MochiMochi

10 Cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả ai cũng áp dụng được

Nếu bạn đã đọc không biết bao nhiêu bài viết về cách học từ vựng tiếng Anh nhưng vẫn không thể áp dụng được thì đây chính là bài viết dành cho bạn! 

Nội dung chính

  1. Cách học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày
  2. Học từ vựng qua âm nhạc, phim ảnh
  3. Học từ vựng theo chủ đề
  4. Phương pháp Mnemonics
  5. Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc và nhớ lâu
  6. Nắm vững các dạng của từ
  7. Học theo quy tắc “thái dương hệ”
  8. Tập viết để học từ vựng tiếng Anh
  9. Tập đọc to từ vựng vừa học
  10. 10. Dạy lại cho người khác

1. Cách học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày

Để duy trì việc học từ vựng tiếng Anh hàng ngày, hãy gắn nó với các hoạt động thường ngày của bạn. Từ lúc thức dậy đến lúc đi ngủ, gặp sự vật, sự việc nào cũng thử tự hỏi mình xem từ đó trong tiếng Anh là gì.

VD: Sáng thức dậy, bạn tắt đồng hồ báo thức. Ngay lúc đó tự hỏi xem đồng hồ báo thức là gì nhỉ? Alarm clock! Bạn lật chăn và ra khỏi giường. Ồ, chăn là gì nhỉ? Blanket? Giường thì sao? Bed! Cứ thế, có khi chưa ra khỏi nhà đi học đi làm bạn đã luyện được kha khá từ mới rồi đó.

Kể cả bạn gặp một đồ vật, sự việc nào đó mà bạn chưa biết thì cũng không sao. Lấy điện thoại hoặc sổ tay ghi lại từ đó. Tối về tổng kết và tra cứu lại một thể.

Thử làm một bài tập nhỏ, nhìn vào bức tranh dưới đây và kể tên các đồ vật trong tranh bằng tiếng Anh nhé

Đáp án: Từ vựng gợi ý cho bạn:

  • bed (/bed/): giường
  • blanket (/ˈblæŋkɪt/): chăn
  • pillow (/ˈpɪləʊ/): gối
  • mirror (/ˈmɪrər/): gương 
  • stool (/stuːl/): ghế đẩu
  • nightstand (/ˈnaɪtstænd/): tủ đầu giường
  • lamp (/læmp/) đèn bàn
  • chair (/tʃer/): ghế
  • carpet (/ˈkɑːrpɪt/): thảm
  • alarm clock (/əˈlɑːrm klɑːk/): đồng hồ báo thức
  • floor (/flɔːr/): sàn nhà
  • wall (/wɔːl/): tường
  • bookshelf (/ˈbʊkʃelf/): giá sách
  • window (/ˈwɪndəʊ/): cửa sổ
  • curtain (/ˈkɜːrtn/): rèm cửa
  • vase (/veɪs/): lọ hoa
  • plant pot (/ˈplænt pɑːt/): chậu cây
  • frame (/freɪm/): khung tranh
  • wardrobe (/ˈwɔːrdrəʊb/): tủ quần áo
  • switch (swɪtʃ/): công tắc

Khi bạn đã quen với việc gọi tên các sự vật, sự việc (danh từ) hay hành động (động từ) rồi, có thể bắt đầu nâng cao hơn bằng cách thử mô tả các sự vật, sự việc, hành động đó (sử dụng tính từ, trạng từ,…). 

VD: Bạn thấy trời hôm nay rất là nóng và muốn mô tả nó. Bạn nghĩ ra một câu là: It’s hot today!, nhưng vẫn băn khoăn là không biết có cách diễn đạt nào khác nữa không. Sau một hồi tra cứu thì bạn nhận ra là có thể nói rằng: It’s scorching weather! (Nóng như thiêu đốt) hay là I’m roasting (Mình bị quay chín rồi), thậm chí là It’s so hot you can fry an egg on the stone! (Nóng tới mức có thể rán chín trứng trên đá luôn). 

