MochiMochi

10 Bí quyết tự học tiếng Anh tại nhà dễ áp dụng nhất

Ngày nay, Tiếng Anh chắc chắn là một yêu cầu không thể thiếu, hoặc sẽ tạo ra lợi thế rất lớn trong bất kì công việc nào. Tuy nhiên, việc học tiếng Anh có thể là một thử thách khó đối với những người đang đi làm, đã lập gia đình hoặc không có điều kiện tài chính dồi dào. MochiMochi xin giới thiệu tới bạn 10 bí quyết tự học tiếng Anh tại nhà dễ áp dụng nhất giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc học tập cũng như tiết kiệm đáng kể chi phí.

Nội dung trong bài


1. Đưa tiếng Anh vào cuộc sống hằng ngày

Trong tiếng Anh có thành ngữ “Use it or lose it” – “Dùng hoặc mất” nói về việc não bộ sẽ lãng quên những kiến thức không được nhắc lại thường xuyên. Vì vậy, một trong những lời khuyên phổ biến nhất để học tiếng Anh hiệu quả đó là bạn phải liên tục áp dụng những gì mình đã học vào cuộc sống hằng ngày. Một số người thường cho rằng nếu không sinh hoạt trong môi trường dùng tiếng Anh thì sẽ rất khó làm được điều này. Nhưng sự thật là bạn có thể bắt đầu từ những việc đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hành.

Ví dụ, bạn hãy thử gọi tên các sự vật, hoạt động, hiện tượng quanh mình bằng tiếng Anh để ghi nhớ từ vựng lâu hơn. Hoặc bạn cũng có thể tập viết nhật ký hay kể lại một ngày của mình bằng tiếng Anh. Đây là những việc bạn có thể tự làm, thậm chí là nghĩ trong đầu thôi, mà không cần đến quá nhiều nguồn hỗ trợ bên ngoài để thực hiện.


2. Học từ vựng theo phong cách “mưa dầm thấm lâu”

Từ vựng chắc chắn là thành tố cơ bản và quan trọng nhất để bạn xây dựng khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Mặt khác, đây cũng có thể là cản trở lớn trong việc học tiếng Anh nếu bạn không có được vốn từ vựng đủ tốt. Hẳn là không ít người đã từng loay hoay trong việc diễn đạt ý muốn nói chỉ vì không biết từ cần dùng là gì, hoặc rơi vào những tình huống “dở khóc dở cười” vì sử dụng từ vựng không phù hợp với ngữ cảnh?

Trung bình, mỗi người sẽ cần 3.000 – 10.000 từ vựng để đạt được trình độ tiếng Anh cơ bản. Đây là con số khá lớn với những người học tiếng Anh như một ngoại ngữ, đặc biệt là những ai tự học tiếng Anh tại nhà. Do vậy, đừng vội nhồi nhét quá nhiều từ, đặc biệt là từ vựng học thuật không thường xuyên được dùng đến. Ngoài ra, chia từ vựng theo chủ đề để học cũng là một cách học khôn ngoan vì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, cũng như ghi nhớ từ theo nhóm lâu hơn. Đặc biệt, việc học cần thường xuyên đi đôi với ôn tập để não bộ có thể ghi nhớ chúng ở mức cao nhất. Bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp học và ôn để vừa tăng tính hiệu quả, vừa có nhiều hứng thú hơn.

Một số cách học truyền thống như ghi chép vào sổ tay, dùng flashcard có thể kết hợp với việc học trên các ứng dụng như MochiVocab. Tính năng nhắc ôn học theo Thời điểm vàng của app sẽ giúp bạn chọn đúng thời điểm thích hợp nhất. Việc nhắc nhớ một từ nhiều lần như thế này sẽ giúp não dễ dàng lưu trữ từ mới trong bộ nhớ dài hạn.

App MochiVocab
Mochi 5 cấp độ từ vựng
mochi thông báo

MochiVocab với tính năng thông báo thời điểm học phù hợp giúp bạn tự học tiếng Anh hiệu quả.

Thời điểm vàng của MochiVocab áp dụng vô cùng hiệu quả phương pháp Spaced Repetition, đây là phương pháp luyện tập ngắt quãng đã được khoa học chứng minh về mức độ hiệu quả. Sử dụng MochiMochi với kỹ thuật này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong quá trình học.

