Ngữ pháp tiếng Anh

Here we go là gì? Khi nào nên sử dụng Here we go?

Nếu thường xuyên theo dõi phim ảnh hoặc các bài hát tiếng Anh, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cụm từ “here we go” này ở đâu đó rồi đúng không? Đây là cụm từ khá phổ biến không chỉ trong giao tiếp hằng ngày mà còn là một cụm từ thường xuyên xuất hiện trong các bài đọc của các bài thi ngữ pháp tiếng Anh. Cùng MochiMochi tìm hiểu ý nghĩa và cách sử dụng của cụm từ này nhé.

“Here we go” là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu chi tiết về cách dùng cũng những những trường hợp sử dụng cụ thể, hãy cùng MochiMochi tìm hiểu qua về định nghĩa của “here we go” nhé.

Theo từ điển Oxford, “here we go” biết đến rộng rãi như một thành ngữ (idiom) chỉ sự bắt đầu hoặc tiếp tục của một hành động, một dự định, một sự việc hoặc một quá trình cụ thể. Cụm từ này được bao hàm ý nghĩa: mọi thứ đã sẵn sàng và chúng ta có thể bắt đầu tiến hành hoạt động đó.

Ví dụ: “Bags are packed and the car is ready. Here we go!” (Hành lý đã xong và xe cũng đã sẵn sàng rồi. Chúng ta khởi hành thôi!)

“Here we go” thường được sử dụng trong giao tiếp hằng ngày, trong các trường hợp ít trang trạng.

Ví dụ

“The game is about to start. Here we go!” (Trò chơi sắp bắt đầu rồi. Chúng ta bắt đầu nào!)

“Alright everyone, here we go. Let’s start the meeting with the first agenda item.” (Được rồi mọi người, chúng ta bắt đầu thôi. Hãy bắt đầu cuộc họp với mục đầu tiên trong chương trình.)

Ngoài đóng vai trò như một thành ngữ diễn tả sự bắt đầu, “here we go” còn mang một lớp nghĩa khác: “Here we go” được biết đến với một nghĩa ít phổ biến hơn chỉ một bài hát thường được các nam thanh niên người Anh hát trong các trận đấu bóng đá, được sử dụng để khuyến khích đội của họ và gây khiêu khích cho đội đối thủ và những người ủng hộ đội đó. Bài hát duy nhất chỉ có cụm từ “here we go” được lặp đi lặp lại nhiều lần. Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về lớp nghĩa này thông qua các trang từ điển uy tín như Cambridge, Oxford và Từ điển Mochi.

Với Từ điển Mochi, bạn không chỉ có thể tra cứu từ ngữ đơn một cách đơn thuần mà còn có thể trực tiếp tra cứu các cụm từ, các câu thành ngữ tiếng Anh (idioms) một cách nhanh chóng bởi Từ điển Mochi cung cấp thanh tính năng tra cứu thành ngữ giúp tiết kiệm thời gian tra cứu. Tham khảo thêm tại Từ điển Mochi. Ngoài ra, để học thêm nhiều từ vựng tiếng Anh hay ho, bạn có thể tham khảo ứng dụng MochiVocab. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tra cứu về: nghĩa, phiên âm, phát âm và các ví dụ liên quan của 8000+ từ vựng tiếng Anh từ cơ bản cho đến nâng cao.

Đặc biệt, MochiVocab với phương pháp Spaced Repetition (tạo ra các khoảng ngắt quãng trong quá trình học) dựa trên cơ chế ‘ghi nhớ & quên lãng’ của bộ não từ đó sử dụng thuật toán thông minh tính toán thời điểm bạn chuẩn bị quên đi một từ vựng để nhắc nhở bạn học đúng “thời điểm vàng” của bộ não, phương pháp này khác biệt hoàn toàn với phương pháp học nhồi truyền thống sẽ giúp việc học từ vựng hiệu quả hơn nhiều mà không bị nhàm chán. Ngoài ra, dựa trên những dữ liệu thu thập được trong quá trình học, MochiVocab sẽ chia những từ vựng đã học thành 5 cấp độ khác nhau từ chưa ghi nhớ đến thành thạo để xây dựng một lộ trình học khoa học dành riêng cho bạn. Hiện nay, bạn có thể trực tiếp sử dụng ứng dụng trên cả máy tính và điện thoại.

app mochivocab
mochivocab 5 cấp độ ghi nhớ
mochi thông báo

Khi nào nên sử dụng “here we go”?

Như đã đề cập ở trên, “here we go” thường được sử dụng trong các trường hợp ít trang trọng. Trong nhiều tình huống giao tiếp, khi nói về một sự kiện sắp xảy ra, “here we go” mang một sắc thái tích cực và thường được sử dụng để khích lệ tinh thần của người nghe.

Ví dụ: Trong một trận đấu thể thao sắp diễn ra, để khích lệ tinh thần cho cả đội:

Thay vì nói: “It’s going to happen and you better be prepared!” (Chuẩn bị tinh thần đi, trận đấu sắp bắt đầu rồi!)

