MochiMochi

Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

Nhu cầu học tiếng Anh ngày này không chỉ còn giới hạn trong nhóm học sinh, sinh viên. Người đi làm cũng đang ý thức rõ hơn tầm quan trọng và lợi thế của việc có trình độ ngoại ngữ tốt. Do đó, nhiều người đang dành sự quan tâm lớn tới việc cải thiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh ở nơi làm việc. MochiMochi xin chia sẻ một số bí quyết học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm mà bạn nhất định không thể bỏ qua.

Vì sao người đi làm vẫn nên học tiếng Anh giao tiếp?

Việt Nam đang trở thành điểm đến của nhiều công ty nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong nước cũng dần mở rộng hoạt động sang thị trường quốc tế. Trong bối cảnh đó, lợi thế sẽ thuộc về những người lao động có khả năng giao tiếp chuyên nghiệp bằng tiếng Anh.

Mở rộng cơ hội nghề nghiệp

Với mức độ cạnh tranh việc làm ngày càng cao, các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ ưu tiên những ứng viên có khả năng ngoại ngữ. Bởi đây là những người có năng lực thích ứng cao, dễ dàng làm việc với nhiều đối tượng và trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Khả năng ngoại ngữ cũng cho phép bạn thử sức với các công ty nước ngoài, môi trường quốc tế với nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội được cất nhắc lên cấp bậc cao so với những người ở chung vị trí.

Dễ dàng tiếp cận với nhiều nguồn kiến thức mới

Cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi người lao động phải không ngừng trau dồi bản thân nếu không muốn bị đào thải sớm. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của bạn sẽ bị kìm hãm nếu quá phụ thuộc vào các nguồn học liệu tiếng Việt. Thay vào đó, bạn có thể dễ dàng “đi tắt đón đầu” bằng việc sớm cập nhật các thông tin mới bằng tiếng Anh. Bạn cũng sẽ tự tin tham gia các buổi rèn luyện, các khóa học bằng tiếng Anh có ích cho công việc của mình. Từ đó, bạn có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển chuyên môn của mình.

học tiếng anh giao tiếp cho người đi làm

Rèn luyện kỹ năng đàm phán

Việc có thể sử dụng tiếng Anh trôi chảy sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện các buổi thuyết trình, đàm phán với khách hàng hay đối tác nước ngoài. Đây sẽ là một điểm cộng rất lớn trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Điều này cũng sẽ cho bạn nhiều cơ hội trong việc mở rộng các mối quan hệ xã hội.

Người đi làm cần học gì để giao tiếp tiếng Anh tốt?

Giao tiếp bằng tiếng Anh quan trọng là vậy, nhưng có thể nhiều người sẽ bối rối khi không biết bắt đầu từ đâu. Bởi lẽ kỹ năng giao tiếp vốn chưa được chú trọng giảng dạy ở các cấp giáo dục. Trong khi đó, học giao tiếp đòi hỏi những yêu cầu rất khác so với việc học tiếng Anh để thi cử. Vậy đâu là những yếu tố quan trọng để học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm?

Phát âm

Học phát âm tiếng Anh chính xác là bước đầu tiên mà bạn cần làm trước khi muốn nói tiếng Anh hay. Hãy bắt đầu với việc nghiên cứu bảng phiên âm tiếng Anh IPA để biết cách phân biệt nguyên âm ngắn dài, phụ âm đôi, các âm không có trong tiếng Việt v.v. Ngoài ra, bạn cũng phải nắm rõ những yếu tố đặc trưng của tiếng Anh như âm gió, trọng âm, cụm phụ âm, hiện tượng nối âm, nuốt âm v.v.

học tiếng anh giao tiếp cho người đi làm
Học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm đòi hỏi sự cam kết lâu dài.

Một điều quan trọng nữa giúp bạn nghe tự nhiên hơn khi nói tiếng Anh là trọng âm câu và ngữ điệu nói. Nếu như trong tiếng Việt, tất cả các từ trong câu đều “bình đẳng” về mặt phát âm, thì trong tiếng Anh, một số bộ phận sẽ được nhấn mạnh hơn so với phần còn lại. Ngữ điệu trầm bổng khi nói tiếng Anh cũng có nhiều điểm khác biệt so với tiếng Việt mà bạn cần lưu ý. Khi đã làm chủ được việc phát âm thì bạn sẽ có sự tự tin để nói tiếng Anh nhiều hơn.

Từ vựng

Từ vựng chính là những viên gạch để bạn xây dựng khả năng giao tiếp của mình. Thiếu đi thành tố này thì bạn sẽ khó có thể truyền đạt được trọn vẹn ý tưởng của mình trong bất kì hoàn cảnh nào. Để tiết kiệm thời gian, bạn nên tập trung trau dồi từ vựng chuyên ngành tuy theo công việc mà mình đang đảm nhiệm như từ vựng kinh tế, ý tế, dịch vụ v.v. Bạn cũng nên quan tâm hơn tới những cụm từ, cụm động từ thường dùng trong giao tiếp, thay vì quá chú trọng đến từ vựng học thuật. Từ vựng được sử dụng trong các bối cảnh giao tiếp trang trọng cũng sẽ khác so với từ vựng thân mật dùng với đồng nghiệp.

