MochiMochi

8 Cách tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà chắc chắn hiệu quả

Giao tiếp là 1 mục tiêu hàng đầu khi học ngôn ngữ, tuy nhiên, đây cũng là một khó khăn với nhiều người học tiếng Anh. Mặc dù cách hiệu quả nhất để học tiếng Anh giao tiếp là được thực hành trực tiếp với người bản xứ, nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy, tự nhiên nhờ tự học. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn 8 cách tự học giao tiếp tiếng Anh hiệu quả và tiết kiệm để các bạn có thể nâng cao trình độ của mình ngay tại nhà.

Nội dung trong bài:


Những lỗi hay gặp khi giao tiếp tiếng Anh

Phản xạ chậm: nhiều người khi giao tiếp, đứng trước 1 câu hỏi phải mất nhiều thời gian để hiểu được ý của người nói và tìm cách phản hồi lại. Đây là 1 điều rất nên tránh trong giao tiếp thực tế. Có nhiều lý do cho việc này

  • Kỹ năng nghe chưa tốt, không theo kịp tốc độ thực tế và accent của người nói
  • Thiếu từ vựng để diễn đạt điều mình muốn nói
  • Không thường xuyên thực hành tiếng Anh nên mất nhiều thời gian tư duy để tìm cách nói thích hợp.

Phát âm không rõ ràng: Do sự khác biệt về cấu trúc ngôn ngữ, nên có nhiều âm tiếng Anh sẽ khó phát âm với người Việt, ví dụ như ending sound /t/,/d/,/z/,…Vì thế, chúng ta rất dễ phát âm sai khi giao tiếp, nếu không luyện tập thường xuyên. Điều này dẫn đến việc người nghe không hiểu được nội dung bạn muốn truyền tải, thậm chí là làm bạn cảm thấy mất tự tin. Thế nên, điều quan trọng nhất khi nói tiếng Anh là phát âm chính xác rõ ràng để thể hiện được đúng những gì mình muốn nói, không phải là tốc độ nói hay ngữ điệu như người bản xứ như nhiều người vẫn nghĩ.


 8 cách tự học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Để tự học giao tiếp tiếng Anh đạt hiệu quả cao nhất và tránh được các lỗi trong giao tiếp tiếng Anh đã đề cập ở trên, các bạn có thể tham khảo 8 cách tự học dưới đây.

Luyện nghe tiếng Anh

Giao tiếp không chỉ là nói, mà bạn còn phải nghe tốt để nắm bắt được điều mà người nghe muốn thể hiện và tìm được cách diễn đạt phù hợp với hoàn cảnh. Ngoài ra, nghe tiếng Anh nhiều sẽ giúp bạn cải thiện giọng nói, phát âm một cách tự nhiên nhất, đồng thời học hỏi được nhiều cách diễn đạt thực tế của người bản xứ cũng như các thông tin hữu ích để duy trì cuộc trò chuyện.

Bạn nên kết hợp giữa việc nghe sâu (Intensive Listening) với nghe thụ động để việc luyện nghe đạt hiệu quả tốt nhất.

Nghe sâu: Nghe bài nghe ít nhất 3 lần

  • Lần 1: Nghe để làm quen và đoán ý của bài nghe
  • Lần 2: Nghe với transcript hoặc subtitle để tra cứu các từ vựng mới mà bạn không hiểu, mục đích là hiểu rõ được từng câu từng chữ trong bài
  • Lần 3: Nghe lại không phụ đề hay transcript để hiểu được hoàn chỉnh nội dung. Bạn cần tiếp tục nghe lại nếu vẫn chưa thể nghe hiểu được hết bài. Những lần sau có thể tăng tốc độ lên 1 chút để luyện tốc độ nghe

Nghe thụ động: Nghe tiếng Anh bất cứ khi nào bạn có thể để “ngấm” ngôn ngữ. Mục đích của việc nghe thụ động là tạo ra một môi trường mà ở đó bạn được tiếp xúc nhiều nhất với tiếng Anh.

Một số nguồn luyện nghe bạn có thể tham khảo:

– Youtube: Ted Ed, Psy2go, Improvement pill, Facts, BBC learning English.
– Podcast: Easy Stories in English, English as a Second Language Podcast.
– Website: Ello, News in level, English Club, VOA.

Luyện phát âm tiếng Anh chuẩn

Muốn phát âm thật chuẩn, bạn nên luyện tập từ những âm cơ bản nhất trong bảng phiên âm IPA. Bạn nên ghép các âm tương tự nhau và học chúng theo cặp để thấy rõ được sự khác biệt trong khẩu hình miệng khi nói.

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được các video hướng dẫn phát âm IPA vô cùng chi tiết trên Youtube. Hãy chọn 1 video mà bạn thấy rõ ràng nhất khẩu hình miệng để dễ dàng bắt chước. Sau đó, bạn có thể luyện phát âm của mình thông qua các twist tongue (những câu nói khó phát âm)

Ví dụ twist tongue:

– A happy hippo hopped and hiccupped.
– English can be understood through tough thorough thought, though.
– Cooks cook cupcakes quickly.