Cứ như vậy, ở trong nhà thì học từ vựng đồ dùng, nấu ăn thì học về các loại thực phẩm và gia vị, ra đường học về phương tiện giao thông, ngồi vào bàn học thì tìm cách gọi tên đồ dùng học tập,… Duy trì thói quen này, vốn từ của bạn vừa được mở rộng và bạn còn nhớ chúng lâu hơn vì được lặp lại mỗi ngày. 


Xem thêm: Khánh Vy chia sẻ phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

Hướng dẫn học tiếng Anh mỗi ngày –  Khánh Vy

2. Học từ vựng qua âm nhạc, phim ảnh

Ngoài mục đích giải trí, âm nhạc và phim ảnh còn là một cách để học tiếng Anh vô cùng đơn giản và hiệu quả. Các bộ phim thường sử dụng từ ngữ thông dụng trong giao tiếp của người bản xứ, không chỉ giúp bạn hiểu được cách phát âm đúng mà bạn còn hiểu được từ vựng trong từng ngữ cảnh. Bạn có thể xem thêm phụ đề để hiểu nội dung của bài hát và bộ phim đó, và đừng quên lưu lại những từ vựng mới, cấu trúc hay để học nhé. 

Một cách giúp bạn xem video không bị gián đoạn mà vẫn tổng hợp được từ vựng mới, đó là sử dụng tiện ích miễn phí Mochi Dictionary vào máy tính để tra và lưu từ ngay trên trình duyệt nhé.

Bạn thích làm đẹp hay thời trang: Hãy thử với các video review mỹ phẩm hay gợi ý cách phối đồ,… Bạn thích tìm hiểu kiến thức: TED Talk và TED-Ed là những kênh không thể bỏ qua,… 

Trước khi xem Video, nhớ bật sub tiếng Anh (cc) và biểu tượng MochiMochi (như hình).

mochi dictionary phụ đề youtube

Tips: Nếu bạn là người mới bắt đầu thì có thể bắt đầu với các Video ngắn (3-5’ trước). Nếu các video mà bạn thích xem đều là video dài thì có thể chia nhỏ thành nhiều lần xem. 

Một lưu ý quan trọng trong lúc xem video là bạn đừng cố nhớ từ mới làm gì, vì nó sẽ khiến trải nghiệm xem của bạn nặng nề và không còn tí thú vị gì nữa. Khi gặp phải từ mới, bạn có thể tra cứu ngay tại chỗ bằng cách click 2 lần vào từ mới đó. Nếu đó là từ bạn muốn học thì lưu lại để ôn tập sau. 

mochi dictionary tra tu youtube

Bạn có thể tra cứu từ mới tại chỗ ngay trong lúc xem Video

Không chỉ Video, mục bình luận (comment) cũng là nguồn cực kì tốt để bạn học từ vựng tiếng Anh về cùng chủ đề đang được đề cập trong Video. Chưa kể là còn học thêm được rất nhiều cách diễn đạt tự nhiên. Trong quá trình đọc, nếu gặp phải từ bạn không biết thì lại tiếp tục tra và lưu lại.


3. Học từ vựng theo chủ đề

Việc ghi chép từ vựng tiếng Anh rời rạc chắc chắn không phải là một cách học có hiệu quả, vì phương pháp này thường khó nhớ và dễ gây chán nản trong quá trình học. Vì vậy, bạn nên chia từ vựng thành các chủ đề khác nhau, và tổng hợp kiến thức thành một hệ thống rõ ràng.

Khi học tiếng Anh theo chủ đề, bạn không chỉ tiếp thu từ mới một cách hiệu quả hơn mà bạn sẽ luyện được kỹ năng phản xạ của mình để có thể gần như “bật” ra được các từ vựng một cách lưu loát trong những hoàn cảnh giao tiếp khác nhau. 

Cách ghi chép từ vựng tiếng Anh theo chủ đề

Bước 1: Kẻ bảng gồm 5 cột

  • Cột 1: Từ vựng & phiên âm
  • Cột 2: Nghĩa Tiếng Việt
  • Cột 3: Từ đồng nghĩa, trái nghĩa của từ vựng
  • Cột 4: Các loại từ khác (Danh từ, động từ, tính từ, trạng từ,…)
  • Cột 5: Câu ví dụ minh họa

Bước 2: Xác định chủ đề bạn muốn học

Bạn cần xác định trước các chủ đề muốn nắm vững để tìm các từ vựng tương thích bao gồm danh từ, tính từ, động từ, giới từ, trạng từ,… Mỗi chủ đề bạn sẽ đưa vào trong bảng khoảng 20 – 40 từ mới.

