Ngữ pháp tiếng Anh Tiếng Anh cơ bản

Whereas là gì trong tiếng Anh? Cấu trúc, cách dùng và bài tập

Khi học đến các từ nối trong tiếng Anh chắc hẳn các bạn đã gặp qua từ Whereas, đây là một từ nối khá phổ biến trong tiếng Anh dùng để liên kết các mệnh đề mang ý nghĩa trái ngược nhau, cùng cấu trúc tương đồng và một số từ nối liên quan. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn hoang mang về cách dùng, cấu trúc Whereas như thế nào là chuẩn xác nhất. Trong bài viết hôm nay hãy cùng Mochi Mochi tìm hiểu tất tần tật kiến thức liên quan cấu trúc Whereas trong tiếng Anh và làm bài tập vận dụng nhé.

I. Cấu trúc của Whereas trong tiếng Anh

Whereas /weərˈæz/ là một từ nối (conjunction) trong tiếng Anh và thường được sử dụng để thể hiện sự tương phản, trái ngược nhau giữa hai mệnh đề trong một câu. Khi dịch sang tiếng Việt, Whereas có nghĩa là trong khi, ngược lại, tuy nhiên.

Whereas thường được sử dụng trong các tài liệu pháp lý, hợp đồng, hoặc văn bản chính trị để so sánh hoặc đối lập giữa các điều khoản, quy định hoặc tình huống.

Cấu trúc chung:

Whereas S1 + V1, S2 + V2
Hoặc S1 + V1, whereas S1 + V1

Ví dụ: I love spicy food, whereas my sister prefers sweet food. (Tôi thích đồ ăn cay , trong khi chị tôi lại thích đồ ngọt)


II. Cách dùng cấu trúc Whereas trong tiếng Anh

Khi Whereas mang ý nghĩa là “tuy nhiên/trong khi” được dùng để liên kết 2 mệnh đề trái ngược nhau với nhau và nhấn mạnh ý nghĩa chính muốn nói tới trong câu.

Ta dùng Whereas để so sánh, đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác, có tính chất khác nhau. Trong cùng một câu, tại cùng một đối tượng, sự việc,.. chúng ta so sánh ở cùng một khía cạnh để đưa ra điểm khác biệt nào đó (ở tính chất, sự việc, đối tượng,…) mà cho thấy sự đối lập hoặc khác biệt ở vế hai với ý kiến ở vế một. Đồng thời, chúng ta cũng sử dụng Whereas để so sánh ở hai đối tượng khác nhau và có tính chất, đặc điểm, hành động trái ngược nhau.

Ví dụ: I am sure that I’m outgoing person, whereas my best friend is very introverted. (Tôi chắc chắn rằng tôi là người hướng ngoại, trong khi người bạn thân nhất của tôi lại rất hướng nội)

Ngoài ra, Whereas đứng đầu câu còn có nghĩa “dựa vào việc là/xét theo mặt nào đó” chỉ được dùng trong ngữ cảnh trích dẫn về Luật, điều lệ phải tuân theo. Khi đó, Whereas được dùng để mở đầu hợp đồng để làm căn cứ cho một hành động hoặc quyết định sau đó, thường sử dụng trong các hợp đồng, tài liệu pháp lý.

Ví dụ: Whereas, the consignee will receive the Arrival Notice from agent within 4 days before vessel arrives destination port. (Xét rằng, người nhận hàng sẽ nhận được Thông báo hàng đến từ đại lý trong vòng 4 ngày trước khi tàu đến cảng đích)


III. Các cấu trúc tương đương với Whereas trong tiếng Anh

câu trúc tương đương với whereas

Trong tiếng Anh, ngoài việc sử dụng Whereas chúng ta có thể nhắc đến một số cấu trúc tương đương với cấu trúc này như:

  • Cấu trúc In contrast: Trái ngược lại

Cấu trúc:

In contrast, S + V. 
Hoặc S, in contrast, + V

=> Nhấn mạnh vào sự khác biệt rõ ràng của hai đối tượng, hành động, tính chất.

Ví dụ: My mother can speak Chinese fluently. In contrast, my father can’t say any Chinese words. (Mẹ tôi có thể nói tiếng Trung lưu loát. Ngược lại, bố tôi không nói được một từ tiếng Trung nào)

  • Cấu trúc On the other hand: Mặt khác

Cấu trúc:

On the other hand, S + V. 
Hoặc S1 + V1, on the other hand S2 + V2.

=> Giới thiệu ý tưởng hoặc quan điểm trái ngược với ý tưởng hoặc quan điểm được nêu trước đó.

