Tiếng Anh cơ bản Tiếng Anh giao tiếp

Shadowing là gì? Bí quyết luyện nói tiếng Anh hiệu quả

Là một người học tiếng Anh, đặc biệt là chú trọng kỹ năng nghe – nói, bạn chắc hẳn đã biết đến phương pháp Shadowing. Phương pháp Shadowing được thực hiện bằng cách lặp lại câu hoặc từ ngay sau khi nghe. Phương pháp này giúp bạn nâng cao kỹ năng Speaking về phát âm, ngữ biểu và hình thái khi giao tiếp. Để hiểu rõ hơn về phương pháp Shadowing, theo dõi ngay bài viết dưới đây

1. Phương pháp Shadowing là gì?

Shadowing được hiểu ngắn gọn là bắt chước. Kỹ năng Shadowing sẽ hình thành cho bạn phản xạ giao tiếp một cách trôi chảy và tự nhiên nhất.

Shadowing là một kỹ thuật thực hành ngoại ngữ phổ biến và hiệu quả. Kỹ thuật luyện nói tiếng Anh này được phát triển bởi Giáo sư ngôn ngữ học người Mỹ Alexander Arguelles. Phương pháp này dựa trên việc lặp lại một cách nhanh chóng và chính xác những gì bạn nghe được từ người bản ngữ. Bạn có thể bắt chước về mặt phát âm, độ nhấn nhá và ngữ điệu của họ. Nói một cách đơn giản, bạn sẽ bắt chước cách phát âm, ngữ điệu và nhịp điệu của người nói như một cái bóng theo sát họ.

Mục tiêu của Shadowing là giúp bạn:

  • Nâng cao khả năng phát âm tiếng Anh
  • Cải thiện ngữ điệu và nhịp điệu khi nói
  • Mở rộng vốn từ vựng và cách sử dụng ngữ pháp
  • Tăng sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh

Để thành thạo phương pháp Shadowing, bí quyết nằm ở tâm thế và cách thức bạn luyện tập. Hãy biến việc học thành một cuộc trò chuyện vui vẻ với bạn bè, gia đình. Hãy bắt chước nói thật to và phát âm rõ ràng từng từ, nhấn nhá đúng ngữ điệu, điều này sẽ giúp bạn cải thiện phát âm và tự tin khi giao tiếp đó.


2. Có nên sử dụng phương pháp Shadowing để luyện nói?

Shadowing là kỹ thuật học tiếng Anh hiệu quả được nhiều người áp dụng, đặc biệt trong việc luyện tập kỹ năng Speaking. Tuy nhiên, phương pháp này có thực sự phù hợp với những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh? Hãy cùng MochiMochi giải đáp thắc mắc này qua những lưu ý dưới đây nhé!

Phương pháp Shadowing có những ưu điểm, lợi ích sau:

  • Cải thiện khả năng phát âm: Shadowing giúp bạn phát âm chuẩn hơn, điều chỉnh được âm điệu khi nói do bạn đã nghe người bản xứ nói và bắt chước cách phát âm, tông giọng của họ một cách tự nhiên.
  • Nâng cao kỹ năng nghe: Khi bạn cố gắng lặp lại những gì bạn nghe được, bạn sẽ tập trung cao độ vào âm thanh và ngữ điệu của người nói, giúp bạn cải thiện khả năng nghe tiếng Anh.
  • Mở rộng vốn từ vựng và ngữ pháp: Shadowing giúp bạn tiếp xúc với nhiều từ vựng và ngữ pháp mới trong ngữ cảnh tự nhiên, cải thiện vốn từ vựng, nắm bắt được cách hình thành câu và ngữ pháp.
  • Tăng cường độ lưu loát và khả năng suy nghĩ bằng tiếng Anh.
  • Phù hợp với mọi đối tượng: Nếu chọn đúng tài liệu thì dù đang ở trình độ nào bạn cũng đều có thể thực hành phương pháp Shadowing.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những hạn chế sau để thực hiện Shadowing một cách tốt nhất:

  • Phương pháp rất dễ gây nhàm chán nếu bạn chọn tài liệu không phù hợp.
  • Tài liệu luyện tập bạn chọn kém chất lượng, phát âm không chuẩn, sử dụng sai ngữ pháp.