Bước 3: Sử dụng từ điển tra cứu

Hãy dùng sự trợ giúp của từ điển để hoàn thành hết tất cả các cột trong bảng. Bạn nên đặt các câu sử dụng các từ vừa học. Với những chủ đề bao quát, bạn có thể chia nhỏ để ghi nhớ dễ dàng hơn.

Cùng tham khảo mẫu sổ tay ghi chép từ vựng về chủ đề Marketing:

Từ vựng
(phiên âm)
Nghĩa của từTừ đồng nghĩaTừ trái nghĩaNhóm từVí dụ
Benefit (n)
/ˈbɛnɪfɪt/
lợi íchgain
profit
utility
use
behoof
hinderbenefit (v)
beneficial (adj)
beneficially (adv)
I’ve had the benefit of a good education.
Buyer (n)
/ˈbaɪə/
người muapurchaser
customer
vendee
chap
seller
vendor
buy (v)Have you found a buyer for your house?
Discount (n)
/ˈdɪskaʊnt/
sự giảm giá
chiết khấu
cut
markdown
premium
enhancement
increase
rise
discount (v)
discounted (adj)
They’re offering a 10% discount on all sofas this month.

Tìm hiểu thêm Từ vựng tiếng Anh cơ bản theo chủ đề


4. Phương pháp Mnemonics

Mnemonics là những kỹ thuật bằng lời nói hoặc hình ảnh, được sử dụng để giúp người học ghi nhớ và hồi tưởng thông tin dễ dàng. Khi học từ mới, bạn hãy cố gắng tạo ra một cụm từ hoặc câu chuyện để kết nối từ và nghĩa của nó. Bạn thấy cách này sẽ hiệu quả khi bạn cần nhớ lại những từ vựng tiếng Anh khó đánh vần.

Bạn có thể sử dụng từ viết tắt hay hình ảnh để đánh dấu cho từ mới mà bạn muốn học. Điều quan trọng là phải dễ nhớ, gần gũi với bạn, và thường nếu là một từ tiếng Anh thì bạn đã biết nghĩa từ đó rồi.

Ví dụ:

  • 4 từ cần học: Trim (cắt) – tread (giẫm) – cockroach (con gián) – drained (kiệt sức)
  • Câu chuyện: Orgy đang cắt cỏ (trim grass) thì ba chú gián (cockroaches) chạy ra lấy đồ ăn Orgy vừa order. Orgy rượt chúng quanh nhà, giẫm (tread) lên cả vườn cỏ. Cuối cùng thì Orgy không cần cắt nữa vì cỏ đã bị giẫm rạp hết dưới chân. Tuy vậy, cả 4 nhân vật đều kiệt sức (drained) nên không thể nuốt nổi đồ ăn nữa.

5. Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc và nhớ lâu

Khi bạn cần học một lượng lớn từ vựng trong thời gian ngắn thì Spaced Repetition (Lặp lại ngắt quãng) là phương pháp cực kì phù hợp. 

Spaced Repetition là gì và vì sao nó hiệu quả?

Spaced Repetition là phương pháp tạo ra các khoảng ngắt quãng trong quá trình học, và là kỹ thuật mạnh nhất trong các cách để cải thiện khả năng ghi nhớ của người học. Phương pháp này trái ngược với cách học “nhồi” truyền thống mà mọi người thường sử dụng mỗi lần ôn thi.

Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học người Đức Hermann Ebbinghaus, để tăng hiệu quả ghi nhớ ta cần “can thiệp” vào đường cong này đúng thời điểm (Thời điểm vàng). Ví dụ ngày hôm nay bạn học 10 từ mới, và bạn ôn lại ngay sau 1h – tức là bạn đã can thiệp có chủ đích vào đường cong quên lãng đúng thời điểm vàng. Do đó tới ngày mai, thay vì chỉ nhớ được 30% thì bạn sẽ nhớ tới 75% những gì vừa học.

