Ngữ pháp tiếng Anh Tiếng Anh cơ bản

Anyway là gì? Khi nào dùng Anyway, Anyways và Any way?

Bạn gặp khó khăn trong giao tiếp tiếng Anh? Thường xuyên vấp váp khi diễn đạt và “bí từ” trong những lúc cần thiết? Đừng lo! Tại bài viết này, MochiMochi sẽ tiết lộ ý nghĩa và cách sử dụng từ khóa “Anyway” có thể cứu cánh bạn trong mọi tình huống giao tiếp.

Anyway là gì?

Anyway là một từ tiếng Anh có nhiều nghĩa và cách dùng khác nhau, tùy thuộc vào ngữ cảnh. Nó thường được sử dụng như một trạng từ để thể hiện sự nhượng bộ, dù sao đi nữa, hay để chuyển đổi chủ đề. 

Ví dụ: 

I don’t like coffee, but I’ll drink it anyway if you want. (Tôi không thích cà phê, nhưng tôi sẽ uống nó dù sao nếu bạn muốn.)

I’m not going to the party. I’m tired and, anyway, I don’t like loud music. (Tôi sẽ không đến dự tiệc. Tôi mệt rồi và quan trọng là tôi không thích nhạc to.)

The rain is pouring, but we’re going camping anyway. (Trời đang mưa to, nhưng chúng tôi vẫn quyết định đi cắm trại bất chấp.)

So, anyway, what are you doing tonight? (À mà, vậy thì bạn làm gì tối nay?)

I think she’s right. Anyway, I hope so. (Tôi nghĩ cô ấy đúng. Dù sao thì tôi cũng hy vọng vậy.)

He never listens to me. Anyway, it’s not a big deal. (Anh ấy không bao giờ chịu nghe tôi. Dù sao đi nữa cũng không quan trọng lắm.)


Cách dùng “Anyway”

1. Diễn đạt ý nghĩa dù sao, mặc dù vậy

Ví dụ: 

I am afraid that I cannot come, but thanks for your invitation anyway. (Tôi sợ rằng tôi không thể đến, nhưng dù sao cũng cảm ơn lời mời của bạn.)

The water was cold but I took a shower anyway. (Nước thì lạnh nhưng dù thì tôi vẫn tắm.)

2. Dùng khi muốn thêm thông tin bổ sung

Ví dụ: 

The dress is too expensive and anyway the color doesn’t suit you. (Chiếc váy này quá đắt và dù sao thì màu sắc đó cũng không hợp với bạn.)

You are not good at designing, but it doesn’t matter anyway. (Bạn không giỏi thiết kế, nhưng dù sao thì cũng không sao cả.)

3. Dùng để chuyển hướng cuộc trò chuyện

Ví dụ:

So, anyway, back to what I was saying. (Dù sao đi nữa, quay lại vấn đề tôi đang nói.)

Anyway, I’d better go now – I’ll see you tomorrow. ( Dù sao thì, tốt hơn là tôi nên đi bây giờ – Hẹn gặp lại bạn vào ngày mai.)

4. Dùng để sửa chữa hoặc thay đổi nhẹ nhàng những gì đã nói

Ví dụ:

I think she’s right. I hope so, anyway. (Tôi nghĩ cô ấy nói đúng. Dù sao thì tôi cũng hy vọng vậy.)

She works in a bank. She did when I last saw her, anyway. (Cô ấy làm việc ở ngân hàng. Dù sao thì cô ấy cũng đã làm việc ở đó khi tôi gặp cô ấy lần cuối.)

*Anyway được chấp nhận sử dụng trong văn viết chính thức.


Vị trí của “Anyway” trong câu

“Anyway” có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trong câu để mang lại sắc thái và ý nghĩa khác nhau. Dưới đây là các vị trí thường gặp của “anyway”:

1. Đầu câu

  • Giới thiệu thông tin mới

Ví dụ:

Anyway, I’m late for the meeting. (Dù sao tôi cũng đến muộn họp rồi.)

