Học tiếng Nhật

Khám phá “Sumimasen” – Tổng hợp cách sử dụng trong giao tiếp

“Sumimasen” (すみません) là một từ tiếng Nhật vô cùng quan trọng và được sử dụng rộng rãi trong nhiều tình huống giao tiếp khác nhau. Sumimasen thường được dịch là “xin lỗi” hoặc “cảm ơn”, ngoài ra nó cũng có thể được sử dụng để mở đầu một câu hoặc đoạn văn trong nhiều trường hợp, mang lại hiệu quả giao tiếp đa dạng.


Khám phá “Sumimasen” – Tổng hợp cách sử dụng trong giao tiếp

1. Dùng để xin lỗi

“Xin lỗi” là cách sử dụng phổ biến nhất của すみません(sumimasen), nó có thể sử dụng được trong nhiều tình huống.Chẳng hạn như  “Yakusoku no jikan ni okurete sumimasen (Tôi xin lỗi vì đã trễ giờ hẹn)”, “Meiwaku wo kakete sumimasen (Xin lỗi đã làm phiền bạn)”,…

2. Thay thế cho lời cảm ơn

“Sumimasen” có thể được sử dụng để bày tỏ lòng biết ơn khi ai đó làm điều gì đó tốt đẹp cho bạn. Ví dụ: nếu ai đó nhặt và trả lại đồ bạn đánh rơi, bạn có thể nói “Sumimasen” để cảm ơn họ.

3. Dùng khi gọi (thu hút sự chú ý của) ai đó

Khi muốn gọi ai đó, bạn có thể bắt đầu bằng cách nói “sumimasen”, ví dụ như: “Sumimasen, chumon wo onegaishimasu (Xin lỗi, tôi muốn gọi món).

4. Dùng để thể hiện sự khiêm tốn của bản thân

Khi ai đó khen ngợi bạn về điều gì đó, thay vì nói “Arigatou gozaimasu” (ありがとうございます – Cảm ơn), bạn có thể sử dụng “Sumimasen, mada fukai desu” (すみません、まだ未熟です – Xin lỗi, tôi vẫn chưa giỏi lắm).

5. Sử dụng để xin phép làm gì đó khi cần có sự đồng ý của người khác

“Sumimasen” cũng được sử dụng để xin phép làm gì đó. Khi muốn xin phép ai đó làm gì đó, hãy luôn bắt đầu bằng “sumimasen” để thể hiện sự lịch thiệp và tôn trọng.

Ví dụ như “Sumimasen, chotto oshiete kudasai masenka” (すみません、ちょっと教えてくださいませんか) – Xin lỗi, cho phép tôi hỏi một chút.

6. Dùng để từ chối một cách lịch sự

“Sumimasen” được sử dụng để từ chối một cách lịch sự, ví dụ như bạn được mời đi ăn tối nhưng bạn đã có hẹn từ trước có thể sử dụng “Sumimasen,  ashita yotei ga arimasu” (すみません、明日予定があります。) – Xin lỗi, tôi đã có hẹn từ trước rồi.


Gợi ý tài liệu học nhanh từ vựng, mẫu câu tiếng Nhật

Sử dụng các công cụ và tài liệu phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc học và thực hành giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả. Trang web MochiKanji là một trang web nổi bật trong lĩnh vực này, cung cấp nhiều bài học giao tiếp thực tế giúp bạn trau dồi kỹ năng nói tiếng Nhật một cách tự nhiên và hiệu quả. 

Tranh web học tiếng Nhật – MochiKanji

Khóa học giao tiếp MochiKanji tập trung vào các tình huống giao tiếp thực tế trong cuộc sống hàng ngày, giúp người học có thể áp dụng kiến thức đã học vào giao tiếp một cách hiệu quả.

Khóa học được thiết kế bài bản, khoa học với các bài học theo chủ đề, từ cơ bản đến nâng cao, giúp người học nắm vững kiến thức giao tiếp một cách bài bản.

Khóa học giao tiếp – MochiKanji
Bài học trong khóa học giao tiếp – MochiKanji

Kết luận 

Có thể thấy, chỉ với một từ すみません(sumimasen) mà khi đặt vào từng hoàn cảnh và từng ngữ điệu khác nhau lại có thể tạo thành các câu mang ý nghĩa khác nhau.すみません(sumimasen) cũng được dùng để thể hiện sự tôn trọng và lịch sự đối với người khác, sử dụng thành thạo và linh hoạt từ này trong từng ngữ cảnh sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn trong tiếng Nhật.