MochiMochi

4 Lưu ý học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Tiếng Anh vẫn luôn là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới và được sử dụng trong phần lớn các tình huống giao tiếp. Do đó, bạn bắt đầu học tiếng Anh càng sớm thì sẽ càng nhanh chóng tận dụng được những cơ hội và lợi thế mà ngôn ngữ này mang lại. Hãy nhớ rằng, mọi hành trình đều bắt đầu từ một bước chân, điều quan trọng nhất là bạn dám bắt đầu việc học của mình. MochiMochi xin đưa ra một số bí quyết để hành trình “yêu lại từ đầu” với tiếng Anh của bạn trở nên dễ dàng hơn nhé!

Những khó khăn của người mới bắt đầu học tiếng Anh

“Vạn sự khởi đầu nan”, việc bắt đầu học một ngoại ngữ mới chắc chắn sẽ đặt ra nhiều thử thách. Tuy nhiên, xác định trước những trở ngại mình có thể gặp phải sẽ phần nào giúp bạn đương đầu với chúng tốt hơn.

Thứ nhất là tinh thần học. Bạn cần tự hỏi bản thân về mục tiêu mình muốn đạt được khi học tiếng Anh là gì? Nếu như với các bạn học sinh, sinh viên thì mục đích rõ ràng là để thi cử thì nhiều người khi tự học tiếng Anh lại thường bỏ qua câu hỏi này trước khi bắt đầu. Nói cách khác, các bạn tuy ý thức được tầm quan trọng của học ngoại ngữ nhưng lại chưa có một hình dung rõ ràng về mục đích sử dụng chúng là gì. Điều này cũng giống như việc bạn khởi hành mà không biết rõ điểm đến của mình ở đâu vậy. Khi thiếu đi mục tiêu học, bạn rất dễ rơi vào trạng thái hoang mang, và quan trọng hơn là mất phương hướng để có thể xây dựng một lộ trình chính xác cho mình.

Tinh thần là yếu tố quan trọng để bạn bắt đầu học một thứ mới!

Ngoài ra, càng lớn thì tốc độ học của người trưởng thành sẽ càng chậm lại, khiến bạn không thấy được sự tiến bộ ngay lập tức. Từ đó, nhiều người sẽ sinh ra chán nản, nhụt chí trong quá trình học. Vì vậy mà trước khi bắt đầu, hãy xốc lại tinh thần và sẵn sàng coi mọi sự tiến bộ, dù lớn hay nhỏ, dù nhanh hay chậm, đều là những bước

Thêm vào đó, tài liệu học quá tiện và nhiều đôi khi lại đẩy bạn vào thế khó khi không biết phải lựa chọn như thế nào. Bạn rất dễ bị choáng ngợp với hàng trăm gợi ý về các đầu sách nên đọc, các trang web nên tham khảo. Nếu không có sự chắt lọc, bạn sẽ còn mất thêm tiền, thời gian và thậm chí là kiến thức khi lựa sai nguồn học liệu.

Người mới bắt đầu nên học tiếng Anh như thế nào?

Đây chắc chắn là câu hỏi đáng quan tâm nhất của những người mới bắt đầu học tiếng Anh. MochiMochi xin đưa ra một số yếu tố cơ bản để bạn khởi đầu hành trình học của mình:

Phát âm là nền tảng

Học phát âm luôn là bước đầu tiên bạn cần làm với một ngôn ngữ mới. Đặc biệt là khi giữa tiếng Anh và tiếng Việt có những điểm khác biệt “tinh vi” mà nếu không học bài bản ngay từ đầu, bạn sẽ không thể phát âm chuẩn, dẫn đến việc mắc nhiều lỗi sai khó sửa khi học nói tiếng Anh. Ví dụ, có những phụ âm trong hai ngôn ngữ này thoạt nhìn thì giống nhau nhưng bản chất phát âm lại khác nhau khiến nhiều người thường đọc sai theo kiểu tiếng Việt. Ngoài ra, trong khi tiếng Việt là ngôn ngữ “viết sao đọc vậy” thì tiếng Anh lại có những cách đọc khác nhau cho cùng một ký tự, hoặc tồn tại những âm câm. Do đó, hãy đầu từ thời gian để học phát âm thật nghiêm túc từ đầu nhé.