Anyway, I’d like to introduce our new team member. (Dù sao tôi cũng muốn giới thiệu thành viên mới của nhóm.)

  • Thể hiện sự bất đồng, tương phản

Ví dụ: 

Anyway, I don’t agree with your opinion. (Dù sao tôi không đồng ý với ý kiến của bạn.)

Anyway, I think we should try a different approach. (Dù sao tôi nghĩ chúng ta nên thử cách tiếp cận khác.)

  • Chuyển tiếp sang chủ đề mới:

Ví dụ: 

Anyway, what do you think about the new movie? (À này, bạn nghĩ gì về bộ phim mới?)

Anyway, let’s change the topic. (Thôi đổi chủ đề đi nào.)

2. Cuối câu

  • Nhấn mạnh thông tin

Ví dụ: 

I know it’s a bit expensive, but I really wanted it, so I bought it anyway. (Tôi biết nó hơi đắt nhưng tôi thực sự muốn nó nên vẫn mua dù sao.)

I was feeling tired, but I went to the gym anyway. (Tôi cảm thấy mệt mỏi nhưng vẫn đến phòng tập thể dục dù sao.)

  • Thể hiện sự nhượng bộ

Ví dụ: 

She didn’t agree with my opinion, but I decided to go ahead with my plan anyway. (Cô ấy không đồng ý với ý kiến của tôi nhưng tôi vẫn quyết định tiếp tục kế hoạch của mình dù sao.)

I didn’t have time to study for the exam, but I took it anyway. (Tôi không có thời gian ôn thi, nhưng tôi vẫn thi dù sao.)

3. Giữa câu

  • Thể hiện sự bất ngờ hoặc ngạc nhiên

Ví dụ: 

I can’t believe you actually came! Anyway, I’m glad you’re here. (Tôi không thể tin được bạn thực sự đã đến! Dù sao tôi cũng rất vui khi bạn ở đây.)

I thought you were going to be late, but anyway, you’re right on time. (Tôi tưởng bạn sẽ đến muộn, nhưng dù sao bạn cũng đúng giờ.)

  • Làm rõ hoặc bổ sung thông tin

Ví dụ: 

I’m not sure what to do, but anyway, I’ll figure it out. (Tôi không biết phải làm gì, nhưng dù sao tôi cũng sẽ tìm ra cách.)

I’m not a big fan of horror movies, but anyway, I’ll watch this one with you. (Tôi không thích phim kinh dị lắm, nhưng dù sao tôi cũng sẽ xem bộ phim này với bạn.)


Phân biệt Anyway và Any way

Anyway và Any way tuy chỉ khác nhau một dấu cách nhưng lại có nghĩa và chức năng ngữ pháp hoàn toàn khác biệt.

Anyway là một trạng từ, có nghĩa là dù sao đi nữa, dù thế nào đi nữa. Nó thường được dùng để bổ sung thêm một thông tin, ý kiến, chuyển hướng cuộc trò chuyện hay sửa chữa nhẹ nhàng những gì đã nói.

Trong khi đó, Any way là sự kết hợp của tính từ sở hữu “any” (bất kỳ) và danh từ “way” (cách thức) được dùng để diễn đạt “bằng bất cứ cách nào” hoặc “bằng mọi giá”. Với ý nghĩa giống nhau, Any way có thể dùng theo 1 trong 2 cách sau:

Cách 1: Dùng trong cụm từ “in any way” 

Ví dụ:

In any way, we will find a solution to this problem. (Bằng bất cứ cách nào, chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp cho vấn đề này.)

She is determined to succeed, and she will do it in any way she can. (Cô ấy quyết tâm thành công và sẽ làm mọi cách để đạt được điều đó.)

Cách 2: “Anyway” đứng một mình

Ví dụ:

Is there any way to get a discount on this product? (Có bất kỳ cách nào để được giảm giá cho sản phẩm này không?)

I can help you decorate the room in any way you like. (Tôi có thể giúp bạn trang trí căn phòng theo bất kỳ cách nào bạn thích.)