Thì: ‘Here we go!’ (Bắt đầu thôi!) vừa là cách nói ngắn gọn lại vừa nâng cao tinh thần cho người nghe.

Dưới đây là một số ví dụ về “here we go” mang sắc thái tích cực, nâng cao tinh thần trong một số trường hợp cụ thể.

Ví dụ:

Before starting the lesson, the teacher always says: “Are you ready, class? Here we go!” (Trước khi bắt đầu buổi học, giáo viên luôn nói: “Cả lớp đã sẵn sàng chưa? Chúng ta cùng bắt đầu nhé)

Okay, here we go, it’s our turn to present – (Ok, bắt đầu thôi, đến lượt chúng ta thuyết trình rồi)

“Here we go” khi đi kèm với “again”

Trong khi “here we go” mang sắc thái tích cực và có tác dụng khích lệ người nghe thì khi đi kèm với “again” lại tạo nên một thành ngữ mới “here we go again” mang sắc thái trái ngược lại hoàn toàn.

“Here we go again” thường được sử dụng để diễn tả điều gì đó tồi tệ bắt đầu xảy ra một lần nữa.

Ví dụ:

Traffic jams on the highway. Here we go again, looks like I’ll be late for work. (Tắc đường trên đường cao tốc. Có vẻ tôi sẽ lại bị muộn làm nữa rồi.)

Oh, here we go again! My car broke down for the second time this month. (Ôi, lại nữa rồi! Chiếc xe của tôi đã hỏng hai lần trong tháng này rồi.)

Có thể thấy, here we gohere we go again mang hai sắc thái hoàn toàn trái ngược nhau, hãy hiểu rõ và ghi nhớ sự khác biệt này để tránh sử dụng sai ngữ cảnh nhé. 

Phân biệt giữa “Here we go”, “Here we are”, “Here we go again”

Nhiều bạn học viên thường nhầm lẫn giữa Here we go – Here we are – Here we go again và bày tỏ bối rối không biết phải sử dụng chúng như thế nào. Dưới đây, hãy cùng MochiMochi tìm hiểu nhé:

Here we go,  Here we are và Here we go again

Cách dùngHere we goHere we areHere we go again
Hoàn cảnhSử dụng khi bắt đầu làm gì đóSử dụng khi vừa tìm thấy thứ gì đó mà bạn đang tìm kiếm
Sử dụng khi cuối cùng bạn cũng đến một điểm đến trong chuyến đi
Sử dụng khi điều gì đó tồi tệ bắt đầu xảy ra một lần nữa
Sắc tháiTích cựcTích cựcTiêu cực
Ví dụ:“Alright, everyone, here we go! Let’s start the meeting.” (Được rồi, mọi người, bắt đầu thôi!, chúng ta bắt đầu cuộc họp nào.)“I’ve been looking for this book for weeks, and here we are! I finally found it.” (“Tôi đã tìm cuốn sách này hàng tuần nay, và đây rồi! Cuối cùng tôi cũng tìm thấy nó.”)“Oh no, here we go again! The printer is jammed for the third time today.” (“Ôi không, lại nữa rồi! Máy in bị kẹt lần thứ ba trong ngày hôm nay.”)

Phân biệt ‘here we go’ và ‘let’s go’

Trong ngữ cảnh bắt đầu một chuyến đi hoặc cần di chuyển tới đâu đó, ta thường bắt gặp các cụm từ như “here we go và “let’s go”. Tuy nhiên, nghĩa và cách sử dụng của hai từ này trong trường hợp này lại hoàn toàn khác nhau đấy nhé. Cùng MochiMochi phân biệt nào:

Cách dùngHere we goLet’s go
Hoàn cảnhSử dụng khi bắt đầu một hoạt động như bắt đầu chuyến đi, bắt đầu cuộc hành trình.Sử dụng khi đề xuất hoặc yêu cầu người khác cùng thực hiện một hành động hay cùng đi đâu đó.
Ví dụ“All the bags are packed and the car is ready. Here we go!” (Hành lý đã được đóng gói và xe đã sẵn sàng. Đi thôi)

→ Here we go ở đây để nâng cao tinh thần của mọi người khi bắt đầu chuyến đi.
“Are you up for an adventure? Let’s go hiking!” (Bạn có muốn một chuyến phiêu lưu không? Hãy đi leo núi với tôi đi!)

→ Let’s go là lời đề xuất đi leo núi cùng của người nói tới người nghe.

Vậy là chúng ta đã điểm qua hết tất cả những kiến thức thú vị về “Here we go”. Mochi mong rằng bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về cách sử dụng cụm từ hay ho này trong những ngữ cảnh giao tiếp khác nhau. Theo dõi các bài viết tiếp theo của MochiMochi để biết thêm nhiều kiến thức thú vị xoay quanh tiếng Anh nhé.