MochiMochi

5 Phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cơ bản

Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh mang lại rất nhiều lợi thế trong thời buổi hội nhập hiện nay. Nhưng thực tế thì nghe nói lại là điểm yếu của nhiều người Việt Nam ngay cả sau nhiều năm học ngoại ngữ. Vậy đâu là vấn đề và phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cơ bản là gì? Hãy cùng MochiMochi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Vì sao bạn không giao tiếp được bằng tiếng Anh?

Giao tiếp tiếng Anh kém là hệ quả của những tư duy và thói quen sai lầm ngay từ khi bạn bắt đầu học tiếng Anh. 

Không học phát âm bài bản ngay từ đầu

Trước khi muốn nói hay, bạn cần phải nói đúng. Học phát âm vốn là kiến thức nền tảng khi bạn có những tiếp xúc đầu tiên với bất kì ngôn ngữ mới nào. Tuy nhiên, học phát âm lại chưa nhận được sự quan tâm tương xứng với tầm quan trọng của nó. Giữa phát âm tiếng Anh và tiếng Việt có nhiều điểm khác biệt mà nếu không tìm hiểu từ gốc rễ, bạn sẽ khó nhận ra và phát âm chuẩn. Đặc biệt, một số phụ âm trong hai thứ tiếng tuy có vẻ giống nhau nhưng lại có cách phát âm khác biệt khiến người học dễ nhầm lẫn, và thường mắc lỗi võ đoán theo thói quen nói tiếng Việt. Nhiều người chưa hiểu được điều này thì thường thắc mắc vì sao tiếng Anh của mình nghe lại thiếu tự nhiên như vậy. Đến khi nhận ra thì đã bỏ lỡ thời điểm vàng để học phát âm tiếng Anh, những lỗi sai từ ngày đầu đã trở thành tật rất khó sửa.

Tâm lý ngại giao tiếp, ngại mắc lỗi

Phần lớn người Việt rất giỏi lý thuyết tiếng Anh, nhưng lại yếu khả năng thực hành. Chúng ta mang nặng tâm lý “đã nói thì phải nói chuẩn”, “thà không nói còn hơn nói sai” nên rất ngại thể hiện khả năng của mình với người ngoài. Nhưng chính việc thu mình vào như vậy lại khiến các bạn không kịp thời nhận ra và sửa chữa những lỗi sai của bản thân. Ngoài ra, các bạn cũng thường nôn nóng đốt cháy giai đoạn. Khi thấy bản thân chưa thể nói tự nhiên như người bản ngữ thì dễ nhụt chí, nản lòng.

tiếng anh giao tiếp cơ bản
Luyện nói tiếng Anh giao tiếp cơ bản sẽ cho bạn rất nhiều cơ hội trong cuộc sống

Phương pháp học lỗi thời

Tư duy phổ biến của cả người học và người dạy tiếng Anh tại Việt Nam là lấy ngữ pháp làm gốc. Nhiều người dành phần lớn thời gian cho việc học ngữ pháp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường với mục tiêu học để hoàn thành bài tập, làm bài kiểm tra mà không nghĩ đến việc sẽ ứng dụng chúng vào đời sống thực tế như thế nào. Tâm lý chú trọng vào ngữ pháp cũng sẽ kìm hãm độ trôi chảy khi nói tiếng Anh của bạn. Khi quá áp lực với việc tuân thủ các quy tắc ngữ pháp, tốc độ nói của bạn sẽ chậm lại, dễ ngắc ngứ hơn. Đặc biệt là khi phần lớn người học chưa có thói quen tư duy trực tiếp bằng tiếng Anh. Ngoài ra, học sinh Việt Nam cũng không có môi trường để luyện nghe thường xuyên.


5 phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cơ bản

Học giao tiếp đòi hỏi bạn có sự quyết tâm và tinh thần cầu thị để bắt đầu. Nhưng khi đã thấy được những lợi ích rõ ràng mà nó mang lại thì bạn sẽ có nguồn động lực để cố gắng hơn. MochiMochi xin giới thiệu một số phương pháp giúp bạn làm chủ được các tình huống giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh trong cuộc sống:

Xây dựng vốn từ vựng cơ bản

Nhiều người dù đã rất sẵn sàng về mặt phát âm nhưng lại gặp vấn đề với vốn từ nghèo nàn, không cho phép họ biểu đạt trọn vẹn suy nghĩ của mình. Vì vậy, trước khi muốn giao tiếp trôi chảy, hãy chuẩn bị cho mình một vốn từ vựng thật tốt và không ngừng bổ sung thêm trong quá trình nghe đọc tiếng Anh.

