MochiMochi

6 Bước xây dựng lộ trình tự học tiếng Anh tại nhà

Chúng ta đều ý thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng để tham gia các khoá học bên ngoài. Và dù thế nào, bạn vẫn nên có thói quen tự học tiếng Anh tại nhà để không ngừng trau dồi kỹ năng của bản thân. Dưới đây là lộ trình tự học tiếng Anh tại nhà gồm 6 bước cơ bản để bạn tham khảo.

Cần chuẩn bị gì trước khi bắt đầu tự học tiếng Anh tại nhà?

Xác định mục tiêu

Đầu tiên, hãy hỏi bản thân kết quả cuối cùng mà mình muốn đạt được sau quá trình này là gì. Bạn muốn học tiếng Anh để hoàn thành một bài thi chuẩn hoá? Hay nâng cao điểm trung bình trên lớp? Hoặc cải thiện khả năng giao tiếp trong công việc v.v. Hãy viết ra mục tiêu cụ thể của mình theo mô hình SMART, với việc số hoá mục tiêu bằng mức điểm rõ ràng nếu có thể và thời hạn mà bạn cần hoàn thành nó. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được một lộ trình học phù hợp và luôn giữ bản thân đi đúng hướng đến cái đích mà mình mong muốn. Một kế hoạch học tập với mục tiêu càng cụ thể thì bạn sẽ càng biết rõ những bước tiếp theo mình cần làm là gì.

Kiểm tra năng lực hiện tại

Kiểm tra năng lực là một trong những bước hay bị bỏ qua khi xây dựng lộ trình tự học tiếng Anh tại nhà. Nhiều người thường chỉ ước chừng khả năng tiếng Anh của mình mà không thực sự hiểu bản thân đang thiếu sót ở điểm nào. Điều này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian trong việc lựa chọn tài liệu học sau này. Trong khi đó, hiểu rõ ưu khuyết điểm của bản thân không những giúp bạn chọn đúng sách để học, mà còn biết cách phân bổ thời gian học sao cho hợp lý. Ví dụ, bạn không nên sa đà vào các kỹ năng mình thích, mà nên tập trung vào những gì mà mình còn yếu. Có rất nhiều website cung cấp các bài kiểm tra online miễn phí mà bạn có thể tham khảo như Mochi Test, v.v.

Xây dựng kế hoạch

Một trong những lý do khiến nhiều người gặp khó khăn khi tự học tiếng Anh tại nhà là không có kế hoạch cụ thể. Các bạn thường mua rất nhiều sách, tài liệu nhưng hiếm khi sử dụng đến sau một thời gian dài. Hoặc liên tục luyện đề mà không biết chúng sẽ đóng góp gì cho việc học của mình. Vì vậy, yếu tố tiên quyết để có được hành trình tự học tiếng Anh suôn sẻ và hiệu quả là phải có một bản kế hoạch cụ thể. Bạn nên hoạch định rõ thời gian học mỗi ngày, tài liệu mà mình cần sử dụng, kết quả dự kiến cho từng giai đoạn là gì v.v. Bạn có thể tham khảo các lời khuyên của những người đi trước, kết hợp với mục tiêu và điều kiện hiện tại để cá nhân hoá lộ trình cho mình.

Lên kế hoạch học tập trước khi bắt đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức sau này


6 bước tự học tiếng Anh tại nhà

Tuỳ vào mục tiêu học mà mỗi người sẽ lại có cho mình một lộ trình tự học tiếng Anh tại nhà khác nhau. Nhưng nhìn chung thì người học tiếng Anh đều sẽ cần đến những kỹ năng sau:

Học phát âm

Học phát âm luôn là bước đầu tiên trong bất kì lộ trình học ngoại ngữ nào. Nền tảng phát âm tiếng Anh tốt sẽ là tiền đề giúp bạn làm chủ được kỹ năng nghe, nói sau này. Trước hết, bạn cần làm quen với bảng phiên âm tiếng Anh IPA. Đây là hệ thống giúp bạn nắm được cách phát âm của 44 âm tiếng Anh và cách đọc các ký hiệu phiên âm của từ vựng. Lưu ý rằng giữa tiếng Anh và tiếng Việt có rất nhiều âm thoạt nghe thì giống nhau, nhưng để phát âm chuẩn và tự nhiên thì lại không hề dễ. Ngoài ra, bạn cũng cần biết được một số nguyên tắc phát âm đặc trưng của tiếng Anh như trọng âm, giọng điệu, hiện tượng nối âm, nuốt âm v.v. mà tiếng Việt không có.