Hãy hình dung thay vì dành 1h ngồi học trong 1 ngày, bạn sẽ dành 15′ cho ngày đầu và chia ra ôn tập 5-10′ ở các ngày tiếp theo. Tổng thời gian học vẫn là 1h, nhưng hiệu quả khác hẳn. Với Spaced Repetition, bạn sẽ cần ít thời gian học hơn nhưng hiệu quả lại cao hơn rất nhiều cách học truyền thống.

Cách áp dụng Spaced Repetition vào việc học từ vựng

Cách 1: Flashcard kết hợp với 5 hộp ghi nhớ

Bạn làm 5 chiếc hộp tương tự như hình. Khi từ vựng của bạn nằm ở chiếc hộp nào thì nó sẽ được ôn tập với tần suất tương ứng với chiếc hộp đó:

  • Hộp 1: Ôn mỗi ngày
  • Hộp 2: Ôn cách ngày
  • Hộp 3: Ôn 2 lần/ tuần
  • Hộp 4: Ôn 1 lần / tuần
  • Hộp 5: Ôn lại trước khi thi

5 chiếc hộp ghi nhớ (Nguồn: Khánh Vy Official)

Sau khi đã làm hộp xong, chúng ta sẽ bắt đầu sắp xếp và luân chuyển flashcard vào các hộp tương ứng. Mỗi lần ôn tập, với những từ mình đã nhớ, mình sẽ chuyển nó lên hộp tiếp theo. Còn với những từ mình quên, mình sẽ giữ nguyên nó ở hộp hiện tại. 

Điểm cộng của cách làm này là tận dụng được phương pháp Spaced Repetition giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Thay vì phải học dồn rất nhiều từ cùng lúc để rồi sau đó quên gần hết thì mỗi lần bạn chỉ cần học một ít. Những từ nào bạn đã nhớ rồi (ở hộp 4, 5) thì bạn sẽ ít phải ôn tập hơn, dành thời gian cho các từ vựng chưa nhớ (ở hộp 1, 2). 

Dù vậy, khi lượng từ vựng của bạn tăng lên hàng trăm, hàng ngàn từ thì việc sắp xếp và ôn tập vào đúng thời điểm sẽ bắt đầu khó hơn. Chưa kể là không phải lúc nào bạn cũng có thể mang theo 5 chiếc hộp này để ôn tập được. Vì vậy, chúng ta có cách 2: 

Cách 2: Sử dụng App học từ vựng MochiVocab

Nguyên lý hoạt động của MochiMochi tương tự với 5 chiếc hộp, chỉ khác là mọi công đoạn sắp xếp từ và nhắc nhở ôn tập App sẽ đều tự động làm giúp bạn.

  • Dựa trên kết quả học, MochiMochi phân loại từ vựng của bạn theo cấp độ ghi nhớ (Cấp 1: Chưa nhớ – Cấp 5: Ghi nhớ sâu). Những từ bạn đã nhớ sẽ được ôn tập ít hơn, các lần ôn tập xa nhau hơn. 
  • MochiMochi sẽ tính toán và nhắc nhở bạn ôn tập vào thời điểm vàng. Bạn chỉ cần vào ôn tập khi nhận được thông báo từ MochiMochi là xong.
App MochiVocab
Mochi 5 cấp độ từ vựng

Sử dụng app điện thoại ứng dụng Spaced Repetition giúp bạn học nhàn hơn, hiệu quả hơn

Vì là app điện thoại nên bạn có thể tranh thủ mọi lúc để học và ôn tập từ vựng mới. Nhờ ôn tập đúng từ vào đúng lúc, bạn có thể tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn có thể ghi nhớ 1000 từ vựng trong vòng 1 tháng. 

Ngoài 20 khóa học có sẵn phục vụ các mục tiêu khác nhau (Lấy lại gốc, Thi THPTQG, thi TOEIC, IELTS,…), bạn có thể thêm từ mới theo nhu cầu học của mình và ôn tập với tính năng thời điểm vàng.

Truy cập learn.mochidemy.com, tạo tài khoản và học thử nhé.