Ví dụ: On the other hand, playing game also stimulates dopamine release which will make you feel good. (Mặt khác, chơi game còn kích thích giải phóng dopamine khiến bạn cảm thấy dễ chịu)

  • Cấu trúc However/Nevertheless: Tuy nhiên

Cấu trúc:

S1 + V1. However/Nevertheless, S2 + V2.
Hoặc S1 + V1; however/nevertheless, S2 + V2.

=> Nhấn mạnh sự tương phản giữa hai mệnh đề, hoặc để đưa ra một ý kiến trái ngược với ý kiến được nêu trước đó.

Ví dụ: Jack wants to buy a new car. However, he doesn’t have enough money. (Jack muốn mua một chiếc ô tô mới. Tuy nhiên, anh ấy không có đủ tiền)

  •  Cấu trúc Although:  Mặc dù

Cấu trúc:

S2 + V2 although S1 + V1.
Hoặc Although S1+V1, S2+V2

=> Thể hiện sự tương phản giữa hai ý được diễn đạt.

Ví dụ: Although it’s hard to have an off day, Sam does homework all day. (Mặc dù thật khó để có một ngày nghỉ nhưng Sam vẫn làm bài tập về nhà cả ngày) 

  • Cấu trúc While: Trong khi

Cấu trúc:

S2 + V2 while S1 + V1.
Hoặc While S1 + V1, S2 + V2

=> Nhấn mạnh vào sự khác biệt/ trái ngược của hai đối tượng, hành động, tính chất.

Ví dụ: There are a few agrees with his decision, while the vast majority don’t. (Có một số ít đồng ý với quyết định của anh ấy, trong khi đại đa số thì không)

Các từ vựng vừa rồi xuất hiện rất nhiều trong các văn bản tiếng Anh và thường gây khó hiểu nếu bạn không biết nghĩa chính xác của nó trong từng hoàn cảnh là gì. Vì vậy, bạn cần có một nguồn từ điển đáng tin cậy, phân tích rõ ràng về nghĩa của từ kèm theo ví dụ để bạn có thể học từ vựng hiệu quả hơn. Từ điển Mochi là một công hỗ trợ đắc lực, có thể đáp ứng hết được nhu cầu tra cứu của bạn, phù hợp cho các bạn học tiếng Anh ở mọi trình độ của đội ngũ MochiMochi.

Với dung lượng từ lên đến hơn 100,000 từ vựng và cụm từ vựng, mỗi từ vựng trong Từ điển Mochi sẽ đi kèm với phát âm chuẩn Anh – Anh hoặc Anh – Mỹ, phiên âm, dịch nghĩa và ví dụ cụ thể cho từng lớp nghĩa của từ. Người dùng có thể dễ dàng sử dụng Từ điển Mochi vì nó được cung cấp hoàn toàn miễn phí, ngoài ra trang web này còn không chứa các quảng cáo gây gián đoạn quá trình sử dụng để tránh làm người dùng bị xao nhãng. Về nội dung của Từ điển Mochi, người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm tra cứu từ vựng trên Từ điển Mochi bởi các từ vựng sẽ liên tục được đội ngũ chuyên môn cập nhật, chọn lọc để đảm bảo cung cấp thông tin chính xác và mới nhất cho người học.

từ điển mochi

V. Phân biệt cách dùng Whereas với However, Though/Although/Even though, While

However

However và Whereas có điểm giống nhau là cả hai đều mang nghĩa ‘tuy nhiên’, diễn đạt sự tương phản giữa hai đối tượng, sự việc, hành động.

WhereasHowever
Khác nhauĐứng đầu câu (trước mệnh đề chính) và ngăn cách với mệnh đề chính bằng dấu phẩy.

Đứng giữa câu

Ví dụ:She wants go to the beach on vacation, whereas her parents prefer going camping. (Cô ấy muốn đi biển vào kỳ nghỉ, trong khi bố mẹ cô ấy thích đi cắm trại hơn)
However thường đứng đầu câu hoặc đứng sau dấu chấm hay dấu chấm phẩy. Sau however luôn là dấu phẩy. 

Ví dụ:Tom studied very hard. However, he failed the entrance test. (Tom học rất chăm chỉ. Tuy nhiên, anh đã trượt bài kiểm tra đầu vào. )

Although/Though/Even though

Giống nhau+ Dùng để nối hai mệnh đề với nhau
+ Biểu thị sự đối lập hoặc tương phản với điều gì đó
WhereasAlthough/Though/Even though
Khác nhauWhereas dùng để so sánh, đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác, có tính chất khác nhau.