Mochi Thời điểm vàng

3. Học ngữ pháp một cách có chọn lọc

Ngữ pháp là yếu tố rất được chú trọng trong chương trình học tiếng Anh tại các trường phổ thông tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự “thiên vị” quá mức này dẫn đến việc chúng ta phải tiêu tốn nhiều thời gian cho những kiến thức ngữ pháp vừa khô cứng, lại khó áp dụng trong thực tế.

Nếu không có nhiều thời gian tự học tiếng Anh, bạn nên tiếp cận ngữ pháp tiếng Anh theo lối “thực dụng” hơn. Hãy quan sát và chỉ chọn ra những kiến thức ngữ pháp mà bạn thường xuyên cần tới. Ngoài ra, chăm chỉ đọc và nghe các tài liệu tiếng Anh để ứng dụng những cấu trúc ngữ pháp thật tự nhiên, thay vì sử dụng nó một cách máy móc theo bài mẫu trong sách.


4. Ghi âm lại phát âm tiếng Anh

Những bạn ở trình độ sơ cấp đang tự học tiếng Anh tại nhà hãy sớm bắt tay vào việc học phát âm trước tiên. Hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu kỹ bảng phiên âm tiếng Anh IPA và đảm bảo bạn phát âm đúng theo đó. Bạn có thể tham khảo các video luyện phát âm để biết được cách kết hợp các phần của bộ phát âm sao cho chính xác nhất. Trong quá trình đó, hãy thu âm và nghe lại nhiều lần để đảm bảo bạn có thể sửa sai kịp thời.

ghi âm tiếng anh

5. Xem video tiếng Anh theo chủ đề yêu thích

Xem các video tiếng Anh là một cách luyện nghe nói và nạp từ mới tiếng Anh rất hiệu quả. Để duy trì được thói quen này, bạn hãy chọn xem những video về chủ đề mà mình yêu thích. Nếu bạn thích nấu ăn, bạn có thể xem các video hướng dẫn nấu ăn để học về các từ vựng trong bếp. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn xem những chủ đề liên quan đến công việc hoặc phục vụ mục đích học tiếng Anh của bạn. Không nên ép bản thân xem những video về các chủ đề quá học thuật. Điều này sẽ sớm bào mòn sự hứng thú của bạn, cũng như không cung cấp được những kiến thức tiếng Anh thực sự hữu ích.

Một số website tổng hợp video tiếng Anh như Mochi Listening còn phát triển các tính năng hỗ trợ bạn khai thác tối đa nguồn tài nguyên này để học tiếng Anh. Tại đây, bạn sẽ nhận được danh sách các từ vựng hay đã được chọn lọc sẵn từ các video. Bạn cũng có thể làm các bài tập luyện nghe theo cấp độ khó dần để ứng dụng luôn những từ mới này.

luyện ielts mochi listening
Mochi Listening cung cấp lộ trình học qua video cụ thể

6. Nghe mọi thứ bằng tiếng Anh

Luyện nghe không nhất thiết phải là nghe đề kiểm tra hay làm bài tập. Bạn có thể nghe bất cứ thứ gì vào những lúc rảnh rỗi để tăng phản xạ nghe tiếng Anh cho tai. Hãy bắt đầu bằng những video ngắn có tốc độ nghe vừa phải và sử dụng từ vựng đơn giản. Có rất nhiều kênh YouTube hoặc podcast chuyên sản xuất những video phục vụ việc học tiếng Anh như vậy. Bạn có thể chọn xem những video này tuỳ theo cấp độ phù hợp với mình. Ngoài ra, hãy thử chuyển sang nghe nhạc bằng tiếng Anh, hoặc cập nhật tin tức hằng ngày bằng việc nghe đài tiếng Anh nhé. Trong thực tế giao tiếp, tốc độ nói của người bản ngữ thường nhanh hơn rất nhiều nên hãy luyện nghe càng sớm càng tốt.

luyện nghe tiếng anh cơ bản
Chọn lọc nguồn nghe phù hợp với trình độ

7. Dành 15 phút luyện nói tiếng Anh mỗi ngày

Kỹ năng nói là một trong hai kỹ năng sản sinh (productive skill) giúp bạn thực hành và ghi nhớ ngôn ngữ tốt hơn. Tuy nhiên, đây cũng lại là kỹ năng ít được chú trọng và là điểm yếu lớn của nhiều người Việt khi học ngoại ngữ, đặc biệt là người tự học tiếng Anh tại nhà. Nhiều người nghĩ rằng sẽ cần đến sự đối đáp hai chiều để rèn luyện kỹ năng này. Nhưng thực tế là bạn có thể bắt luyện nói mỗi ngày mà không cần đến quá nhiều sự hỗ trợ bên ngoài. Bạn có thể luyện nói trước gương để chỉnh khẩu hình, hoặc thu âm các bài nói của mình để nghe lại và đánh giá khả năng phát âm, độ trôi chảy khi nói và cải thiện dần. Việc luyện nói thường xuyên sẽ giúp bạn hình thành thói quen tư duy trong đầu bằng tiếng Anh, thay vì chuyển ngữ từ Việt sang Anh sẽ làm giảm tốc độ nói của bạn. Việc luyện nói mỗi ngày cũng sẽ giúp bạn nâng cao sự tự tin trong giao tiếp của mình, trước khi bắt đầu thử với người khác.