Sau khi đã nắm rõ được về IPA, hãy tìm hiểu thêm về hiện tượng nối âm, nuốt âm khi nói.

Nối âm (linking sounds) là hiện tượng các từ trong tiếng Anh được kết nối với nhau khi nói giúp câu văn liền mạch và dễ nói hơn.

Ví dụ như câu “I like it” – /aɪ laɪk ɪt/, khi nói thường sẽ nối âm /k/ với âm /ɪ/, nên thường sẽ nghe giống như /aɪ laɪ kɪt/

Nuốt âm (Elision) là sự lược bỏ đi một hoặc nhiều âm (có thể là nguyên âm, phụ âm hoặc cả âm tiết) trong một từ hoặc một cụm từ khiến cho người nói phát âm dễ dàng hơn

Ví dụ: potato /pəˈteɪtoʊ/ => nuốt âm /ə/ thành /pˈteɪtoʊ/

Có rất nhiều cách nối âm và nuốt âm trong tiếng Anh mà bạn có thể dễ dàng tự tìm kiếm trên Google. Mặc dù việc nối, lược bỏ 1 số âm gây “ức chế” cho người học, nhưng đây lại là hiện tượng rất phổ biến trong tiếng Anh. Nắm được quy tắc này giúp bạn nghe tốt hơn, và giúp bạn phát âm tự nhiên hơn khi ghép vào các câu dài.

Luyện sử dụng từ vựng theo chủ đề

Để phản xạ nhanh và diễn đạt hay hơn khi giao tiếp, các bạn nên chuẩn bị cho mình 1 vốn từ vựng theo các chủ đề. Học từ vựng theo chủ đề giúp các từ có sự kết nối với nhau, vừa dễ nhớ, và bạn không cần mất thời gian đắn đo liệu từ vựng này có phù hợp sử dụng trong hoàn cảnh này không.

Ngoài học từ vựng theo chủ đề, việc ôn tập lại và thường xuyên sử dụng chúng cũng là yếu tố quan trọng quyết định phản xạ tiếng Anh của bạn.

Để quá trình này tối ưu và hiệu quả nhất, các bạn có thể sử dụng App học từ vựng MochiVocab. Đây là 1 ứng dụng học từ vựng ứng dụng phương pháp Spaced Repetition – Lặp lại ngắt quãng

Spaced Repetition là 1 phương pháp khoa học đã được kiểm chứng và được sử dụng trên toàn thế giới giúp tăng khả năng ghi nhớ. Theo phương pháp này, các từ vựng cần học sẽ được chia nhỏ ra và ôn tập lặp lại vào những khoảng thời gian cách quãng, lúc mà bạn sắp quên đi từ vựng đó.

Khi sử dụng app MochiVocab, tính năng thời điểm vàng của app sẽ tính toán ra thời điểm này và gửi thông báo nhắc nhở bạn vào ôn tập. Vì thế các từ vựng sẽ thường xuyên được nhắc đi nhắc lại, giúp chúng được in sâu vào trí nhớ hơn để bạn có thể nhanh chóng tìm thấy khi cần.

Các từ vựng trên app đã được chia sẵn theo chủ đề, nên bạn chỉ cần mở app lên là có thể bắt đầu học. Mỗi từ đều có kèm cả âm thanh, phiên âm, ví dụ để bạn học được cách phát âm chuẩn và cách sử dụng đúng của từ. Trong quá trình ôn tập, với mỗi từ vựng, các bạn có thể kết hợp với việc tự đặt câu, và nói thành tiếng để quen với việc sử dụng từ.

Kỹ thuật Shadowing

Shadowing là phương pháp hiệu quả giúp bạn luyện tập ngữ điệu nói tự nhiên như người bản xứ, để bạn nói hay hơn, có cảm xúc và tự tin hơn trong giao tiếp

Bạn có thể áp dụng phương pháp này hiệu quả với các bước sau:

  • Tìm kiếm các video, podcast hội thoại có transcript và phụ đề
  • Sau khi video nói hết 1 câu, dừng lại, và lặp lại y hệt như video sao cho giống nhất có thể, làm như vậy đến hết video. Nếu tốc độ quá nhanh có thể chỉnh chậm lại để theo kịp
  • Khi đã quen với video, không dừng video, nói đuổi theo thoại của video.
  • Luyện tập nhiều lần cho đến khi có thể nói kịp tốc độ và giống với video nhất

Các bạn có thể tìm video có ngữ điệu chuẩn về chủ đề mình yêu thích trên Youtube, để tạo cảm hứng, vì bạn sẽ phải lặp lại nó rất nhiều lần. Nếu bạn thần tượng ai, hãy thử luyện tập để nói tiếng Anh hay như họ nhé.

