MochiMochi

Học IELTS qua TED: 3 Bước luyện nghe IELTS qua TED hiệu quả

Nếu bạn muốn học IELTS mà đã quá chán nản với phương pháp học cũ kĩ hay các đề thi tràn lan thì TED chính là dành cho bạn. Học IELTS qua TED vừa không gây nhàm chán vừa vô cùng hiệu quả. Cùng MochiMochi tìm hiểu ngay 5 Bước học IELTS qua TED hiệu quả nhé.

Nội dung bài viết


TED Talk là gì?

TED Talks là những bài diễn thuyết mang tính truyền cảm hứng và được ghi lại tại các sự kiện của TED. Một video TED thường kéo dài trong khoảng 18 phút với mang ý nghĩa đến cho người nghe một lượng thông tin vừa đủ với nội dung cô đọng.

Người nghe có thể tập trung suy nghĩ trong một khoảng thời gian với lượng thông tin vừa đủ  và sau khi kết thúc người nghe sẽ có thể ngồi ngẫm nghĩ lại những gì đã thấm thía từ TED.

Tại sao bạn nên học IELTS qua TED?

Giúp bạn trau dồi thêm kiến thức

TED phù hợp với tất cả những người đang luyện nghe IELTS. Các nội dung được trình bày rõ ràng, truyền cảm hứng bởi những diễn giả là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Vì thế TED đặc biệt phù hợp với các bạn đang có lộ trình nghe IELTS. Các chủ đề của hầu hết các diễn giả luôn xoay quanh các vấn đề trong cuộc sống. Bạn có thể học thêm nhiều kiến thức mới từ các chủ đề như khoa học, xã hội, môi trường,.. Đây đều là những chủ đề thường xuất hiện trong đề thi IELTS.

Vốn từ vựng được nâng cấp và đa dạng hơn

Chắc chắn vốn từ vựng của bạn sẽ tăng lên đáng kể sau khi xem một vài video TED đó. Mỗi video TED  đều có nội dung, chủ đề và cách khai thác khác nhau, từ đó cũng giúp cho người xem trau dồi thêm những từ vựng của những mảng kiến thức đó.

Cải thiện kỹ năng nghe IELTS hiệu quả

Học nghe IELTS qua TED giúp bạn tăng cường kỹ năng nghe và nói vô cùng hiệu quả. TED thường đề cập tới các chủ đề xuất hiện trong đề thi. Do đó, nghe TED sẽ giúp bạn rèn luyện độ nhạy của tai, nhận biết từ tốt hơn. Bên cạnh đó, các video TED sẽ giúp bạn biết cách diễn giải, trình bày ý tưởng trong bài nói như thế nào.

Nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông

Các khách mời của chương trình TED đều là những diễn giả nổi tiếng. Họ đã đi nhiều nơi và đứng trên nhiều sân khấu. Vì thế bạn có thể học các họ diễn giải, giải quyết vấn đề, thuyết trình thu hút người nghe. Bạn vừa có thể trau dồi kỹ năng nghe IELTS vừa có thể học cách ngắt nghỉ, body-language khi thuyết trình.


Tổng hợp 5 video hay nhất để học IELTS qua TED

1. Bill Gates – Đại dịch bùng phát tiếp theo?

Đại dịch bùng phát tiếp theo? Là bài thuyết trình tại sự kiện TED Talk năm 2015 của Bill Gates đã khiến nhiều người bất ngờ. Qua diễn thuyết, ông thể hiện sự ủng hộ về việc lên kế hoạch đối phó các đại dịch. Bên cạnh đó ông cũng đưa ra lời cảnh báo thế giới về tác động nếu dịch bệnh bùng phát. Sau 5 năm, Bill Gates đã dự đoán nhữn cảnh báo trùng khớp với đại dịch COVID-19 năm 2020.

Bài diễn thuyết này cung cấp cho bạn từ vựng khổng lồ về chủ đề sức khỏe và dịch bệnh. Đây là những chủ đề thường xuyên xuất hiện trong những bài thi ti và cả trong cuộc sống hàng ngày.

hoc ielts qua ted bill gates
Bill Gates – Đại dịch bùng phát tiếp theo?

2. Vì sao bạn luôn trì hoãn?

Thông qua Vì sao bạn luôn trì hoãn? bạn có thể biết lý do tại sao chúng ta có những giây phút trì hoãn bản thân. Bạn được khám phá những gì xảy ra trong não gây ra sự trì hoãn và những cách bạn có thể phá vỡ được thói quen có hại này.
Video TED này được diễn tả dưới dạng animation giúp bạn dễ dàng theo dõi mà không hề nhàm chán. Bên cạnh đó bạn có thể thêm được vốn từ vựng về chủ đề sức khỏe và công việc. Bạn cũng có thể học tập cách lấy ví dụ cho từng hoàn cảnh của video này để áp dụng cho bài Writing.

Hoc tieng Anh qua TED Vi sao ban luon tri hoan
Vì sao bạn luôn trì hoãn?

3. Làm sao để học tập hiệu quả?

Làm sao để học tập hiệu quả? Sẽ nâng cao kỹ năng nghe, và vốn từ vựng về chủ đề Eduction cho bạn. Xuyên suốt video là giải thích về mối quan hệ giữa lý thuyết và thực hành. Thực hành là sự lặp lại một hành động với mục tiêu cải thiện và nó giúp chúng ta thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và tự tin hơn. Nhưng luyện tập thực sự làm gì để giúp chúng ta giỏi hơn trong mọi việc? Annie Bosler và Don Greene giải thích cách thực hành ảnh hưởng đến hoạt động bên trong bộ não của chúng ta.

Hoc tieng Anh qua TED Lam sao de hoc tap hieu qua
Làm sao để học tập hiệu quả?

4. Tại sao thoát nghèo lại khó đến vậy

Học IELTS chủ đề Kinh tế bạn không nên bỏ qua video Tại sao thoát nghèo lại khó đến vậy?  Khám phá nghịch lý của các chương trình phúc lợi và tìm hiểu cách chúng vô tình làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói trong nhiều thế hệ và những gì chúng ta có thể làm để khắc phục tình trạng này.

Hoc tieng Anh qua TED Tai sao thoat ngheo lai kho den vay
Tại sao thoát nghèo lại khó đến vậy

5. Thomas Suarez: nhà phát triển phần mềm 12 tuổi

Thomas Suarez: nhà phát triển phần mềm 12 tuổi là video thú vị về chủ đề Khoa học – Công nghệ. Hầu hết những đứa trẻ 12 tuổi đều thích chơi trò chơi điện tử – Thomas Suarez đã tự học cách tạo ra những trò chơi điện tử đó. Sau khi phát triển các ứng dụng iPhone như “Bustin Jeiber”, một trò chơi đập chuột, giờ đây cậu ấy đang sử dụng những gì mình đã học để giúp những đứa trẻ khác trở thành nhà phát triển.

Hãy cùng học từ vựng và luyện nghe chủ đề Khoa học – Công nghệ qua bài diễn thuyết của cậu bé 12 tuổi này nhé. Với tốc độ nói vừa phải và từ vựng dễ hiểu video TED này rất phù hợp với những bạn mới bắt đầu học IELTS.

Hoc tieng Anh qua TED Nha phat trien phan mem 12 tuoi
Thomas Suarez: nhà phát triển phần mềm 12 tuổi

Phương pháp học IELTS qua TED hiệu quả

Phương pháp Intensive Listening là gì?

Intensive Listening là phương pháp luyện nghe sâu bằng bài nghe ngắn kèm bài tập nghe hiểu chi tiết.. Các bài nghe có thời lượng từ 3 – 10 phút, thời gian luyện nghe liên tục thường dưới 30 phút để người học không bị quá tải, tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Mục tiêu của phương pháp Intensive Listening là giúp người học tăng thêm từ vựng, cấu trúc mới; nắm bắt cách phát âm của từng từ, cấu trúc cụ thể; rèn luyện nắm bắt và nghe hiểu thông tin chi tiết trong bài.

Bạn hoàn toàn có thể nâng cao trình độ IELTS Listening của bản thân bằng cách luyện nghe tiếng Anh với phương pháp Intensive Listening của MochiVideo. Bằng cách này, cơ hội đạt đến đến band điểm 7.0 Listening của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết!

MochiVideo áp dụng phương pháp Intensive Listening với 3 bước nghe sâu kết hợp với xem video, cách học này sẽ tăng khả năng nắm bắt câu từ. Từ đó từ vựng của bạn sẽ được nâng cao, quá trình nghe nhạc trở nên hiệu quả hơn. Trong quá trình nghe, người học kết hợp giữa việc nghe và làm bài tập. Phần nghe yêu cầu nghe âm, từ, câu, cấu trúc ngữ pháp, thông tin cụ thể. Phần bài tập bao gồm note từ, điền từ vào chỗ trống; nghe và chọn thông tin chi tiết.

Tham gia group Facebook “Tự học IELTS cùng MochiMochi” cùng nhau chia sẻ về cách tự học IELTS cũng như có thêm nhiều cơ hội tham gia sự kiện thú vị và nhận quà dễ thương từ Mochi nhé!

Trên đây là tổng hợp 5 nguồn luyện nghe IELTS qua TED và phương pháp luyện nghe hiệu quả. Hy vọng chúng sẽ hữu ích với bạn.