3. Cách thực hiện phương pháp Shadowing

Khi luyện tập thực hành kỹ thuật Shadowing, bạn có thể thực hiện theo các bước:

Bước 1: Chọn tài liệu nghe

  • Bạn có thể chọn một video, đoạn audio tiếng Anh giọng người bản xứ theo chủ đề bạn yêu thích để có cảm hứng học. Bạn nên nghe hết một lần để nắm được nội dung chính của audio/video.
  • Chọn một đoạn audio tiếng Anh có độ dài vừa phải (khoảng 1-3 phút) và phù hợp với trình độ của bạn.
  • Nếu bạn mới bắt đầu phương pháp này, nên chọn video có phụ đề hoặc bài nghe có kèm bản lời thoại.

Bước 2: Luyện nghe

  • Lần nghe đầu tiên: Nghe toàn bộ đoạn audio/video vài lần một cách cẩn thận để bạn chắc chắn đã hiểu cơ bản nội dung bài nghe. Nghe và đọc phụ đề, tra cứu những từ chưa hiểu.
  • Lần nghe thứ hai: Nghe lại đoạn audio và bắt đầu lặp lại những gì bạn nghe được ngay lập tức. Nói càng nhanh càng tốt và cố gắng bắt chước cách phát âm, ngữ điệu và nhịp điệu của người nói. Trong khi nghe hãy tập trung nghe kĩ cách phát âm trọng âm, nguyên âm, phụ âm, âm đuôi của người bản xứ.

Bước 3: Luyện tập Shadowing

  • Bạn bật đoạn video/audio và bắt chước chậm từng câu. Hãy nghe thật kỹ và bắt chước lại từng câu. Bạn có thể lặp lại với tốc độ bằng với người nói.
  • Khi tập làm quen với Shadowing, bạn có thể để video/audio ở tốc độ chậm. Khi quen dần bạn có thể chỉnh lại tốc độ như bình thường.

Bước 4: Ghi âm lại và sửa Shadowing

  • Ghi âm lại bản thân khi bạn đang thực hiện Shadowing để theo dõi tiến độ và điều chỉnh những lỗi phát âm.
  • Luyện tập đến khi bạn có thể nói hoàn chỉnh theo bài mẫu.

shadowing

Một số lưu ý khi luyện tập Shadowing:

  • Bắt đầu từ những đoạn audio ngắn và dễ: Không nên chọn những đoạn audio quá dài hoặc quá khó ngay từ đầu. Hãy bắt đầu với những đoạn audio ngắn và dễ để bạn có thể tập trung vào việc bắt chước cách phát âm và ngữ điệu của người nói.
  • Luyện tập thường xuyên: Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên luyện tập Shadowing ít nhất 3 lần mỗi tuần.
  • Kết hợp với các phương pháp học khác: Shadowing chỉ là một trong nhiều phương pháp học tiếng Anh hiệu quả. Hãy kết hợp Shadowing với các phương pháp học khác như học từ vựng, ngữ pháp, luyện nghe,… để đạt được kết quả tốt nhất.

4. Gợi ý một số nguồn luyện tập Shadowing

MochiMochi sẽ giới thiệu đến bạn một số nguồn luyện tập Shadowing uy tín, được nhiều người tin dùng.

Mochi Vocab

MochiVocab dụng tập trung vào từ với kho 20 khóa học từ vựng với nhiều chủ đề đa dạng có đính kèm flashcard và hình ảnh minh họa. MochiVocab giúp bạn luyện Shadowing bằng bộ flashcard gồm từ vựng tiếng Anh, nghĩa tiếng Việt, phiên âm, cách phát âm mẫu (audio). Đồng thời giúp bạn dễ nhớ cũng như nâng cao vốn từ vựng hơn.

