Tiếng Anh cơ bản

By the way là gì? Cách sử dụng By the way và ví dụ cụ thể

Trong tiếng Anh, By the way thường được dùng để giới thiệu một thông tin mới hoặc một chủ đề khác, thường không liên quan trực tiếp đến cuộc trò chuyện hiện tại. Vậy cách dùng chính xác của By the way trong thực tế là gì, hãy cùng MochiMochi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. By the way là gì?

By the way có nghĩa là nhân tiện, tiện thể, nhân đây v.v. Cụm từ này được dùng để chuyển hướng chủ đề này sang một ý kiến hoặc chủ đề khác không liên quan trực tiếp đến cuộc trò chuyện hiện tại, nhưng người nói vẫn muốn chia sẻ. Mặt khác, By the way còn có chức năng bổ sung thông tin trong câu. By the way được sử dụng phổ biến trong giao tiếp hằng ngày.

Ví dụ:

  • By the way, did you remember to pick up the groceries on your way home? (Tiện thể, bạn có nhớ mua đồ trên đường về không đấy?)
  • I heard you’re going on vacation next week. By the way, where are you headed? (Tớ nghe nói cậu sắp nghỉ lễ vào tuần sau. Tiện thể, cậu sẽ đi đâu vậy?)
by the way

Bạn có thể dễ dàng tìm thêm thông tin về By the way trên Từ điển Mochi – một website do đội ngũ MochiMochi phát triển. Ngoài tra cứu từ và các câu ví dụ, Từ điển Mochi còn hỗ trợ bạn tìm kiếm cụm từ “By the way” trong các đề thi IELTS.

Với kho tài nguyên lên đến 100.000 từ lẻ và cụm từ, Từ điển Mochi sẽ giúp bạn tra cứu, mở rộng từ vựng, cải thiện phát âm và hiểu biết cách dùng từ vựng đúng ngữ cảnh một cách dễ dàng. Từ điển Mochi hoàn toàn miễn phí và không chứa quảng cáo, bạn có thể yên tâm tập trung tra cứu từ mà không còn lo bị phân tâm bởi các yếu tố gây xao nhãng nữa!

by the way

II. Cách sử dụng của By the way trong tiếng Anh

Từ phần định nghĩa trên, ta có thể rút ra được những cách sử dụng phổ biến của By the way như sau:

  • Khi muốn chuyển sang một chủ đề mới

Ví dụ: We were talking about the party last night. By the way, have you seen the new movie? (Chúng tôi đang nói về bữa tiệc tối qua. Nhân tiện, bạn đã xem bộ phim mới chưa?)

  • Khi bổ sung thêm thông tin

Ví dụ: I’m going to the library to study. By the way, do you know when the new books will be released? (Tôi đang đi thư viện để học. Nhân tiện, bạn có biết khi nào những cuốn sách mới sẽ được phát hành không?)

  • Để liên kết hai ý với nhau

Ví dụ: We were talking about the party, and by the way, have you heard about the new restaurant downtown? (Chúng mình đang nói về buổi tiệc, và nhân tiện, bạn đã nghe tin về nhà hàng mới ở trung tâm thành phố chưa?)

  • Khi muốn đề cập đến một vấn đề vừa mới nhớ ra

Ví dụ: Oh, and by the way, don’t forget to bring your umbrella. It might rain later. (Ồ, và nhân tiện, đừng quên mang theo ô nhé. Trời có thể mưa đấy.)

  • Khi muốn làm cho những điều khó nói trở nên dễ chịu hơn

Ví dụ: I really appreciate your help with this project. By the way, I think we need to discuss the budget again. (Mình rất trân trọng sự giúp đỡ của bạn trong dự án này. Nhân tiện, mình nghĩ chúng ta cần thảo luận lại về vấn đề ngân sách nữa.)


III. Các cụm từ có thể thay thế cho By the way

Để câu văn hoặc lời nói thêm đa dạng, bạn có thể sử dụng những cụm từ sau để thay thế cho By the way:

Cụm từ thay thếNghĩaVí dụ
IncidentallyTình cờ Incidentally, I heard the news about the new T-shirt collection. (Tôi tình cờ nghe được vài thông tin về bộ sưu tập áo phông mới.)
Speaking of (which)Nhắc mới nhớ, nhân một chuyện nào đóSpeaking of coffee, I know a great place downtown. (Nhân nói về chuyện cà phê, tớ biết một quán khá tuyệt ở trung tâm thành phố.)
By the byTiện đây, nhân tiệnOh, by the by, don’t forget to bring your umbrella. (Ồ, nhân tiện, đừng quên mang theo ô nhé.)
As it happensTình cờAs it happens, I saw your friend at the coffee shop this morning. (Tớ tình cờ bắt gặp bạn của cậu ở quán cà phê sáng nay.)
Come to think of itNghĩ kỹ lại thìCome to think of it, I saw your friend at the bookstore yesterday. (Nghĩa kỹ lại thì, tớ thấy bạn của cậu ở hiệu sách hôm qua.)
On that noteĐể nói thêm về chuyện nàyOn that note, I think we should wrap up this meeting. (Nhân tiện nói về điều đó, tớ nghĩ chúng ta nên kết thúc cuộc họp này.)
In passingNhân tiện, tiện thể (khi đề cập đến một thông tin ngắn gọn)In passing, I wanted to mention that I’ll be out of town next week. (Nhân tiện, tớ muốn nói rằng tớ sẽ rời thị trấn vào tuần sau.)

IV. Lưu ý phân biệt By the way và Anyway

By the way và Anyway là một cặp từ mà người học thường xuyên nhầm lẫn trong cách sử dụng. Cặp từ này khác nhau như thế nào, cùng MochiMochi tìm hiểu nhé!

Phân biệtBy the wayAnyway
NghĩaNhân tiện, tiện thể, nói thêm vàoDù sao đi nữa, thôi thì, tóm lại
Cách dùng– Dùng để chuyển đổi chủ đề hoặc thêm một thông tin mới vào cuộc trò chuyện. Thông tin này có thể liên quan hoặc không liên quan trực tiếp đến chủ đề chính
– Dùng để nói đến một chủ đề mà người nói chợt nảy ra trong khi nói về một thứ khác
Dùng để kết thúc một chủ đề, chuyển sang một chủ đề khác hoặc giới thiệu một thông tin mới. Thông tin này không liên quan, không quá quan trọng với chủ đề chính
Ví dụYou’re going to the store, right? By the way, can you buy some milk? (Bạn đang đi đến cửa hàng tạp hoá đúng không? Nhân tiện, bạn có thể mua giúp tôi ít sữa không?)I didn’t do well on the test, but anyway, I’ll try harder next time. (Tôi đã làm bài kiểm tra không tốt, nhưng thôi tôi sẽ cố gắng hơn vào lần sau vậy.)

By the way và Anyway không chỉ dễ gây nhầm lẫn vì cách viết mà còn bởi một số cách dùng, chức năng khá tương đồng. Điều này đòi hỏi bạn phải thường xuyên luyện tập sử dụng và đặt các câu ví dụ cụ thể với chúng. Đây cũng là cơ hội giúp bạn học thêm nhiều từ vựng khác. Lúc này hãy tìm tới những công cụ trợ giúp đắc lực trong việc học từ vựng như MochiVocab. 

MochiVocab mang đến 20 khóa học từ vựng có sẵn với đa dạng chủ đề từ trình độ cơ bản đến nâng cao. Hơn 8,000 từ vựng được trình bày bằng flashcard gồm từ vựng tiếng Anh, nghĩa tiếng Việt, phiên âm, cách phát âm mẫu (audio), câu ví dụ và hình ảnh minh họa thực tế giúp bạn dễ dàng thu nạp thông tin hơn.

Ngoài ra, MochiVocab sẽ tính toán và nhắc nhở thời điểm ôn tập tối ưu dựa trên phương pháp học lặp lại ngắt quãng (spaced repetition) với hai tính năng chính. Cụ thể, với tính năng độc đáo “Thời điểm vàng”, MochiVocab sẽ dựa vào lịch sử học từ của bạn để tính toán thời điểm bạn chuẩn bị quên từ đó và nhắc nhở bạn ôn tập. Qua đó, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian học mà hiệu quả ghi nhớ lại tăng gấp nhiều lần.

Đồng thời, từ vựng bạn đã học sẽ được xếp theo 5 cấp độ ghi nhớ, từ mới học cho đến ghi nhớ sâu. Dựa vào đó, MochiVocab sẽ phân bổ câu hỏi thật hợp lý, tăng tần suất câu hỏi ôn tập các từ ở cấp độ thấp (chưa nhớ), và ngược lại với các từ ở cấp độ cao. Nhờ vậy, bạn có thể cân đối thời gian ôn tập phù hợp với năng lực của mình. 

app mochivocab
mochivocab 5 cấp độ ghi nhớ
mochi thông báo

Bài viết trên đây đã giải thích ý nghĩa và cách sử dụng của cụm từ By the way, cũng như cung cấp cho bạn một số cụm từ thay thế. Hãy thử ứng dụng By the way trong giao tiếp tiếng Anh hằng ngày để câu nói của mình thêm phần tự nhiên nhé!