Ví dụ:In September, weather in Hanoi is quite cool, whereas weather in Ho Chi Minh is very hot. (Tháng 9, thời tiết ở Hà Nội khá mát mẻ, trong khi thời tiết ở thành phố Hồ Chí Minh rất nóng) 
Though/Although có nghĩa là “mặc dù” dùng để diễn tả rằng mặc dù điều gì đó xảy ra, nhưng ý nghĩa chung của câu vẫn không thay đổi. 

Ví dụ:Although we live in a small house, we feel happy and cozy. (Dù sống trong một ngôi nhà nhỏ nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc và ấm cúng)

While

Giống nhau+ Mang nghĩa “Trong khi” dùng để nói về sự tương phản giữa hai đối tượng, sự việc, hành động
+ Có thể đứng đầu hoặc giữa câu

WhereasWhile
Khác nhauWhereas thường đứng ở giữa câu, và trước từ đó có dấu phẩyWhereas dùng để so sánh, đối chiếu sự vật, sự việc có tính chất tương phản.

Ví dụ:They are siblings, Jennie is hard working, whereas Julia is lazy. (Họ là chị em ruột, Jennie thì chăm chỉ trong khi Julia thì lười biếng)
While thường đứng ở đầu câu và được dùng để nói về thời gian mà hai hành động diễn ra song song cùng lúc 

Ví dụ:She was cleaning the floor while her sister was cooking dinner. (Cô ấy đang lau sàn trong khi chị gái cô ấy đang nấu bữa tối)

Các bạn muốn giao tiếp tốt tiếng Anh thì cần có một vốn từ vựng phong phú đủ để nghe, hiểu và giao tiếp. Tuy nhiên, rất nhiều người học tiếng Anh lại không biết nên học từ vựng sao cho hiệu quả hay bắt đầu học từ đâu. Vậy thì các bạn có thể trải nghiệm học từ vựng tiếng Anh với MochiVocab – ứng dụng giúp cho việc học tiếng Anh trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

MochiVocab với tính năng đặc biệt đó là “Thời điểm vàng”, đây là tính năng áp dụng phương pháp Spaced Repetition (Lặp lại ngắt quãng), phương pháp học này sẽ giúp bạn ghi nhớ từ vựng nhanh hơn và tiết kiệm được thời gian trong quá trình học. Học viên của MochiVocab đã thành công trong việc ghi nhớ 1,000 từ vựng tiếng Anh trong vòng 1 tháng nhờ tính năng đặc biệt này.

MochiVocab bao gồm hơn 8,000 từ vựng, mỗi từ vựng có đủ audio (phát âm), phiên âm, hình ảnh, câu ví dụ và dịch nghĩa câu ví dụ cụ thể. Các bài học trong MochiVocab được thiết kế dưới dạng game tương tác gây hứng thú với người học. Việc cần làm của bạn lúc này đó là chăm chỉ luyện tập theo lộ trình mà MochiVocab đã đưa ra, sau một thời gian bạn sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt về vốn từ vựng của mình đó.

app mochivocab
mochivocab 5 cấp độ ghi nhớ
mochi thông báo

VI. Bài tập kèm đáp án

  1. Some students find out the answer for this question, ________others do not.
    A. When
    B. Although
    C. Whereas
  2. She was watching news _ her husband was listening to music.
    A. While
    B. Whereas
    C. In contrast
  3. My parents have different hobbies: my father likes quiet places, _____my mother likes bustling places
    A. While
    B. Whereas
    C. In contrast
  4. ___ he knows that playing games is a waste of time, he still plays it.
    A. Although
    B. However
    C. In contrast
  5. In my company, some people like to work overtime, _____others hate it.
    A. While
    B. Whereas
    C. In contrast
  6. She has an appointment with friends on Sunday. __, she has to work on weekends.
    A. While
    B. Whereas
    C. However
  7. Lisa sleeps the whole day. _, Sarah does her homework.
    A. While
    B. But
    C. In contrast
  8. She is very positive ______she is in trouble.
    A. even though
    B. however
    C. in contrast
  9. She often reads romance novels, _____her boyfriend prefers horror stories.
    A. but
    B. whereas
    C. nevertheless
  10. Lan will handle all the problems _ I am out of the office next week.
    A. while
    B. though
    C. in contrast

Đáp án:

  1. C
  2. A
  3. B
  4. A
  5. B
  6. C
  7. C
  8. A
  9. B
  10. A

Trên đây là toàn bộ kiến thức có liên quan đến cấu trúc Whereas trong tiếng Anh mà MochiMochi mong muốn các bạn nắm rõ. Đây là một cấu trúc quan trọng trong tiếng Anh mà bạn cần nắm vững kiến thức, biết cách phân biệt whereas với các từ nối khác cũng như các cấu trúc tương đương với cấu trúc này. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của MochiMochi để học thêm được nhiều ngữ pháp tiếng Anh bổ ích nữa nhé.