MochiMochi

Tổng hợp nguồn luyện nghe tiếng Anh dành cho mọi trình độ

Nghe là một trong 4 kỹ năng quan trọng nhất trong tiếng Anh. Do đó việc luyện nghe tiếng Anh thế nào cho đúng và hiệu quả là thắc mắc của rất nhiều người. Đặc biệt là câu hỏi về luyện nghe tiếng Anh theo trình độ. Luyện nghe tiếng Anh theo trình độ sẽ giúp người học tiến bộ dần dần và chắc chắn. Cùng Mochi tìm hiểu các nguồn luyện nghe tiếng Anh dành cho mọi trình độ. Bạn sẽ tìm được nguồn luyện nghe phù hợp với trình độ của bản thân tại đây.

Nội dung bài viết


Tại sao cần luyện nghe tiếng Anh theo trình độ

Phù hợp với khả năng nghe của bạn

Trước khi bắt đầu luyện nghe tiếng Anh bạn nên xác định trình độ của mình đang ở mức nào để quá trình luyện nghe đem lại hiệu quả. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu luyện nghe tiếng Anh thì bạn nên chọn những đoạn audio ngắn, nói chậm, rõ ràng, phải có phụ đề, tránh lựa chọn các video có từ vựng khó, mang tính chuyên ngành, học thuật. Việc bạn nghe đi nghe lại nhiều lần, kết hợp đối chiếu phụ đề đến khi nắm bắt được hết các từ, hiểu hết ý nghĩa và có thể nhắc lại được. Dần dần bạn có thể nghe được nhiều từ hơn và chuyển sang nghe những đoạn audio dài, nhanh và khó hơn.

Ảnh hưởng đến tâm lý

Việc luyện nghe tiếng Anh theo trình độ giúp bạn không bị sốc hay chán nản trước những bài nghe quá khó hoặc quá dễ so với trình độ. Do đó bạn cần chọn nguồn luyện nghe phù hợp với khả năng của bản thân. Từ đó bạn sẽ tìm được sự hào hứng trong quá trình luyện nghe hằng ngày và kết quả nghe cũng cải thiện theo đó.


Cách chọn lọc nguồn luyện nghe hiệu quả

Chọn chủ đề yêu thích khi luyện nghe

Cho dù bạn ở trình độ nào thì cũng nên chọn những bài nghe theo chủ đề mà bạn yêu thích. Tìm những bài nghe vừa phù hợp với trình độ vừa có ý nghĩa với bạn, lựa chọn tài liệu về những chủ đề bạn thích và bạn cần. Điều này sẽ khiến bạn hào hứng hơn với việc luyện nghe mỗi ngày, từ đó việc luyện nghe tiếng Anh sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, không còn áp lực học tập và dễ duy trì hơn. Từ đó quá trình luyện nghe và kết quả nghe cũng được cải thiện.

Luyện nghe theo lộ trình rõ ràng 

Dù có bài nghe phù hợp với trình độ và sở thích cùng hệ thống từ vựng bài tập chất lượng nhưng bạn không có lộ trình luyện nghe hiệu quả thì quá trình luyện nghe sẽ không đem lại hiệu quả. Do đó bạn cần xây dựng một lộ trình rõ ràng để có thể luyện nghe. Ví dụ, bạn có thể vạch ra kế hoạch luyện nghe trong 30 ngày hay 2 tháng. Trong lộ trình đó bạn luyện nghe mỗi ngày hoặc mỗi tuần từ 3-4 buổi.

Việc luyện nghe với lộ trình rõ ràng kết hợp với tài liệu nghe chất lượng bạn sẽ rèn được thói quen luyện nghe. Từ đó kỹ năng nghe của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt, đồng thời các kỹ năng tiếng Anh khác cũng được nâng cấp theo. Vì vậy tốt nhất bạn nên chọn nguồn học có kết hợp với lộ trình học để bạn có thể luyện nghe tiếng Anh tiết kiệm thời gian và hiệu quả.


Nguồn luyện nghe tiếng Anh dành cho mọi trình độ

1. MochiVideo – Luyện nghe theo phương pháp Intensive Listening

MochiVideo là khóa học luyện nghe qua video theo phương pháp Intensive Listening của MochiMochi. Đây là khóa học phù hợp với cả trình độ cơ bản và nâng cao phù hợp cho những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh hay những bạn đã có nền tảng tốt. Chắc chắn rằng với các ưu điểm sau đây của MochiVideo bạn sẽ có thể cải thiện kỹ năng nghe sau 30 ngày với 3 bước nghe sâu:

Lộ trình 30 ngày luyện nghe với độ khó tăng dần

Luyện nghe tiếng Anh với MochiVideo giúp bạn dễ học hơn bằng bài nghe có sẵn được sắp xếp theo độ khó tăng dần, tạo cảm giác “vừa sức”. Đồng thời với MochiVideo bạn có thể duy trì thói quen luyện nghe mỗi ngày nhờ lộ trình 30 ngày học. Mỗi ngày học cùng MochiVideo đều theo dõi  được tiến độ học tập của bản thân với trang dashboard.