Học phát âm tiếng Anh trước tiên là lời khuyên của nhiều giáo viên bản ngữ

Đầu tiên, bạn cần làm quen với bảng phiên âm IPA. Bảng IPA sẽ giúp bạn nhận diện ký hiệu và cách phát âm của 26 nguyên âm, phụ âm trong tiếng Anh. Sau đó, hãy tìm hiểu những đặc điểm trong phát âm tiếng Anh như trọng âm từ – trọng âm câu, ngữ điệu, hiện tượng nối âm, nuốt âm v.v. Một nền tảng ngữ âm tốt sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình học nghe nói tiếng Anh sau này.

Xây dựng vốn từ vựng cơ bản

Về cơ bản, mọi kỹ năng bạn cần học đều xoay quanh từ vựng. Nếu học phát âm là để biết cách nói ra một từ, thì học ngữ pháp sẽ giúp bạn kết nối các từ trong câu. Do đó, từ vựng là yêu cầu tiên quyết để bạn có thể tiếp nhận và sử dụng ngôn ngữ. Phần lớn khó khăn trong việc giao tiếp và sử dụng tiếng Anh đều đến từ việc thiếu vốn từ.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách học từ vựng theo nhóm các từ vựng biểu đạt ý nghĩa, và từ vựng ngữ pháp có chức năng cấu thành câu. Hãy lựa chọn học từ vựng theo các chủ đề mà mình quan tâm hoặc yêu thích để có hứng thú hơn. Tranh thủ học từ mới từ những bài đọc, bài nghe tiếng Anh mà bạn có là cách nhanh nhất để gia tăng vốn từ của mình. Ngoài ra, hãy tham khảo các danh sách từ vựng cơ bản dành cho người mới bắt đầu để tiết kiệm thời gian, cũng như tránh sa đà vào từ vựng học thuật phức tạp mà lại không có tính ứng dụng cao. Trung bình những người mới bắt đầu học tiếng Anh nên tăng được ít nhất 1000 – 2000 từ mới.

MochiVocab là ứng dụng học từ vựng cung cấp các khoá học từ vựng ở nhiều cấp độ và chủ đề khác nhau, bao gồm chuyên mục từ vựng cơ bản phù hợp với những người mới bắt đầu học tiếng Anh. Ứng dụng giải thích tường tận mỗi từ mới với định nghĩa tiếng Việt, phiên âm, cách phát âm và câu ví dụ giúp bạn. Khi đăng ký học, bạn cũng sẽ là một phần của cộng đồng học tiếng Anh MochiMochi – nơi bạn có thể tìm thấy động lực học từ những chia sẻ tích cực của hơn 100,000 thành viên khác.

app mochivocab
từ vựng tiếng anh 7 unit 5
mochi khóa học

Một trong những vấn đề lớn nhất của người mới bắt đầu học tiếng Anh là sự kỷ luật và động lực học cũng sẽ được giải quyết với tính năng “Thời điểm vàng” của MochiMochi. “Thời điểm vàng” là một tính năng độc đáo được thiết kế dựa trên kỹ thuật lặp lại ngắt quãng (Spaced repetition). Dựa trên lịch sử học từng cá nhân học viên, MochiMochi sẽ tính toán thời điểm bạn chuẩn bị quên một từ nào đó để gửi thông báo ôn tập tới bạn. Nhờ vậy mà bạn có thể duy trì được thói quen học tiếng Anh hằng ngày – một yếu tố rất quan trọng với những người mới.

Tạo môi trường luyện nghe và nói

Nghe nói là hai điểm yếu lớn nhất của phần lớn người học tiếng Anh tại Việt Nam, trong khi đây lại là mục đích sử dụng ngôn ngữ chính. Vì vậy ngay từ khi mới bắt đầu, bạn cần chủ động xây dựng cho mình một môi trường luyện giao tiếp liên tục. Bạn có thể luyện nghe bằng cách xem các video nói tiếng Anh với tốc độ chậm. Có rất nhiều video ghi lại những cuộc hội thoại tiếng Anh trong bối cảnh đời thường dành riêng cho người mới học.