Phương án tiết kiệm và hiệu quả nhất là tham khảo các danh sách từ vựng thông dụng trong các tình huống giao tiếp. Bạn có thể tìm đến MochiVocab với hơn 8,000 từ vựng thuộc nhiều cấp độ và chủ đề khác nhau được sắp xếp theo lộ trình cụ thể. Khoá học đầu tiên cung cấp hơn 1,000 từ vựng tiếng Anh nền tảng về màu sắc, hình dáng, bộ phận cơ thể v.v. mà bạn có thể ứng dụng vào hầu hết các cuộc hội thoại hằng ngày. Ngoài ra, lộ trình học của MochiVocab cũng bao gồm các bài học cụm động từ, cụm từ phổ biến. Nhiều chuyên gia khuyên rằng việc học từ vựng theo cụm sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn là học các từ đơn lẻ. Sau khi hoàn thành khóa học từ vựng cơ bản, hãy tiếp tục khám phá chuyên sâu từ vựng dùng trong các ngành nghề cụ thể, từ vựng học thuật v.v. để tiếp tục nâng cao khả năng giao tiếp của mình nhé.

app mochivocab
mochi khóa học
mochi thông báo

MochiVocab sở hữu tính năng “nhắc học” độc đáo là “Thời điểm vàng” – đó là khi não bạn chuẩn bị quên một từ và cũng là thời điểm lý tưởng nhất để ôn tập từ đó. Dựa trên lịch sử học được cá nhân hoá cho từng học viên, MochiVocab sẽ gửi thông báo ôn tập đến bạn để tăng khả năng ghi nhớ từ vựng mà mình đã học.

Luyện tập với phương pháp Shadowing

Shadowing là phương pháp luyện nghe nói bằng cách “nhại” lại cách phát âm, ngữ điệu của người bản xứ. Kỹ thuật này cho phép bạn chủ động trong việc học tiếng Anh thông qua các video mà không nhất thiết cần có giáo viên hay người luyện tập cùng. Một ưu điểm nữa của phương pháp này là bạn sẽ học được cả những nét đặc trưng trong giao tiếp tiếng Anh mà ít sách vở nào nhắc đến. Ví dụ như cử chỉ, điệu bộ, hay biểu cảm của người bản ngữ. Điều này sẽ giúp bạn nói tiếng Anh nghe tự nhiên hơn rất nhiều.

Theo dõi các chương trình phim dài kỳ (soap-opera)

Soap-opera là những loạt phim truyền hình dài kỳ thường được phát sóng trên TV. Nội dung của các bộ phim này chủ yếu xoay quanh các vấn đề hoặc sự kiện trong một nhóm nhân vật cố định. Bạn có thể xem theo dạng truyền hình hoặc phát thanh để tập trung hơn. Như vậy, bạn sẽ chỉ mất khoảng 15 – 30 phút cho mỗi tập được phát sóng miễn phí mà lại có thể nâng cao khả năng nghe của mình rất nhiều.

Luyện tập đọc to

Không dễ để bạn có thể ngay lập tức tư duy và tự nói ra thành lời những gì mình nghĩ bằng tiếng Anh. Nhưng vẫn có cách để bạn luyện tập nói tiếng Anh trong thời gian đầu học giao tiếp. Hãy thử tìm và đọc to các đoạn hội thoại hay những bài viết ngắn trên mạng bằng tiếng Anh. Nếu được, bạn có thể thu âm lại để kiểm tra và hoàn thiện hơn cách phát âm của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghe thêm sách nói và nhắc lại những gì mình nghe được theo phương pháp shadowing bên trên.

Luyện nói với chính mình

Một số người cho rằng đã luyện giao tiếp thì phải có người tương tác cùng thì mới hiệu quả. Tuy nhiên, chính suy nghĩ sai lầm này đã cản trở các bạn học giao tiếp sớm hơn. Dù việc luyện nghe nói với người khác, đặc biệt là người nước ngoài, sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện và đủ sự tự tin để thực hành theo cách này ngay từ đầu. Khi đó, hãy tập nói với bản thân trước tiên. Bạn có thể kể lại cho chính mình những gì đã diễn ra trong một ngày, hoặc tập trình bày cảm nghĩ về một vấn đề nào đó bằng tiếng Anh. Trong quá trình này, hãy ép bản thân sử dụng đa dạng các từ và cách diễn đạt khác nhau nhé. Và đừng quên rằng mục tiêu quan trọng nhất là hình thành phản xạ tư duy và trình bày bằng tiếng Anh nên bạn không cần áp lực nếu cảm thấy mình chưa nói tự nhiên như mong muốn.

tiếng anh giao tiếp cơ bản
Tự luyện nói với chính mình không hề khó như bạn nghĩ

Giao tiếp là kỹ năng đòi hỏi bạn phải thường xuyên thực hành và tự hoàn thiện mình. Tâm lý là một yếu tố quan trọng để bạn duy trì được động lực này nên đừng quên tự thưởng cho bản thân mỗi khi đạt được bất kì sự tiến bộ nào nhé. Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm sự tự tin để sớm bắt đầu học tiếng Anh giao tiếp cơ bản.