Kho video chất lượng

Các video trong khóa học đều được MochiVideo lựa dọn kỹ càng để đem tới cho bạn chất lượng nội dung, hình ảnh, âm thanh phù hợp nhất. Các bài nghe của MochiVideo giúp bạn làm quen với các chủ đề thường gặp trong đề thi: Family, School, Education, Science, Sports, Career, Economics, Politics,… Kho video được chia theo 2 gói học Luyện nghe IELTS 6.5 và Luyện nghe IELTS 7.5 giúp bạn có thể dễ dàng luyện nghe phù hợp với trình độ.

Không gian học tối ưu

MochiVideo cung cấp cho bạn hệ thống tài liệu học mở khóa hàng ngày. Từ đó giúp bạn chủ động lựa chọn thời gian và không gian học tập. Trang luyện nghe được thiết kế đơn giản và tối ưu cho hoạt động luyện nghe. Các yếu tố gây xao nhãng như quảng cáo, tin nhắn… được loại bỏ để bạn hoàn toàn tập trung luyện nghe.

Hệ thống bài tập chi tiết

Khóa học MochiVideo cung cấp 2 dạng bài tập: điền từ và chọn đáp án. Đây là các dạng bài tập thường xuyên xuất hiện trong các đề thi IELTS. Thông qua các bài tập này bạn sẽ vừa được luyện kỹ năng làm bài vừa có thể rèn luyện kĩ năng nghe hiểu, nắm bắt thông tin để trả lời câu hỏi. Nội dung bài tập được thiết kế bám sát theo thông tin bài nghe. Việc này đảm bảo các chi tiết bạn ghi nhớ được chính xác và lâu hơn.

3 Bước luyện nghe theo phương pháp Intensive Listening

  1. Nghe bắt âm

    MochiVideo cung cấp danh sách từ vựng để bạn có thể học trước. Mỗi từ đều có đầy đủ phần mô tả phát âm, nghĩa của từ, ví dụ rõ ràng và chi tiết. Tại đây bạn có thể ghi nhớ các từ vựng sẽ xuất hiện trong bài nói và đoán trước nội dung sắp được trình bày trong bài là gì. Từ đó bạn vừa có thể rèn độ nhạy của tai, làm quen với từ mới vừa có thể luyện khả năng phán đoán dựa trên cơ sở từ vựng.MochiVideo buoc 1 nghe bat am

  2. Nghe vận dụng

    Bước tiếp theo sẽ kết hợp nghe và trả lời câu hỏi thông qua hai dạng bài tập. Bài tập thứ nhất là nghe, điền từ còn thiếu. Bạn có thể dễ dàng nghe lại câu thoại bằng cách bấm vào biểu tượng “play” ở đầu mỗi câu. Sau khi hoàn thành bài tập 1, bạn sẽ được chuyển sang bài tập 2. Phần bài tập này yêu cầu trả lời câu hỏi về các thông tin chi tiết có trong bài.
    Với hai dạng bài tập này bạn có thể được luyện tập kỹ năng làm bài nghe và tốc độ xử lý thông tin một cách nhanh chóng, chính xác.Nghe van dung MochiVideo Intensive Listening

  3. Nghe chi tiết

    MochiVideo Intensive Listening cung cấp phần transcript có đầy đủ nghĩa và highlight các từ quan trọng trong bài nói. Bạn có thể bấm nút play để nghe chi tiết lại các câu. Tại bước này bạn sẽ nghe lại và đọc transcript để nắm bắt tổng thể và chi tiết các thông tin sau khi học từ vựng và làm bài tập. MochiVideo buoc 3 nghe chi tiet

Tham gia group Facebook “MochiVideo – Luyện nghe IELTS” để có cơ hội tham gia sự kiện và nhận thật nhiều phần quà ưu đãi hấp dẫn cũng như kết nối với bạn bè để cùng nhau chia sẻ và học tập nhé!

2. TalkEnglish Listening Lessons

Bạn muốn luyện nghe với những nội dung ngắn thì đừng bỏ qua trang web này. TalkEnglish có bài nghe được sắp xếp theo cấp độ kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao. Có những bài nghe độ dài tính theo dây. Tại trang web này bạn có thể nghe, giải câu đố và có thể nghe được nhiều bài nghe mỗi ngày.

Nguon luyen nghe Talkenglish
Trang TalkEnglish Listening Lessons

3. Learning English Online Audiobooks and Speeches

Nếu bạn muốn luyện nghe với bài nghe là nội dung trong sách thì đừng bỏ qua trang web này. Mỗi cuốn sách được chia thành các chương audio để bạn nghe. Đồng thời trang web còn có những bài tập liên quan đến cuốn sách đó nữa. Nền tảng này còn cung cấp những bài nghe liên quan tới giao tiếp phù hợp với nhiều trình độ nghe tiếng Anh.

Nguon luyen nghe Learning English online
Trang Learning English Online Audiobooks and Speeches

4. Agenda Web Listening Exercises

Trang web này phù hợp với mọi trình độ luyện nghe khi cung cấp cả podcast, sách nói thậm chí là bài tập đọc hiểu. Truy cập Agenda sẽ khiến bất ngờ trước đa dạng nội dung luyện nghe. Tuy nhiên bạn có thể khó chọn được những tài liệu luyện nghe ưng ý. Bên cạnh đó Agenda còn cung cấp bài tập ngắn và bài tập nghe chép chính tả. Tuy nhiên trên trang có khá nhiều quảng cáo có thể khiến bạn bị mất tập trung.

Nguon luyen nghe Agenda
Trang Agenda Web Listening Exercises

5. ESL Lab

Trang web ESL có khối lượng lớn bài nghe phân thành nhiều cấp độ khác nhau. Bạn sẽ dễ dàng tìm được bài nghe phù hợp với trình độ của bản thân. Bên cạnh đó trang web còn cho phép bạn làm một số bài tập trắc nghiệm để kiểm tra hiệu quả nghe.

Nguon luyen nghe esl lab
Trang ESL Lab

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

Phương pháp Intensive Listening

Intensive Listening là  phương pháp luyện nghe sâu bằng bài nghe ngắn kèm bài tập nghe hiểu chi tiết. Các bài nghe có thời lượng từ 3 – 7 phút, thời gian luyện nghe liên tục thường dưới 30 phút để người học không bị quá tải, tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Mục tiêu của phương pháp Intensive Listening là giúp người học vốn từ vựng, cấu trúc mới; nắm bắt cách phát âm của từng từ, cấu trúc cụ thể; rèn luyện kỹ năng nghe – hiểu thông tin chi tiết trong bài nghe. Từ đó, cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh nói chung và kĩ năng IELTS Listening nói riêng.

Trong quá trình nghe, người học kết hợp giữa việc nghe và làm bài tập. Phần nghe yêu cầu nghe âm, từ, câu, cấu trúc ngữ pháp, thông tin cụ thể. Phần bài tập bao gồm note từ, điền từ vào chỗ trống; nghe và chọn thông tin chi tiết.

Học và ghi nhớ từ vựng mới

Học và ghi nhớ từ vựng mới khi luyện nghe cơ bản sẽ giúp bạn nâng cao trình độ tiếng Anh, mở rộng vốn từ vựng. Từ đó cải thiện trình độ nghe từ cơ bản đến nâng cao. Thế nhưng, đôi khi bạn thường gặp rất nhiều từ mới mà bạn không biết. Bên cạnh đó lượng từ vựng tra cứu và học quá nhiều. Điều này gây cho bạn cảm giác chán nản và mất động lực học. Do đó bạn nên học và ghi nhớ từ vựng theo danh sách từ vựng. Lập danh sách từ vựng trong mỗi bài nghe của bạn theo trình độ và chủ đề. Từ đó việc học và ghi nhớ từ vựng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên bạn nên ôn tập thường xuyên các danh sách từ vựng để ghi nhớ các từ vựng được lâu hơn.

Nghe và lặp lại 

Đây là phương pháp bạn nên áp dụng thường xuyên để rèn khả năng chuyển ngữ của bản thân. Thay vì cố gắng dịch từng câu từng từ sang tiếng Việt thì trước đó hãy nghe và lặp loại thoại. Khi nghe, bạn hãy cố gắng nghe các từ trong câu thoại rồi hiểu các ý chính. Sau đó,  đọc lại và ghi âm lại bản nói của mình. Kỹ thuật này giúp não bộ ghép âm nghe được với các ký tự hình thành từ đó. Từ đó, nâng cao khả năng nghe, phán đoán nội dung câu của bạn một cách nhanh chóng.

Trên đây là tổng hợp nguồn luyện nghe dành cho mọi trình độ và phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả. Hi vọng chúng sẽ có ích đối với bạn