Đọc to tiếng Anh (Read out loud)

Đọc to cũng là một cách để bạn rèn khả năng nói trong giao tiếp. Đây là lúc bạn tổng hợp tất cả những kiến thức của bạn về phát âm, ngữ điệu để vận dụng vào đọc văn bản một cách phù hợp. Không chỉ thế, trong lúc đọc tiếng Anh, bạn cũng đồng thời học được cách diễn đạt, từ vựng và các thông tin hay có thể áp dụng vào giao tiếp.

Tất cả những gì bạn cần là một cuốn sách yêu thích. Bạn có thể chọn các tiểu thuyết, truyện tranh yêu thích vì chúng sẽ có các đoạn hội thoại giữa các nhân vật để bạn nhập vai.

Chuẩn bị trước tình huống giao tiếp

Chuẩn bị kỹ cho các tình huống giao tiếp thường gặp là một cách giúp bạn phản xạ nhanh hơn, vì chỉ cần mang những gì đã có sẵn ra sử dụng.

Ví dụ, trong tình huống bạn vào nhà hàng để ăn tối, bạn sẽ cần đặt bàn, gọi món, hỏi về món ăn, thanh toán…Vì thế, bạn có thể chuẩn bị và luyện tập trước các mẫu câu, cấu trúc, từ vựng để giao tiếp với mục đích trên như là:

– Do you have any free tables? – Nhà hàng còn bàn không?
– I’d like to book a table, please? – Tôi muốn đặt bàn
– Do you have any specials? – Nhà hàng bạn có món nào đặc biệt không?
– We’re not ready to order yet. Could you give us a few more minutes, please? – Chúng tôi chưa sẵn sàng, có thể đợi chúng tôi vài phút được không
– Is our meal on its way? – Đồ ăn của chúng tôi đã lên chưa
– Could we have the bill/ check/ receipt, please? – Cho tôi xin hoá đơn nhé
– I think you may have made a mistake with the bill – Tôi nghĩ là hóa đơn có nhầm lẫn.

Các bạn có thể tìm thấy các mẫu câu này trên Youtube bằng cú pháp “mẫu câu giao tiếp + chủ đề bạn muốn tìm kiếm”. Tiếp đó bạn có thể nghe và lặp lại giống như video.

Ngoài ra, bạn có thể thực hành giao tiếp thông qua các video duet ngắn trên Tiktok hay Youtube short. Các video sẽ giả lập một tình huống hội thoại thực tế với phụ đề. Nhân vật trong video sẽ nói một đoạn, ngưng lại để bạn nói tiếp phần còn lại giống như đang giao tiếp với họ trong một cuộc trò chuyện. Đây là cách giúp bạn tự học nhưng vẫn có thể thực hành giao tiếp với người bản xứ.

Tự nói chuyện với bản thân và đánh giá

Khi tự học giao tiếp, nếu bạn cần một người để thực hành giao tiếp, bạn hoàn toàn có thể tìm đến…chính mình. Hãy đứng trước gương, và nói với bản thân như thể bạn đang kể chuyện cho người bạn thân thiết.

Các chủ đề bạn có thể dùng để nói là: ngày hôm nay của bạn ra sao, một điều bạn học được/cảm thấy biết ơn hôm nay, một điều thú vị bạn mới học được hôm nay, hoặc là động viên bản thân mình nếu hôm nay là một ngày tồi tệ…

Khi nói, hãy bật ghi âm lên và thu âm lại những gì bạn nói. Sau đó bạn có thể nghe lại và tự đánh giá xem mình đã phát âm, sử dụng từ ngữ, ngữ pháp chính xác hay chưa. Tự đánh giá và sửa lỗi sẽ giúp bạn tiến bộ cực kỳ nhanh. Với những lỗi sai, hãy tự mình nói lại, đồng thời nhấn mạnh câu trả lời chính xác để bộ não bạn nhận diện và sửa chữa kịp thời.

Luyện tập với chat GPT, Google Assistant

Chat GPT hay Google Assistant là những công cụ tuyệt vời để bạn luyện tập giao tiếp với người bản xứ hoàn toàn miễn phí.

Bạn có thể tải app chat GPT về điện thoại, chọn chế độ hội thoại và hỏi AI trực tiếp về bất cứ vấn đề nào. Chat GPT sẽ trả lời bạn bằng âm thanh. Bạn có thể làm tương tự với Google Assistant. Nếu bạn phát âm chuẩn, chính xác, AI sẽ trả lời đúng chủ đề mà bạn đề cập. Bạn cũng hoàn toàn có thể yêu cầu chat GPT nhận xét tiếng Anh của mình. Ngoài ra, những gì bạn nói cũng sẽ được lưu lại dưới dạng text để bạn có thể xem lại những mình đã nói và tự đánh giá được. Hãy tận dụng nhé.