Muốn phát âm tốt thì hãy luyện nghe thường xuyên

Sách luyện phát âm dành cho bạn tự học tại nhà:

– English pronunciation In Use (từ cơ bản đến nâng cao)
– Ship or Sheep – An intermediate pronunciation course

Học ngữ pháp và từ vựng

Ngữ pháp và từ vựng là hai trụ cột chính để bạn thực hành các kỹ năng tiếng Anh. Với ngữ pháp, bạn có thể áp dụng cách học truyền thống là học qua sách và làm bài tập. Tuy nhiên, hãy cân đối khối lượng kiến thức ngữ pháp tuỳ vào mục đích sử dụng tiếng Anh của bạn. Ví dụ nếu bạn đang cần lộ trình tự học tiếng Anh tại nhà để giao tiếp, thì việc quá tập trung vào các nguyên tắc ngữ pháp có thể gây ra tác dụng ngược.

Đối với từ vựng, việc ứng dụng các phương pháp mới mẻ là cách giúp bạn học hiệu quả trong điều kiện thiếu sự đốc thúc từ người khác. MochiVocab là một lựa chọn giúp bạn tự học từ vựng tiếng Anh tại nhà mà không cần mất quá nhiều thời gian theo dõi. Với tính năng độc đáo “Thời điểm vàng”, MochiVocab sẽ tính toán và nhắc nhở bạn làm bài tập vào thời gian não chuẩn bị quên từ mới – cũng là lúc việc ôn luyện cho kết quả ghi nhớ tốt nhất. MochiVocab cung cấp hơn 8,000 từ vựng có sẵn phục vụ nhiều mục đích học và trình độ khác nhau. Bạn cũng có thể nạp thêm hơn 60,000 từ vựng bên ngoài và học ôn theo cách tương tự.

app mochivocab
mochi khóa học
mochi learn 1

Sách luyện ngữ pháp và từ vựng dành cho bạn tự học tại nhà:

– English grammar in use
– Advanced language practice – English Grammar & Vocabulary
– Destination – Grammar & Vocabulary

Luyện nghe tiếng Anh

Để học nghe tiếng Anh tốt, bạn nên kết hợp cả nghe thụ động và luyện nghe chủ động. Hãy cố gắng tiếp xúc với tiếng Anh càng nhiều càng tốt bằng việc nghe nhạc, bản tin hay xem phim tiếng Anh. Khi nghe thụ động, bạn không nhất thiết phải hiểu chính xác nội dung của bài nghe mà chỉ đơn giản là “thả trôi” theo dòng âm thanh đó. Mục đích chính của kỹ thuật này là để tai bạn có thể làm quen với tiếng Anh và tăng phản xạ nghe tốt hơn. Song song với đó, bạn cũng nên dành thời gian để luyện tập khả năng nghe hiểu. Lúc này thì bạn sẽ phải dành trọn sự tập trung để lắng nghe và cố gắng hiểu được nội dung của bài nghe càng nhiều càng tốt.