6. Nắm vững các dạng của từ

Khi học một từ vựng mới, bạn hãy lưu ý thêm những dạng khác nhau của từ đó nhé, đây gọi là họ từ (Word Family). Tùy theo trường hợp và cấu trúc, một từ có thể ở các dạng: danh từ (noun); tính từ (adjective); trạng từ (adverb); động từ (verb).

Ví dụ về cách học dạng của từ vựng:

Từ vựngLoại từNghĩa của từVí dụ
achieveverbcó được, đạt đượcFrances achieved very good exam results
achievableadjectivecó thể đạt đượcprofits of $20m look achievable
achievementnounthành tích, thành tựuwe try to celebrate the achievements of our students
achievernounngười thành đạtas an achiever in the field of sports, he has won numerous championships and accolades.

Ngoài ra, bạn hãy tham gia nhóm Group MochiMochi – Học tiếng Anh để nhận thêm tài liệu học siêu chất lượng nhé. Mochi xin gửi tặng bạn Bộ 50 Word Family để bạn biết cách nhận biết và học từ vựng hiệu quả hơn, truy cập ngay để nhận miễn phí tài liệu nha.


7. Học theo quy tắc “thái dương hệ”

Học theo quy tắc này nghĩa là bạn cần học từ vựng theo mức độ ưu tiên. Bạn có thể hình dung là càng ở trung tâm, càng là những từ quan trọng và ưu tiên học nhiều hơn. Càng ở vòng ngoài thì dành sự chú ý ít hơn.

Khi ghi chép từ thì bạn có thể dùng bút highlight nhiều màu và để nhấn mạnh mức độ quan trọng. Ví dụ:

  • Các từ quan trọng: Với nhóm từ này là những từ hay dùng, bắt buộc phải biết thì bạn có thể bôi bút màu đỏ, thể hiện sự ưu tiên cao nhất
  • Các từ nên học: nhóm từ ít khi gặp hơn thì bạn bôi bút màu xanh
  • Các từ chủ cần biết qua, ví dụ như từ chuyên ngành hoặc trình độ học thuật, bạn có thể bôi bút màu vàng

Dựa vào quy tắc này mà bạn sẽ biết cách học nhóm từ đúng, tránh học tràn lan và không đúng trọng tâm.


8. Tập viết để học từ vựng tiếng Anh

Bạn hãy viết những từ cần ghi nhớ hoặc đặt câu trong ngữ cảnh, cách này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghĩa của từ đó và ghi nhớ chính tả một cách chính xác. Bên cạnh đó, khi bạn viết những đoạn văn tiếng Anh, bạn biết cách liên kết các từ đã học một cách chặt chẽ, bền hơn so với việc học và nhìn danh sách từ vựng có sẵn.


9. Tập đọc to từ vựng vừa học

Tập nói to là cách đơn giản nhưng hiệu quả để luyện phát âm từ vựng chuẩn. Trước tiên, bạn chọn một chủ đề tiếng Anh, hoặc đơn giản là một đoạn hội thoại có phụ đề. Sau đó hãy đọc và ghi âm lại giọng đọc tiếng Anh của bạn để kiểm tra độ chính xác so với giọng của audio xem có chỗ nào bị phát âm sai, đánh trọng âm chưa đúng. Từ đó, bạn sẽ biết cách tự điều chỉnh và thực hành lại cho thành thạo.


10. Dạy lại cho người khác

Để có thể dạy người khác bất cứ điều gì, chính bạn phải là người hiểu rõ vấn đề đó. Khi giảng dạy, nghĩa là bạn đã nắm chắc và sau vấn đề đến mức có thể truyền đạt cho người khác

Và cũng khi dạy lại người khác những gì bạn đang học, não bạn có khả năng lưu giữ lại tới 90% những gì bạn vừa tiếp thu, đặc biệt là khi bạn truyền thụ lại cho người khác ngay sau khi tự học.

Trên đây là gợi ý của Mochi để giúp bạn có thể học từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả. Học từ vựng chưa bao giờ dễ dàng đặc biệt với các bạn mới bắt đầu tuy nhiên chỉ cần chúng ta dành một chút thời gian, công sức và áp dụng đúng phương pháp thì việc học sẽ đơn giản và hay ho hơn nhiều đó.