MochiMochi

Phương pháp tự học IELTS tại nhà hiệu quả, tiến bộ nhanh

“Đâu là cách tự học IELTS hiệu quả?” Câu hỏi thường gặp với những những bạn đang muốn cải thiện trình độ. Việc học IELTS cần sự kiên trì và cố gắng rất nhiều, kể cả việc học tại nhà. Nhưng đừng lo vì bài viết này sẽ cung cấp phương pháp giúp bạn tự học IELTS tiến bộ nhanh.

Nội dung trong bài:


Hiểu cấu trúc bài thi IELTS

Để đạt được điểm cao trong IELTS không phải là điều dễ dàng nhưng cũng không hẳn là quá khó. Điều quan trọng là bạn cần nắm vững cấu trúc đề thi IELTS để xác định được những kiến thức bạn sẽ ôn. Khi tìm hiểu, hãy nắm rõ từng phần một về thời gian của mỗi phần thi, nội dung chính của mỗi phần, tiêu chí đánh giá của những kỹ năng. Càng biết nhiều về cấu trúc của một bài thi, bạn sẽ có cơ hội đạt điểm tốt nhất trong bài thi.

Bạn có thể xem cấu trúc bài IELTS tại các trang web của các đơn vị tổ chức kỳ thi hoặc sách Cambridge IELTS. Khi xem kỹ các dạng bài trong từng phần thì bạn sẽ biết phải làm gì trong bước ôn tập, giải đề.

cấu trúc đề thi ielts
Cấu trúc đề thi IELTS

Lập kế hoạch tự học IELTS

Sau khi tìm hiểu đề thi IELTS, giờ là lúc bạn lên kế hoạch ôn luyện rõ ràng và chi tiết để đạt được mục tiêu của bạn dễ dàng hơn. Việc tạo ra một lịch trình học cụ thể là để giúp bạn chia nhỏ các phần học, nắm được toàn bộ các bước trong cả lộ trình và xác định được phương pháp tự học IELTS hiệu quả.

Việc lên kế hoạch cần có thời gian học mỗi ngày, mỗi tuần, cũng cần chi tiết đầu việc bạn dành ra cho các kỹ năng, bao gồm Nghe, Nói, Đọc, Viết. Hãy thực hiện và theo sát lộ trình này trong ít nhất 1 tháng để thấy hiệu quả.

lên kế hoạch học ielts
Lên kế hoạch chi tiết giúp bạn dễ đạt mục tiêu hơn.

Phương pháp tự học IELTS hiệu quả

Luyện ngữ pháp và từ vựng

Trong tiếng Anh nói chung, và kỳ thi IELTS nói riêng chính là từ vựng và ngữ pháp là phần kiến thức quan trọng. Vì bạn sẽ cần vận dụng chúng vào luyện tập 4 kỹ năng, nên việc đầu tiên để việc tự học IELTS đạt hiệu quả cao là học chắc nền tảng quan trọng này.

Ngữ pháp tiếng Anh

Vì bạn đang luyện IELTS tại nhà nên bạn cần chọn một nguồn học ngữ pháp có hướng dẫn chi tiết, rõ ràng và có đáp án giải chi tiết. Một số quyển sách tự học IELTS bạn có thể tham khảo như English Grammar in Use (Raymond Murphy), Cambridge English Grammar for IELTS, Advanced Grammar in Use (Martin Hewings). Đây đều là những nguồn học uy tín tín nhằm phục vụ cho những bạn đang ôn IELTS.

Thay vì học một danh sách cấu trúc, bạn hãy chia nhỏ kiến thức để học xen kẽ lý thuyết và thực hành. Bạn sẽ hiểu cách dùng hơn khi bạn biết cách làm những bài tập thực hành. Mỗi dạng bài bạn nên dành một vài buổi để tập trung học và ôn cho đến khi thành thạo rồi mới chuyển sang dạng khác. Bên cạnh đó, sau mỗi lần học và ôn bạn cần kiểm tra đáp án và sửa lỗi sai, quanh vùng kiến thức còn kém để ôn luyện cải thiện điểm số

Tips: Để hiểu ngữ pháp nhanh, bạn có thể đọc thêm các nguồn sách hoặc báo tiếng Anh. Khi đọc, bạn sẽ đọc được từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp một cách tự nhiên và dễ nhớ hơn vì bạn đang đọc theo nội dung của bài, có ngữ cảnh cụ thể chứ không phải công thức khô khan.