Mochi Listening là một ứng dụng giúp bạn luyện tập được phương pháp nghe sâu qua các video tiếng Anh. Tại đây bạn có thể tiếp cận hàng trăm video về các chủ đề khác nhau như giải trí, khoa học, chính trị v.v. Với mỗi video, bạn sẽ trải qua ba bước nghe bao gồm: nghe bắt âm, nghe vận dụng (nghe và trả lời câu hỏi) và nghe chi tiết (điền từ vào chỗ trống). Kỹ thuật này đảm bảo bạn sẽ nắm bắt được tối đa thông tin trong bài, từ đó luyện được khả năng nghe trong giao tiếp hay làm bài thi. Bạn cũng sẽ không mất thời gian để tự xây dựng hệ thống bài tập nghe cho mình với số lượng video luyện nghe được cập nhật liên tục trên Mochi Listening.

mochi listening
mochi listening bước 1 nghe bắt âm

Sách luyện nghe dành cho bạn tự học tại nhà:

– Listen carefully (trình độ cơ bản)
– Tactics for listening
– Listening for IELTS

Luyện nói tiếng Anh

Nhiều người thường trì hoãn việc luyện nói bởi cho rằng đây là điều không thể khi tự học tiếng Anh tại nhà. Nhưng sự thực là bạn hoàn toàn có thể tập luyện kỹ năng này mà không cần đến sự hỗ trợ của người khác. Trước hết, bạn hãy áp dụng phương pháp shadowing – lặp lại những gì mình nghe khi xem các video hội thoại tiếng Anh. Điều này sẽ giúp bạn luyện được kỹ năng phát âm và nói tiếng Anh tự nhiên như người bản ngữ. Sau đó, hãy dành ra 30 phút – 1 tiếng cuối ngày để tường thuật lại công việc của mình bằng tiếng Anh, sau đó là luyện nói về các chủ đề mà mình quan tâm. Mục tiêu của hoạt động này là hình thành thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh, thay vì dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

Thực hành thường xuyên là lời khuyên tốt nhất giúp bạn có thể nói tiếng Anh trôi chảy. Hãy tham khảo các video hội thoại đời thường, hoặc phỏng vấn tiếng Anh cơ bản trên YouTube rồi luyện tập theo nhé.

Luyện đọc tiếng Anh

Bạn không nhất thiết phải bắt đầu luyện đọc tiếng Anh với những văn bản dài và phức tạp. Khi tự học tiếng Anh tại nhà, hãy để bản thân được tiếp xúc với tiếng Anh từ những điều nhỏ nhất. Ví dụ, bạn có thể đổi ngôn ngữ hiển thị của điện thoại sang tiếng Anh, theo dõi các tài khoản mạng xã hội chia sẻ bằng tiếng Anh v.v. Làm quen với các nội dung ngắn sẽ giúp bạn có thêm sự tự tin để tiêu thụ các văn bản dài. Bạn cũng có thể tập đọc sách thiếu nhi hay tạp chí bằng tiếng Anh. Trong quá trình đọc, đừng quên ghi lại những cấu trúc câu hay cách diễn đạt hay bằng tiếng Anh để áp dụng khi viết nhé.

Sách luyện đọc dành cho bạn tự học tại nhà:

– Little Stories
– Reading for good

Luyện viết tiếng Anh

Luyện viết tiếng Anh có thể nói là kỹ năng khó nhằn và đòi hỏi nhiều kiên nhẫn. Nếu bạn đang tự học tại nhà thì không nên đặt cho bản thân quá nhiều áp lực. Trong những ngày đầu tiên hãy tập đặt các câu đơn bằng tiếng Anh, rồi dần dần bổ sung thêm các từ nối, hay trạng từ để hình thành câu phức. Điều quan trọng nhất là hãy tập viết hằng ngày. Sau đó, bạn có thể luyện viết thư hay các chia sẻ ngắn bằng tiếng Anh trước khi chuyển sang viết theo các đề bài có sẵn. Ngoài ra, có rất nhiều ứng dụng miễn phí hỗ trợ sửa lỗi chính tả và hành văn tiếng Anh mà bạn có thể tham khảo sử dụng như Grammarly…

Sách luyện viết dành cho bạn tự học tại nhà:

– Word Power Made Easy
– You Can Write Better English
– Let’s Write

Trên đây là tóm tắt lộ trình tự học tiếng Anh tại nhà mà bạn có thể tham khảo để xây dựng kế hoạch cho riêng mình. Hãy nhớ rằng tự học không hề khó nếu bạn có đủ quyết tâm và kỉ luật.