Phân biệt Anyway và Anyways

“Anyways” là một trường hợp ngoại lệ thú vị trong tiếng Anh. Nó thường được sử dụng để thay thế cho “anyway” trong các tình huống không chính thức, mang nghĩa “dù sao đi nữa” hoặc để chuyển hướng chủ đề.

Tuy nhiên, “anyways” lại bị đánh giá là không chính thức và đôi khi còn bị coi là sai ngữ pháp bởi nhiều từ điển. Do đó, tốt nhất nên tránh sử dụng nó trong văn viết trang trọng.

Ví dụ: Anyway vs Anyways

❌ Anyways, let’s move on to the next topic.

✅ Anyway, let’s move on to the next topic.

Tuy nhiên, để sử dụng các từ vựng có cách viết na ná nhau một cách trơn tru và chính xác, bạn có thể sẽ cần một công cụ tra cứu như từ điển Mochi để hiểu rõ ý nghĩa và cách dùng của mỗi từ. Tại đây, từ điển Mochi cung cấp kho từ vựng 100,000 từ và cụm từ đồ sộ và thông tin chi tiết về mỗi từ. Công cuộc khai phá từ vựng của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ những ưu điểm sau: định nghĩa chi tiết và ví dụ sử dụng, phân biệt rõ ràng các từ vựng tương đồng, cung cấp nhiều nguồn tham khảo uy tín và hỗ trợ tra cứu đa ngôn ngữ. Đặc biệt, Mochi Dictionary hoàn toàn miễn và không chứa quảng cáo giúp người học tập trung vào việc học và không bị phân tâm.

từ điển mochi tra từ used to

Key takeaways

Anyway và Any way tuy chỉ khác nhau một dấu cách nhưng lại có nghĩa và chức năng ngữ pháp hoàn toàn khác biệt.

  • Any way (two words): là sự kết hợp của tính từ sở hữu “any” (bất kỳ) và danh từ “way” (cách thức). Nó được hiểu theo nghĩa “bằng bất cứ cách nào”.
  • Anyway (one word): là một trạng từ có nghĩa là “dù sao đi nữa” hoặc “bất chấp/ bất kể hoàn cảnh nào”. Ngoài ra, nó còn được dùng để chuyển đổi giữa hai chủ đề không liên quan.
  • Anyways (one word): đôi khi được sử dụng để thay thế cho “anyway”, nhưng nhìn chung các từ điển đều coi đây là cách viết không chính xác và được dùng theo cách ít trang trọng hơn.

3 cách học cấu trúc “Anyway” hiệu quả

Cách 1: Tập đặt câu với “Anyway”

Thực hành đặt câu và học cách đưa từ vựng vào nhiều ngữ cảnh khác nhau là một cách tốt để hiểu tường tận cấu trúc và ghi nhớ từ vựng mình đã học. Đây là phương pháp thường xuyên được gợi ý bởi những người học tiếng lâu năm, mong phần nào có thể giúp quá trình chinh phục ngôn ngữ của bạn dễ dàng hơn.

Ngoài ra, để đặt câu với “anyway” tự nhiên và hay hơn, bản thân bạn cần trau dồi cho vốn từ của mình đủ nhiều. Vậy nên, công cụ có thể giúp đỡ ngay lúc này là MochiVocab bật mí bí quyết ghi nhớ hiệu quả cho bạn: thời điểm vàng áp dụng kỹ thuật Spaced Repetition (Lặp lại ngắt quãng), sắp xếp từ vựng theo 5 cấp độ ghi nhớ từ chưa nhớ đến rất nhớ, đảm bảo bạn dành thời gian ôn tập hợp lý cho từng trường hợp sử dụng. Từ vựng khó sẽ được nhắc nhở thường xuyên hơn, giúp bạn tăng tốc và tối ưu lộ trình học tập.

app mochivocab
mochivocab 5 cấp độ ghi nhớ
mochi thông báo

Cách 2: Luyện nói với “Anyway”