Từ vựng tiếng Anh

Học từ vựng luôn là vấn đề nan giải với những người học tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng. Để đạt hiệu quả cao thì bạn nên ghi chép từ vựng theo hệ thống, chủ đề rõ ràng. Việc ghi chép từ vựng tiếng Anh rời rạc chắc chắn không phải là một cách học giúp bạn tiến bộ nhanh, mà còn gây chán nản trong quá trình học. Hãy học những chủ đề thường gặp trong IELTS.

Với kỳ thi IELTS, bạn có thể bắt đầu với những cuốn sách như “English Vocabulary in Use”; “Check your vocabulary for IELTS”; và “Vocabulary for IELST”. Khi học, bạn nên tra từ điển uy tín như Oxford hay Cambridge, áp dụng cách tra và học từ vựng trên từ điển như sau:

  • Phát âm chuẩn: Chọn 1 giọng đọc để học xuyên suốt Anh – Anh hoặc Anh – Mỹ.
  • Xem loại từ: từ này thuộc danh từ, động từ, tính từ,..
  • Giải thích nghĩa của từ
  • Đọc ví dụ để ghi nhớ cả cách sử dụng từ vựng trong ngữ cảnh cụ thể
tra từ vựng tiếng anh

Ngoài ra, để quá trình học từ vựng IELTS tiện lợi và nhanh chóng hơn, bạn hãy tham khảo các khóa học của MochiVocab – ứng dụng học từ vựng tiếng Anh nhé. App có sẵn các khóa từ vựng IELTS từ cơ bản đến nâng cao:

mochi khóa học ielts
Khóa học IELTS thông dụng của MochiVocab

Bằng cách học theo phương pháp Spaced Repetition với MochiVocab, bạn có thể ghi nhớ 1000 từ vựng IELTS trong 1 tháng, nhanh chóng xây dựng nền tảng từ vựng chắc chắn để hoàn thiện kĩ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết phục vụ cho kì thi, giúp bạn đạt mục tiêu học IELTS.

Luyện tập 4 kỹ năng

Luyện nghe tiếng Anh

Luyện Listening đòi hỏi bạn phải cực tập trung, biết nhiều từ vựng và cần có sự sắp xếp thông tin nhanh. Bạn có thể lấy những bài nghe trong đề thi Cambridge để thực hành và tham khảo thêm các bước sau:

Bước 1: Nghe để làm quen và đoán ý của bài nghe
Bước 2: Nghe với phụ đề và tra cứu các từ mà bạn không hiểu, mục đích là để hiểu rõ được từng câu từng chữ trong bài
Bước 3: Nghe lại không phụ đề hay transcript để hiểu toàn bộ nội dung

Nhưng đừng chỉ dừng lại ở việc luyện nghe, quan trọng là kiểm tra lại lỗi sai mà bạn mắc phải để ôn tập lại sau này. Ví dụ như bạn sai “s/es” ở cuối từ, cũng cần lưu ý để học lại cách phát âm để đọc và đoán từ cho đúng.

Luyện đọc tiếng Anh

Một trong những cách để thực hành những cấu trúc ngữ và từ vựng là tăng tần suất bắt gặp chúng trong một ngữ cảnh cụ thể. Hãy dành tầm 15 đến 20 phút mỗi ngày để đọc những mẫu tin tức, đoạn văn bằng tiếng Anh thuộc chủ đề bạn quan tâm. Khi đọc những điều bạn thích thì việc đọc để tiếp thu kiến thức mới cũng sẽ thú vị hơn rất nhiều.