Ngoài ra, MochiVocab cung cấp cho bạn hai tính năng nổi bật sau đây giúp bạn học và tra cứu từ vựng dễ dàng hơn bao giờ hết:

  • Thời điểm vàng: Tính toán và nhắc nhở thời điểm ôn tập tối ưu. Đây là tính năng được xây dựng dựa trên phương pháp học lặp lại ngắt quãng (Spaced Repetition). Dựa trên lịch sử học của mỗi học viên, MochiVocab sẽ tính toán và thông báo thời điểm mà não chuẩn bị quên từ để nhắc nhở ôn tập. Qua đó, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian học mà hiệu quả ghi nhớ lại tăng gấp nhiều lần.
  • 5 cấp độ từ vựng: Sắp xếp từ vựng bạn đã học theo 5 mức, tương ứng với 5 cấp độ ghi nhớ (từ mới học cho đến ghi nhớ sâu).

app mochivocab
mochivocab 5 cấp độ ghi nhớ
mochi thông báo

Video TED Talks

Có thể nói TED Talks là nguồn tài liệu Shadowing phổ biến, được nhiều người học sử dụng. TED Talks không chỉ thu hút bởi sự đa dạng về giọng nói và ngữ điệu mà còn giúp ích người nghe bởi kho tàng kiến thức khổng lồ với vô số chủ đề được khai thác.

Hơn thế nữa, TED Talks còn cung cấp nhiều tiện ích hỗ trợ người nghe điển hình là tính năng phụ đề đa ngôn ngữ. Bên cạnh đó, bạn có thể điều chỉnh tốc độ phát âm phù hợp với khả năng nghe của bản thân, giúp bạn linh hoạt hơn trong học tập.

Phim ảnh

Còn gì tuyệt hơn khi bạn được học tiếng Anh qua những bộ phim yêu thích? Luyện tập Shadowing qua các bộ phim, bạn có thể hóa thân thành nhân vật, giao tiếp qua những cuộc hội thoại đời thường và rèn luyện kỹ năng speaking một cách tự nhiên nhất. Một số bộ phim có từ vựng đơn giản, ngữ cảnh dễ hiểu và giọng điệu chậm rãi, phù hợp cho việc luyện tập Shadowing mà bạn có thể tham khảo: Friends, How I met your mother?, The suite life of Zack & Cody, các phim hoạt hình nhà Disney,…

YouTube

YouTube cung cấp nguồn video nói tiếng Anh vô cùng đa dạng. Ngoài ra, YouTube có tính năng phụ đề, điều chỉnh tốc độ, chất lượng video giúp bạn luyện Shadowing hiệu quả.
Có rất nhiều kênh YouTube cung cấp các video tiếng Anh phù hợp cho Shadowing. Một số kênh phổ biến bao gồm Learn English with Emma, EnglishClass101, và BBC Learning English.

Website tiếng Anh

Hiện nay có nhiều trang web cung cấp các bài học tiếng Anh miễn phí. Không chỉ vậy, một số wen còn có phần dành riêng cho Shadowing với nhiều bài học audio và video được thiết kế để giúp bạn cải thiện khả năng phát âm, ngữ điệu và nhịp điệu tiếng Anh. Sau đây là một vài website hữu ích dành cho bạn: Englishclass101, Rachel’s English, Breaking News English,…

Podcast

Có rất nhiều podcast tiếng Anh miễn phí với nhiều nội dung bổ ích mà bạn có thể sử dụng để luyện tập Shadowing. Một số podcast phổ biến bao gồm TED Talks Daily, 6 Minute English, và The English We Speak,…

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về phương pháp luyện nói Shadowing. Shadowing là một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả giúp bạn cải thiện khả năng phát âm, nghe, nói và tăng sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.