Để tập nói hiệu quả, bạn có thể luyện nói trước gương hoặc ghi âm lại để “trau dồi” khả năng phát âm và ngữ điệu. Bằng cách nghe lại chính mình, bạn có thể phát hiện ra lỗi phát âm sai, từ đó điều chỉnh lại cho chính xác. Luyện tập cùng bạn bè cũng là một cách hay giúp tạo ra sự tương tác và gia tăng tự tin khi giao tiếp. Hãy cố gắng kết nối với những người bạn có chung chí hướng hoặc người bản xứ để nhận được nhận xét khách quan từ nhiều người khác nhau, giúp bạn hoàn thiện kỹ năng một cách tốt hơn.

Cách 3: Bài tập vận dụng

Làm bài tập vận dụng là một cách truyền thống như vẫn hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ ngữ trong các tình huống khác nhau. Dưới đây là một vài thử thách nho nhỏ bạn cần kinh qua để nắm kiến thức rõ hơn!

Bài tập 1: Điền vào chỗ trống “Anyway” hoặc “An way” trong các câu sau:

  1. I’m not sure what to do, but I’ll figure out __ a way.
  2. I’m going to the party __, even though I’m not feeling well.
  3. The teacher explained the concept clearly, but I still didn’t understand it. __, I asked him for more explanation.
  4. The movie was boring, but I watched it __ until the end.
  5. She’s always late, no matter what __ she tries.

Bài tập 2: Chọn từ ngữ đúng trong ngoặc đơn (“Anyway” hoặc “An way”) cho các câu sau:

  1. I’m not going to the meeting. (Anyway / Any way), I have a lot of work to do.
  2. The food was delicious, (anyway / an way) it was a bit expensive.
  3. I’m not sure if I can help you, but I’ll try __.
  4. She’s a great singer, (though / anyway) she’s not very famous.
  5. I didn’t understand the instructions, (anyway / an way) I managed to complete the task.

Đáp án và dịch nghĩa

Bài tập 1:

  1. Any way – Dịch nghĩa: Tôi không chắc phải làm gì, nhưng dù sao thì tôi cũng sẽ tìm ra cách.
  2. Anyway – Dịch nghĩa: Tôi sẽ đi dự tiệc dù sao đi nữa, mặc dù tôi không cảm thấy khỏe.
  3. Anyway – Dịch nghĩa: Giáo viên đã giải thích khái niệm một cách rõ ràng, nhưng tôi vẫn không hiểu. Dù sao đi nữa, tôi đã yêu cầu anh ấy giải thích thêm.
  4. Anyway – Dịch nghĩa: Bộ phim thì buồn tẻ, nhưng dù sao thì tôi cũng đã xem nó đến hết.
  5. Anyway – Dịch nghĩa: Cô ấy luôn đến muộn, bất chấp mọi nỗ lực.

Bài tập 2:

  1. Anyway – Dịch nghĩa: Tôi sẽ không đi họp. Dù sao thì tôi cũng có rất nhiều việc phải làm.
  2. anyway – Dịch nghĩa: Thức ăn rất ngon, dù sao thì nó cũng hơi đắt một chút.
  3. anyway – Dịch nghĩa: Tôi không chắc mình có thể giúp bạn được không, nhưng dù sao thì tôi cũng sẽ cố gắng.
  4. though – Dịch nghĩa: Cô ấy là một ca sĩ tuyệt vời, mặc dù cô ấy không quá nổi tiếng.
  5. anyway – Dịch nghĩa: Tôi không hiểu hướng dẫn, dù sao thì tôi cũng hoàn thành được nhiệm vụ.

Vậy là MochiMochi đã chỉ cho bạn từ vựng siêu hữu ích trong giao tiếp. Hy vọng bài chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từ “Anyway” và có thể sử dụng thông thạo trong giao tiếp hằng ngày. Gặp nhau qua MochiVocab, MochiMochi sẽ chỉ cho bạn nhiều từ vựng khác hay và thú vị hơn.