนหลายคน หวังว่าคำแนะนำจาก MochiMochi จะช่วยให้คุณมีการเรียนภาษาอังกฤษที่สนุกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น