MochiMochi

MochiVocab giúp bạn ghi nhớ từ vựng tiếng Anh như thế nào?

Ai học tiếng Anh cũng sẽ đồng ý rằng: việc học từ vựng luôn tốn nhiều thời gian, mệt mỏi và buồn chán.

Nhưng từ vựng lại là nền tảng thiết yếu khi ta muốn thành thạo bất kì một ngoại ngữ nào. Như David A. Wilkins (1972) từng nói: Không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt. Nhưng không có từ vựng thì chẳng một thông tin nào có thể được truyền đạt cả.

Vậy có cách nào để học từ vựng hiệu quả hơn không?

Câu trả lời chính là Spaced Repetition!


1. Spaced Repetition là gì?

Spaced Repetition là phương pháp tạo ra các khoảng ngắt quãng trong quá trình học, và là kỹ thuật mạnh mẽ nhất trong các cách để cải thiện khả năng ghi nhớ của người học. Phương pháp này trái ngược với cách học “nhồi” truyền thống mà mọi người thường sử dụng mỗi lần ôn thi.

Khi học theo kiểu “nhồi”, ta sẽ nhớ hầu hết trong 1 thời gian ngắn, nhưng sẽ quên sạch trong vài ngày sau đó. Đây là lý do vì sao nhiều bạn học rất chăm chỉ nhưng lại luôn trong trạng thái “não cá vàng” nhớ nhớ quên quên. Hiện tượng này đã được nghiên cứu vào những năm 1880, bởi một nhà tâm lý học người Đức tên là Hermann Ebbinghaus.

Theo nghiên cứu của Hermann, trung bình sau 24h bộ não sẽ quên mất 70% những gì vừa mới được học.

Hermann Ebbinghaus – Forgetting Curve


Hiểu đơn giản nếu bạn học 10 từ mới, thì đến ngày hôm sau bạn sẽ quên mất 7 từ và chỉ còn nhớ được 3 từ.

Nghiên cứu của Hermann cũng đã chỉ ra rằng, để tăng hiệu quả ghi nhớ ta cần “can thiệp” vào đường cong này đúng thời điểm (Thời điểm vàng). Ví dụ ngày hôm nay bạn học 10 từ mới, và bạn ôn lại ngay sau 1h – tức là bạn đã can thiệp có chủ đích vào đường cong quên lãng đúng thời điểm vàng. Do đó tới ngày mai, thay vì chỉ nhớ được 30% thì bạn sẽ nhớ tới 75% những gì vừa học.

Cách làm này sẽ giúp bộ não đưa những kiến thức đã học vào vùng trí nhớ dài hạn (long-term Memory). Điều này đặc biệt cần thiết với việc học tiếng Anh, khi bạn muốn thành thạo được những gì mình đã học thay vì việc chỉ học để vượt qua bài kiểm tra rồi quên sạch.

Học đúng “Thời điểm vàng” giúp tăng khả năng ghi nhớ

Khi bạn tiếp tục ôn lại lần 2, lần 3… đúng thời điểm vàng ở các ngày tiếp theo, thì khả năng ghi nhớ sẽ tăng lên 100% và rất lâu sau đó bạn mới quên. Lúc này những từ vựng vừa học đã được chuyển vào vùng trí nhớ dài hạn của bạn.

Hãy hình dung thay vì dành 1h ngồi học trong 1 ngày, bạn sẽ dành 15p cho ngày đầu và chia ra ôn tập 5-10p ở các ngày tiếp theo. Tổng thời gian học vẫn là 1h, nhưng hiệu quả khác hẳn.

Với Spaced Repetition, bạn sẽ cần ít thời gian học hơn nhưng hiệu quả lại cao hơn rất nhiều cách học truyền thống.


2. MochiVocab – App học tiếng Anh ứng dụng Spaced Repetition

MochiVocab là app học từ vựng Tiếng Anh sử dụng Spaced Repetition phổ biến và tốt nhất hiện tại.

App MochiVocab sử dụng các thuật toán đặc biệt để tái hiện lại cơ chế ghi nhớ và quên lãng của não bộ. Thông qua việc phân tích lịch sử học tập của bạn, MochiVocab sẽ tính toán thời điểm bộ não chuẩn bị quên và nhắc nhở bạn học đúng “thời điểm vàng”.

Dựa trên dữ liệu thu thập được trong quá trình bạn học, MochiVocab sẽ chia những từ vựng bạn đã học thành các cấp độ từ 1-5 theo mức độ ghi nhớ, chưa ghi nhớ, mới học, nhớ tạm thời, ghi nhớ hay đã thành thạo. Từ đó xây dựng cho bạn 1 lộ trình học tập tối ưu nhất.

Hệ thống của MochiVocab sẽ giúp bạn học và ôn tập với ít số lần nhất mà đem lại hiệu quả ghi nhớ lâu nhất. Với tính năng tuyệt vời này, thay vì việc phải dành nhiều thời gian hàng giờ để học từ vựng thì bây giờ với App MochiVocab mình chỉ cần học một vài lần cho mỗi từ mới là đã có thể nhớ được rất lâu rồi, mỗi lần học chỉ 5-10 phút và không quá 30p một ngày. Vừa hiệu quả lại vừa cảm thấy việc học không quá mệt mỏi.

MochiVocab dựa trên lịch sử học tập của bạn để đưa ra gợi ý, bạn sử dụng MochiVocab càng nhiều thì gợi ý sẽ càng chính xác. Đó cũng là cách chúng ta cho bản thân tiếp xúc với tiếng anh thường xuyên => tăng hiệu quả.

Cùng với tính năng tính toán thời gian học theo Spaced Repetition siêu ngầu, App còn cung cấp cho người sử dụng kho từ vựng lên đến 8000 từ vựng với nhiều khoá học đa dạng phục vụ cho nhiều đối tượng với nhiều mục đích khác nhau.

Đi kèm với các từ vựng là ảnh minh hoạ và Audio sinh động, ví dụ thực tế giúp mình hình dung được cần phải sử dụng từ vựng đấy trong hoàn cảnh nào. Bảo đảm sẽ đem đến cho các bạn một trải nghiệm học tập hào hứng nhất.

MochiMochi dựa trên lịch sử học tập của bạn để đưa ra gợi ý, bạn sử dụng MochiVocab càng nhiều thì gợi ý sẽ càng chính xác. Hãy kiên nhẫn và bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt sau khi sử dụng MochiVocab liên tục trong ít nhất 7 ngày. Các học viên của MochiVocab đã chứng minh rằng việc học 1000 từ vựng trong 1 tháng là hoàn toàn có thể. Hãy dùng thử MochiVocab và trải nghiệm nhé!


Liên hệ MochiMochi

Nếu cần hỗ trợ trong quá trình sử dụng MochiVocab, bạn đừng ngại liên hệ với chúng mình qua một trong hai kênh liên hệ sau:

Tips: Bạn hãy mô tả rõ, kèm theo ảnh chụp màn hình (nếu có) vấn đề mà mình gặp phải để MochiMochi có thể hỗ trợ bạn nhanh chóng và kịp thời nhất.