MochiMochi MochiMochi English

5 nguồn luyện nghe tiếng Anh cơ bản, dễ học nhất cho người mới bắt đầu

Kỹ năng nghe là một yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình học và sử dụng tiếng Anh. Nếu bạn đang băn khoăn không biết bắt đầu luyện nghe tiếng Anh cơ bản từ đâu hay đang mông lung giữa hàng nghìn tài liệu tham khảo thì bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề đó.

Kiểm tra nhanh bài luyện nghe tiếng Anh

Trước khi bắt đầu, hãy cùng kiểm tra nhanh khả năng nghe tiếng Anh cơ bản của bạn nhé!


What is the student's first name?
Where is she from?
What is the student's address in the U.S?
What is the student's phone number?
What is her zip code?

5 nguồn luyện nghe tiếng Anh cơ bản, dễ học nhất

Để giúp bạn lựa chọn được nguồn luyện nghe tiếng Anh cơ bản phù hợp nhất với bản thân, Mochi đã liệt kê 5 website uy tín, được nhiều bạn học IELTS tin tưởng nhất:

1. Mochi Listening – Luyện nghe IELTS theo phương pháp Intensive Listening

Mochi Listening là một nền tảng luyện nghe có nội dung đa dạng dựa theo phương pháp Intensive Listening, phù hợp với người xem có định hướng thi IELTS. Mochi Listening được thiết kế với lộ trình cá nhân hóa giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe với 3 bước nghe sâu: Nghe bắt âm, Nghe vận dụng, Nghe chi tiết. Khám phá ngay kho tài liệu IELTS Intensive Listening để nâng cao kỹ năng nghe của bản thân. Mochi Listening sẽ là người đồng hành cùng bạn qua 3 bước nghe sâu thú vị, giúp bạn tiến bộ đáng kể trong kỹ năng nghe.

Giao diện của trang Mochi Listening

Nhân đây, Mochi cũng xin gửi tặng bạn “Danh sách Collocation hay nhất” để áp dụng ngay vào bài thi nói và viết trong kỳ thi IELTS. Kết hợp sử dụng nhuần nhuyễn các collocation một cách hợp lý sẽ giúp bạn tăng band lên đáng kể đó

2. Spotlight English

Trang web quá quen thuộc với các bạn đang mất gốc tiếng Anh. Spotlight English có giọng đọc chuẩn, dễ nghe theo các chủ đề nóng, thời sự. Đặc điểm nổi trội của trang luyện nghe này có tốc độ người nói khá chậm và rõ lời. Điều này giúp cho ai bắt đầu luyện nghe có thể nghe và kịp ghi chép được. Rất thích hợp cho các bạn luyện nghe mỗi ngày.

Nguon hoc tieng Anh Spotlight English
Trang Spotlight English

3. Talkenglish

Talkenglish tập trung chủ yếu vào những bản audio hội thoại, giúp bạn ôn luyện khả năng giao tiếp. Không chỉ giúp bạn ôn tập kỹ năng nghe một chiều, những đoạn hội thoại cho phép bạn rèn khả năng phản xạ. Với định dạng Mp3, bạn có thể dễ dàng download miễn phí và ôn luyện ở mọi nơi bạn mong muốn.

Nguon luyen nghe Talkenglish
Trang Talkenglish

4. ESL Fast

Với các đoạn hội thoại có nội dung đơn giản, ESL Fast  là 1 kênh hợp lý cho những ai muốn luyện nghe tiếng Anh cơ bản. Website theo chuẩn Anh – Mỹ, giọng chậm và tương đối dễ nghe. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm tin tức hay các story… thì trang web này đều đáp ứng được nhu cầu cho bạn. Khi xem video trên web, bạn nên bắt đầu từ những video level 1, sau đó nâng dần level lên khi bạn đã quen với việc luyện nghe tiếng Anh.

Nguon luyen nghe ESL Fast
Trang ESL Fast

5. Listen a minute

Chú trọng vào tiếng Anh cơ bản, các video của English Listening Practice luôn đáp ứng được tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, dễ học, phù hợp cho người mới bắt đầu. Bạn cũng nên ghi lại những từ vựng khó hoặc từ vựng mới trong video để quá trình luyện nghe tiếng Anh cơ bản đạt hiệu quả tốt nhất.