Bên cạnh đó, hãy tập nói chuyện với bản thân bằng tiếng Anh nếu bạn chưa sẵn sàng luyện với người khác. Bạn có thể kể lại một ngày của mình như một dạng nhật ký bằng tiếng vậy.

Làm quen với ngữ pháp cơ bản

Ngữ pháp thường bị coi là “tảng đá” khô khan gây nản chí nhiều người học tiếng Anh. Vì vậy nếu là một người mới bắt đầu thì bạn không nên ham hố học quá nhiều ngữ pháp phức tạp. Hãy có sự chắt lọc với những kiến thức ngữ pháp mà bạn tiếp nhận. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu với năm thì tiếng Anh cơ bản nhất là: hiện tại đơn, quá khứ đơn, tương lai đơn, hiện tại hoàn thành và hiện tại tiếp diễn, thay vì cố gắng hiểu tất cả 12 thì. Sau đó trong quá trình đọc và nghe tiếng Anh nhiều, bạn sẽ dần khai phá những kiến thức ngữ pháp phổ biến mà mình nên lưu ý.

Ba sai lầm cần tránh khi học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Vì sợ mắc lỗi nên không dám thực hành tiếng Anh

Tâm lý sợ mắc lỗi, xấu hổ khi bị góp ý là một trong những lý do phổ biến khiến nhiều người mới học tiếng Anh không chịu thực hành thường xuyên. Trong khi đó, sai sót là một phần không thể tránh khỏi trong việc học bất cứ thứ gì. Và những bài học từ các lỗi sai thực tế sẽ giúp bạn ghi nhớ và tiến bộ nhanh hơn. Ngược lại, tâm lý “giấu dốt” sẽ khiến bạn không kịp thời nhận diện và sửa chữa những lỗi sai của mình. Ví dụ, khi không luyện nói thường xuyên, bạn sẽ khó biết được mình có những lỗi phát âm nào. Theo thời gian, lỗi sai này có thể trở thành những “tật” phát âm rất khó bỏ.

Không có lộ trình học phù hợp

Lý do lớn nhất khiến nhiều người trì hoãn việc học tiếng Anh là vì không biết bắt đầu từ đâu, đặc biệt là những bạn tự học. Một lỗi sai cơ bản ở phía ngược lại là thiếu đi một lộ trình rõ ràng trước khi bắt đầu. Bởi lẽ, những mục tiêu sử dụng tiếng Anh khác nhau, như giao tiếp, thi lấy chứng chỉ v.v., sẽ đòi hỏi những kế hoạch học khác nhau. Song bạn cũng không cần phải quá áp lực với việc xây dựng một lộ trình chi tiết ngay từ đầu. Hãy thoải mái tuỳ chỉnh lại theo nhu cầu và năng lực của bản thân trong quá trình học.

Quá chú trọng vào ngữ pháp

Như đã đề cập phía trên, ngữ pháp là một yếu tố quan trọng nhưng không nên là mối quan tâm quá mức với những người mới. Việc quá chú trọng vào ngữ pháp đôi khi có thể phản tác dụng. Khi não bạn để ý nhiều vào ngữ pháp, phản xạ nói tự nhiên của bạn sẽ bị giảm xuống. Trong thực tế thì ngay cả người bản ngữ cũng chỉ nắm được khoảng 20% các quy tắc ngữ pháp của mình. Do đó, sự trôi chảy khi nói tiếng Anh nên là tiêu chí đánh giá hàng đầu chứ không phải là việc quá tuân thủ ngữ pháp.

Vừa rồi là những thông tin khái quát nhất dành về việc học tiếng Anh dành cho người mới bắt đầu. Hi vọng rằng những lời khuyên từ MochiMochi sẽ giúp bạn có một sự khởi đầu thuận lợi trên con đường học tiếng Anh.