luyện nói tiếng anh
Bạn có thể tự luyện nói tại nhà mà vẫn đánh giá được năng lực của mình.

8. Đọc báo, truyện tiếng Anh trực tuyến

Muốn sử dụng tiếng Anh hay và tự nhiên, bạn cần thường xuyên bổ sung nguồn từ vựng đầu vào. Và đọc chính cách “khai thác” từ vựng và các cấu trúc diễn đạt hay dễ dàng mà lại tiết kiệm nhất. Bạn có thể tham khảo các đầu báo uy tín như The New Yorker, The Guardian, v.v. để học từ mới ở trình độ cao, hoặc các trang blog, truyện để học từ mới bình dân và gần gũi hơn. Để có thể tận dụng tối đa nguồn tài nguyên từ mới này, bạn nên đọc cùng một cuốn sổ tay ghi lại những từ mới mà bạn bắt gặp để tìm hiểu kỹ hơn.

Một phương pháp tiết kiệm thời gian và công sức là sử dụng tiện ích Mochi Dictionary tích hợp việc tra cứu từ tại chỗ và lưu từ mới để học lại sau đó. Với Mochi Dictionary, bạn có thể tra từ mới trong kho hơn 60.000 từ tiếng Anh của Mochi, và sử dụng cùng ứng dụng MochiVocab để ôn luyện theo tính năng Thời điểm Vàng. Duy trì thói quen đọc hằng ngày và liên tục làm giàu vốn từ chắc chắn sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể khả năng vận dụng tiếng Anh vào đời sống của mình.

tra từ mochi dictionary

9. Tạo thói quen viết những gì bạn nghĩ bằng tiếng Anh

Viết là một kỹ năng khó, đòi hỏi nhiều thời gian học và cải thiện. Như mọi kỹ năng khác, bạn cần thường xuyên luyện tập viết, nếu có thể thì là hằng ngày, thì mới nhận thấy được sự tiến bộ của mình. Hãy khởi động bằng việc viết nhật ký theo các đoạn ngắn vào cuối ngày, ghi lại những cảm nhận trong công việc và cuộc sống của bạn bằng tiếng Anh. Bạn cũng có thể tận dụng những lúc cần ghi chú trong ngày như lên danh sách việc cần làm hay rủ bạn bè nhắn tin bằng tiếng Anh.

luyện viết tiếng anh

10. Tham gia cộng động học tiếng Anh trực tuyến

Bên cạnh các yếu tố chuyên môn, việc giữ cho mình một thái độ tích cực, tâm lý ổn định và kiên trì trong quá trình học cũng là điều quan trọng. Khi tự học tiếng Anh tại nhà, bạn vừa là người học, vừa là người giám sát tiến trình học của bạn thân. Để có thể cùng lúc hoàn thành hai nhiệm vụ này, bạn đừng ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cộng đồng học tiếng Anh. Có rất nhiều hội nhóm trên mạng như Tự học IELTS cùng MochiMochi, MochiMochi – Học tiếng Anh, là không gian thân thiện và cởi mở để bạn giao lưu, kết bạn với những người có chung mục tiêu học. Ngoài ra, đây cũng là nơi bạn có thể chia sẻ kiến thức hay cũng như học hỏi từ chính các thành viên khác. Việc tham gia vào những cộng đồng tích cực như thế này sẽ giúp bạn có thêm nguồn ngoại lực thúc đẩy bản thân cố gắng hơn.

mochi group tiếng anh
mochi group ielts

Tham gia hội nhóm cùng các thành viên có chung mục tiêu sẽ tiếp thêm động lực học.

Trên đây là 10 bí quyết tự học tiếng Anh đã được kiểm chứng mức độ hiệu quả bởi nhiều người học. Hi vọng rằng những chia sẻ từ MochiMochi sẽ giúp bạn có một hành trình tự học tiếng Anh vui vẻ và hiệu quả hơn