Kỹ năng nghe

Giao tiếp hiệu quả luôn phải là cuộc đối thoại hai chiều. Quá trình trao đổi công việc sẽ gặp nhiều trở ngại nếu bạn chỉ nói mà không hiểu đối phương đang phản hồi gì. Do đó, bạn nên dành thời gian cho việc học nghe tương đương với việc học nói. Nắm vững các quy tắc phát âm sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe của mình khi biết được một từ được nói đúng là như thế nào. Bạn cũng cần luyện cho tai phản xạ nhanh với các giọng tiếng Anh như Anh – Anh, Anh – Úc, Anh – Ấn v.v. và tốc độ nói khác nhau vì sẽ không có giới hạn nào về điều này trong bối cảnh giao tiếp thực tế.


Những bí quyết học giao tiếp cho người người đi làm

Thách thức lớn nhất với người đi làm khi học tiếng Anh là sự eo hẹp về thời gian và động lực học. Làm thế nào để cân bằng thời gian và năng lượng dành cho việc học và những phần khác của cuộc sống luôn là bài toán khó với người đã đi làm. Hơn thế, khả năng tiếp thu kiến thức của người trưởng thành cũng có nhiều hạn chế. Đặc biệt là tâm lý e ngại khi khó phát âm, phát âm tiếng Anh sai khiến nhiều người dễ đánh mất tinh thần trong quá trình học. Sau đây là một số bí quyết học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm mà bạn có thể áp dụng:

Tận dụng sự hỗ trợ của công nghệ

Các thiết bị điện tử là vật bất ly thân của nhiều người trong công việc. Vậy tại sao bạn lại không thử tận dụng chúng để việc học tiếng Anh trở nên dễ dàng hơn? Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng ra đời để giúp những người bận rộn tối ưu được thời gian học tiếng Anh. Bạn nên lựa chọn những ứng dụng tập trung vào kỹ năng nói, phát âm, như ELSA Speak hay học từ vựng như MochiVocab.

MochiVocab cung cấp hơn 8,000 từ vựng ở nhiều trình độ và chủ đề khác nhau. Trong đó gồm nhiều danh sách từ vựng chuyên ngành như công nghệ thông tin, dịch vụ, công sở v.v. Bạn cũng có thể tìm thấy các khoá từ vựng phục vụ kì thi TOEIC – chứng chỉ tiếng Anh rất cần thiết với người đi làm. Từ mới được phân loại thành các thẻ từ gồm định nghĩa, phiên âm, cách phát âm, câu ví dụ Anh – Việt. Một điểm đặc biệt nữa là bạn sẽ không phải bận tâm tới việc lên lịch ôn tập bởi tính năng “Thời điểm vàng” của MochiVocab sẽ thay bạn làm điều đó.

app mochivocab
mochi 5 cấp độ ghi nhớ
mochi khóa học công sở

Dựa trên lịch sử học của bạn, MochiVocab sẽ tính toán thời điểm mà não bạn chuẩn bị quên từ mới để gửi thông báo nhắc nhở bạn ôn tập. Tính năng này hoạt động dựa trên kỹ thuật lặp lại ngắt quãng (spaced repetition) nổi tiếng trong việc giúp tăng khả năng ghi nhớ. Đây là điểm cộng lớn đối với những người không thể dành quá nhiều thời gian để liên tục theo dõi quá trình học của mình.

Luyện nói bằng phương pháp Shadowing

Shadowing là phương pháp luyện nói bằng cách lắng nghe và bắt chước cách phát âm, nhấn nhá và ngữ điệu của người bản xứ. Kỹ thuật này hiệu quả bởi nó dựa trên bản năng học nói tự nhiên của chúng ta khi còn là trẻ con, đó là tái hiện lại những âm thanh mà chúng ta lĩnh hội được. Bạn hãy ưu tiên xem những video có cả hình ảnh để quan sát khẩu hình miệng hay biểu cảm của người nói. Nhờ vậy mà cách giao tiếp tiếng Anh của bạn sẽ tự nhiên hơn. Hãy bắt đầu bằng việc vừa nghe vừa theo dõi cả phụ đề, kịch bản rồi mới tăng dần tốc độ để tránh bị nản nhé.

Nghe podcast mỗi khi có thể

Các chương trình phát thanh (podcast) đang ngày càng chiếm ưu thế và dần trở thành kênh thông tin yêu thích của nhiều người. Rất may mắn khi đây cũng lại chính là một nguồn học nghe hữu ích cho người đi làm. Đặc biệt là bạn có thể tận dụng nghe mọi lúc mọi nơi mà không cần phải liên tục theo dõi màn hình. Không khó để tìm kiếm các chương trình tiếng Anh về các chủ đề kinh tế, công nghệ, tâm lý học, phát triển bản thân v.v. mà bạn có thể tận dụng để vừa luyện nghe tiếng Anh, vừa trau dồi kiến thức chuyên môn.

Học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm chắc chắn đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì rất lớn. Tuy nhiên những “trái ngọt” mà nó mang lại cho hành trình phát triển sự nghiệp của bạn cũng sẽ hoàn toàn xứng đáng. Hi vọng rằng bài viết vừa rồi của MochiMochi sẽ tiếp thêm động lực để bạn không ngừng hoàn thiện bản thân trong công việc.