Nguon luyen nghe Listen a minute
Trang Listen a Minute

Tầm quan trọng của luyện nghe tiếng Anh cơ bản

Đối với các bạn muốn cải thiện trình độ tiếng Anh từ cơ bản thì việc luyện nghe là điều không thể thiếu. Việc luyện nghe sẽ phát triển các kỹ năng còn lại của bạn đồng thời tạo điều kiện để xây dựng phản xạ giao tiếp tiếng Anh.

Luyện nghe là việc vô cùng quan trọng trong quá trình học tiếng Anh
Luyện tập nghe thường xuyên sẽ giúp tạo phản xa trong giao tiếp

Nếu bạn nghe nhiều, đặc biệt để ý tới những từ ngữ hay dùng, bạn sẽ nhanh chóng áp dụng được những từ mới hay cấu trúc mới. Không chỉ có vậy, nó còn giúp bạn phát huy khả năng trực giác khi học tiếng Anh. Bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được câu nào nói đúng, câu nào nói có vẻ sai – giống như bạn có thể làm với tiếng mẹ đẻ của mình.

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh cơ bản hiệu quả

Dưới đây, Mochi sẽ gợi ý với bạn một số phương pháp luyện nghe tiếng Anh cơ bản được áp dụng nhiều nhất:

Phương pháp Intensive Listening

Intensive Listening là phương pháp luyện nghe bằng các bài nghe ngắn, nhưng đi kèm với các bài tập nghe hiểu có mức độ chi tiết cao. Các bài nghe có thời lượng từ 3 – 10 phút, thời gian luyện nghe liên tục thường dưới 30 phút để người học không bị quá tải, tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Mục tiêu của phương pháp Intensive Listening là giúp người học tăng thêm từ, cấu trúc mới; nắm bắt cách phát âm của từng từ, cấu trúc cụ thể; rèn luyện và nghe hiểu thông tin chi tiết trong bài nghe.

Khi luyện nghe tiếng Anh trên MochiVideo, bạn sẽ được học với 3 bước nghe sâu: nghe bắt âm, nghe vận dụng và nghe chi tiết. Qua đó, bạn có thể mở rộng vốn từ và cải thiện kĩ năng nghe hiểu, giúp tăng điểm Listening. 

Nghe thụ động

Để đưa tiếng Anh vào tiềm thức cá nhân của bạn, “tắm ngôn ngữ” là một cách hữu hiệu cho bạn. “Tắm ngôn ngữ” hay nói cách khác là luyện nghe thụ động.

Luyện nghe tiếng Anh thụ động là bạn sẽ nghe tiếng Anh trong vô thức. Bạn không cần tập trung để nghe từng từ hay từng chữ được phát ra. Mục đích của luyện nghe tiếng Anh thụ động là giúp người nghe làm quen với một ngôn ngữ mới. Ngoài ra, nó còn giúp ghi nhớ sâu hơn những từ mà bạn đã biết trước đó.

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả
Các phương pháp luyện nghe hiệu quả

Chẳng hạn, bạn có thể nghe nhạc trong khi bạn đang rửa chén, lau nhà hay khi đang nấu ăn. Làm những công việc này sẽ khiến tâm trí bạn không còn tập trung vào âm thanh. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn vẫn có thể nghe thấy những gì đang được nói.

Nghe, đọc, nhắc lại

Nghe, đọc, lặp lại là cách nhiều người áp dụng đặc biệt là khi bạn đã có thể nghe chi tiết . Đầu tiên khi nghe một nội dung nghe tiếng Anh hiệu quả, hãy nghe. Bạn hãy không dịch sang tiếng Việt, cố để hiểu ý chính. Sau đó bạn vừa nghe vừa đọc lại transcript.

Quá trình nghe và đọc lại này sẽ giúp não bộ ghép âm nghe với ký tự của từ. Nhờ đó bạn có thể ôn lại từ đã biết, học thêm từ mới dưới dạng âm thanh. Đồng thời chuyển dần vốn từ vựng thụ động sang vốn từ vựng chủ động. Sau đó, bạn cần đọc từ lại thành tiếng. Khi đọc lại, hãy nhớ từng chỗ nhấn nhá, giọng điệu.

Với phương pháp này, bạn sẽ học với nhiều giác quan như nghe, đọc, nói. Bạn cũng có thể nhận biết được các âm giọng khác nhau.

Trên đây là tổng hợp 5 nguồn luyện nghe tiếng Anh cơ bản và phương pháp luyện nghe hiệu quả. Hy vọng chúng sẽ hữu ích với bạn.

Xem thêm: