MochiMochi

Tại sao Mochi Listening giúp bạn nâng trình nghe IELTS hiệu quả?

Để cải thiện kỹ năng IELTS Listening, chúng ta chỉ cần luyện tập và tiếp xúc nhiều thông qua xem phim, nghe nhạc, audio,…? Hay chúng ta chỉ cần tập trung vào giải đề, học các mẹo làm bài là band tăng “vù vù”? Điều này đúng với những người có năng khiếu, hoặc có nền vững chắc. 

Nhưng bạn lại không thuộc nhóm này. Vậy làm thế nào để nâng trình nghe IELTS hiệu quả hơn?

Câu trả lời chính là Comprehensible InputIntensive Listening!

Comprehensible Input là gì?

Comprehensible Input là một trong những lý thuyết về việc học ngoại ngữ, được đề xuất bởi chuyên gia ngôn ngữ học Stephen Krashen.

Comprehensible Input là những thông tin đầu vào mà bạn có thể hiểu được, ngay cả khi bạn không hiểu hết từ vựng và cấu trúc trong nội dung. Theo Krashen, quá trình này giúp người học tự nhiên tiếp thu ngôn ngữ, mà không cần phải ghi nhớ theo một cách máy móc.

Nghiên cứu của Stenphen Krashen còn chứng minh rằng, việc tiếp thu ngôn ngữ chỉ diễn ra khi người học hiểu được những nội dung mà họ tiếp xúc. Nếu khả năng hiện tại của người học là i, đầu vào cần được đặt ở mức độ i+1 (tức là một chút khó hơn so với khả năng hiện tại). Điều này giúp các thông tin mới học không quá xa rời kiến thức đã có, từ đó giúp người học tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, hiệu quả và dễ dàng hơn.

Comprehensible Input

Lấy ví dụ, nếu trình độ của bạn đang ở 4.5 IELTS Listening, bạn nên lựa chọn các bài nghe chỉ ở mức 5.0 (thay vì bài nghe ở mức 6.0) để đảm bảo vừa áp dụng được kiến thức có sẵn, vừa học thêm được kiến thức mới.


Intensive Listening là gì?

Intensive Listening là phương pháp luyện nghe dựa trên sự tập trung vào các chi tiết có trong nội dung bài nghe, thay vì chỉ hiểu nội dung khái quát. Trong quá trình luyện nghe, bạn sẽ cần tập trung phân tích từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, phát âm, trọng âm từ, ngữ điệu, cách liên kết từ,… Sở dĩ, đây là những yếu tố giúp bạn xây dựng nền tảng và phát triển khả năng tiếp thu ngôn ngữ.

Các bài nghe lý tưởng ứng dụng phương pháp Intensive Listening thường là các bài nghe ngắn. Vì mục đích của phương pháp này là hiểu chi tiết những gì bạn nghe được, cho nên đòi bạn cần tập trung cao độ. Trong khi đó, các bài nghe dài thường có quá nhiều thông tin, bạn sẽ nhanh chóng bị mệt khi phải tập trung trong thời gian dài, từ đó làm giảm hiệu quả tiếp thu.

Tham gia group Facebook “Tự học IELTS cùng MochiMochi” để có cơ hội tham gia sự kiện và nhận thật nhiều phần quà ưu đãi hấp dẫn cũng như kết nối với bạn bè để cùng nhau chia sẻ và học tập nhé!


Mochi Listening áp dụng Comprehensible Input và Intensive Listening để nâng trình nghe IELTS

Xây dựng lộ trình cá nhân hóa (Comprehensible Input)

Mochi Listening tối ưu hóa khả năng tiếp thu ngôn ngữ, đồng thời giúp bạn tiếp cận được đúng “những đầu vào có thể hiểu được” bằng cách xây dựng lộ trình học cá nhân hóa. Lộ trình được thiết kế thành nhiều chặng. Mỗi chặng gồm 5 bài nghe thuộc các chủ đề khác nhau. Sau mỗi chặng, dựa trên kết quả bạn đạt được, Mochi Listening sẽ tính toán và gợi ý các bài nghe ở chặng tiếp theo.

Ví dụ, sau khi hoàn thành chặng đầu tiên, chặng đánh giá năng lực, bạn nhận được kết quả 4.0, Mochi Listening sẽ gợi ý các bài nghe trong chặng tiếp theo ở cấp độ 4.5 – 5.0. 

Như vậy, bạn sẽ không bị mệt mỏi khi gặp phải bài nghe quá khó, mà vẫn đảm bảo tiếp thu được kiến thức mới. Từ đó, bạn cũng dễ duy trì việc học lâu dài và cải thiện kỹ năng nghe IELTS hiệu quả hơn.

Nâng trình nghe IELTS với 3 bước nghe sâu (Intensive Listening)

Mochi Listening thể hiện phương pháp Intensive Listening dưới dạng 3 bước nghe sâu: Nghe bắt âm – Nghe vận dụng – Nghe chi tiết.

Bước 1: Nghe bắt âm. Ở bước này, bạn sẽ luyện tập ghi nhớ từ vựng quan trọng sẽ xuất hiện trong bài nghe dưới dạng flashcard, kèm theo các bài ôn tập. Bằng cách làm quen với các từ mới, bạn sẽ dễ dàng tập trung nghe và rèn luyện khả năng phán đoán nội dung bài.

Bước 2: Nghe vận dụng. Sau khi hoàn thành bước 1, bạn sẽ làm bài tập dạng: Nghe và chọn đáp án – dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi IELTS. Mỗi câu hỏi sẽ phát đoạn nghe tương ứng để tạo sự tập trung. Bạn sẽ nhận được đáp án ngay khi hoàn thành câu hỏi. Ở bước này, Mochi Listening giúp bạn rèn luyện kỹ năng nghe hiểu, nắm bắt thông tin (keywords) để trả lời câu hỏi.

Bước 3: Nghe chi tiết. Bạn sẽ tập trung nghe lại toàn bộ bài nghe bằng cách làm bài tập dạng: Điền từ vào chỗ trống. Sau khi hoàn thành, bạn có thể xem đáp án chi tiết. Đặc biệt hơn ở bước này, bạn có thể nghe lại và đọc phụ đề (transcript) để nắm bắt các từ vựng và cấu trúc quan trọng trong bài nghe. Từ đó, bạn sẽ tăng vốn từ và làm tốt hơn trong bài nghe tiếp theo.

Không những vậy, các bài nghe trên Mochi Listening chỉ kéo dài 5-10 phút/bài. Đây là thời gian lý tưởng để bạn “đào sâu”, khai thác triệt để bài nghe mà không làm giảm khả năng tập trung. Đồng thời cũng giúp bạn dễ dàng duy trì thói quen luyện nghe hàng ngày.

Chỉ trong vòng 30 ngày học với Mochi Listening, bạn sẽ thấy được sự khác biệt rõ rệt. Nhiều học viên của Mochi Listening đã tăng 1-2 band IELTS Listening khi đồng hành với Mochi Listening. Hãy trải nghiệm Mochi Listening nhé!


Liên hệ với MochiMochi

Nếu gặp khó khăn trong quá trình đăng ký và sử dụng khóa học, bạn có thể liên hệ với đội ngũ hỗ trợ của MochiMochi qua một trong hai kênh liên hệ sau: 

Lưu ý: Bạn hãy mô tả rõ, kèm theo ảnh chụp màn hình (nếu có) vấn đề mà mình gặp phải để MochiMochi có thể hỗ trợ bạn nhanh chóng và kịp thời nhất.