Có hai kỹ năng quan trong bạn có thể rèn luyện khi thực hành Reading:

Kỹ năng đọc lướt (Skimming) yêu cầu người đọc nhanh chóng nắm bắt ý chính khi tiếp xúc với văn bản.

Kỹ năng đọc quét (Scanning) là kỹ năng tìm kiếm thông tin, con số cụ thể trong văn bản để trả lời cho câu hỏi nào đó.

Bên cạnh đó, hãy tạo thói quen tra từ mới để hiểu nghĩa của từ, đồng thời hiểu được các ngữ cảnh mà từ hay xuất hiện. Bạn có thể tham khảo Mochi Dictionary – tiện ích hoạt động như một từ điển, giúp bạn tra từ vựng ngay tại trình duyệt. Mỗi khi bắt gặp từ nào khó hiểu, bạn chỉ cần bôi đen từ vựng là có thể hiểu được đầy phát âm, phiên âm, và nghĩa.

tra từ mochi dictionary
Tra từ tiện lợi hơn với tiện ích miễn phí Mochi Dictionary

Luyện nói tiếng Anh 

Để tự tin luyện nói tiếng Anh, bạn nên học chắc bảng phiên âm IPA để cách phát âm đúng từ. Hãy bắt đầu với những nguồn hướng dẫn chi tiết, đầy đủ để cải thiện kỹ năng nói của mình. Bạn có thể tham khảo danh sách luyện IPA của kênh Youtube BBC Learning English.

Khi thực hành, bạn hãy chọn một chủ đề bất kỳ, có thể liên quan đến những lĩnh vực hay gặp trong IELTS, và bạn nên dành 2 phút để chuẩn bị những ý chính sẽ nói. Sau đó, bạn luyện nói và ghi âm lại giọng bạn, mục đích là để bạn nghe lại xem bạn đã nói những gì, ngữ pháp và từ vựng đã dùng ổn chưa để điều chỉnh lại phù hợp, Nếu có bạn bè, thầy cô cũng biết về IELTS, bạn nên nhờ họ nhận xét, góp ý những lỗi sai để bạn ôn tập lại.

luyện nói tiếng anh
Luyện phát âm để tự tin nói tiếng Anh

Luyện viết tiếng Anh

Với việc luyện viết tiếng Anh, bạn nên bắt đầu bằng những câu văn đơn giản, chủ đề gần gũi trước, sau khi thành thạo thì có thể chuyển sang những dạng câu phức, với những cấu trúc ngữ pháp phức tạp.

Ngoài ra, ngữ pháp cũng là một yếu tố quan trọng trong bài viết, đôi khi bạn sẽ thấy những lỗi sau ngữ pháp nhỏ nhưng cực dễ mất điểm. Các khắc phục điều này là bạn hãy tập viết tiếng Anh mỗi ngày. Khi đã quen dần với việc viết tiếng Anh, bạn sẽ tự rút ra kinh nghiệm và phát hiện lỗi sai không đáng có.

Tìm một người có chuyên môn để chấm và chữa bài viết là điều quan trọng nhất khi ôn IELTS tại nhà. Từ đó, bạn sẽ biết mình đang làm sai và điều gì cần cải thiện trong những bài viết tiếp theo.

luyện viết tiếng anh

Ôn luyện và làm đề

Nắm chắc kiến thức cơ bản và rèn luyện kỹ năng rồi thì bây giờ hãy bắt tay vào luyện đề IELTS. Nguồn luyện uy tín nhất là Cambridge – sách có nhiều và độ khó dễ khác nhau vì vậy hãy tìm bộ phù hợp với trình độ của bạn để luyện tập nha.

Hãy duy trì tần suất làm 1-2 đề mỗi ngày, làm đề và chấm chữa thật kỹ. Bước ôn luyện này bạn không cần quan trọng thời gian làm bài như phòng thi, chỉ cần làm hết khả năng của mình. Sau khi bạn đã quen với tốc độ làm đề và cấu trúc bài thi IELTS, bạn có thể cài thời gian cố định để làm quen với việc thi trong thời gian dài.