MochiMochi

5 nguồn luyện nghe tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu

Nghe là một trong những kỹ năng quan trọng của việc học tiếng Anh. Đặc biệt, với những người mới bắt đầu luyện nghe tiếng Anh cơ bản, việc trang bị cho mình kỹ năng nghe tiếng Anh cơ bản sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc liên tục nâng cao trình độ. Nếu bạn đang băn khoăn không biết bắt đầu luyện nghe tiếng Anh cơ bản từ đâu hay đang mông lung giữa hàng nghìn tài liệu tham khảo thì bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề đó.

Nội dung bài viết


Luyện nghe tiếng Anh cơ bản có quan trọng không?

Đối với các bạn muốn cải thiện trình độ tiếng Anh từ cơ bản thì việc luyện nghe là điều không thể thiếu. Việc luyện nghe sẽ phát triển các kỹ năng còn lại của bạn đồng thời tạo điều kiện để xây dựng phản xạ giao tiếp tiếng Anh.

Giúp người nghe nắm được nội dung trong giao tiếp tiếng Anh

Trong cuộc sống thường ngày, hoạt động nghe chiếm phần lớn thời gian giao tiếp của mỗi người. Mặt khác, các đoạn hội thoại trong giao tiếp hàng ngày thường dùng ngữ pháp, từ vựng cơ bản. Từ đó việc luyện nghe tiếng Anh cơ bản sẽ giúp hiểu rõ ràng và chính xác các nội dung trong giao tiếp tiếng Anh. Luyện nghe tiếng Anh từ cơ bản là nền tảng để có thể giao tiếp tiếng Anh một cách tự tin và hiệu quả.

Vai trò của việc luyện nghe tiếng Anh cơ bản
Luyện nghe tiếng Anh cơ bản có quan trọng không?

Giúp người nghe cải thiện các kỹ năng khác

Từ việc luyện nghe cơ bản người nghe có thể có thêm những kiến thức xã hội. Những kiến thức này giúp chúng ta dự đoán chính xác các loại thông tin được nghe. Tùy thuộc vào ngữ cảnh như một bản tin thời sự, một bài giảng của thầy cô,.. Chúng ta có thể nghe được các từ tiếng Anh và phong cách ngôn ngữ người nói sử dụng. Vốn kiến thức xã hội và sắc thái ngôn ngữ bạn học được từ việc luyện nghe cơ bản sẽ giúp nâng cao các khả năng nói, đọc, viết. Sử dụng những kỹ năng tích lũy từ luyện nghe cơ bản sẽ là đòn bẩy để bạn cải thiện toàn diện tiếng Anh của bản thân.


Cách chọn nguồn luyện nghe tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu

Việc chọn lọc nguồn luyện nghe tiếng Anh cơ bản phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả trong quá trình học. Dưới đây là vài gợi ý để bạn lựa chọn nguồn luyện nghe phù hợp với bản thân:

Tìm nguồn nghe phù hợp với trình độ 

Luyện nghe cơ bản phù hợp với những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh, muốn tìm hiểu luyện nghe thông dụng hoặc các kỹ năng tiếng Anh không đồng đều. Trước tiên, bạn cần xác định bản thân đang ở trình độ nào để tránh lựa chọn các nguồn nghe quá sức. Từ đó, khiến việc luyện nghe cơ bản không đem lại hiệu quả và tốn thời gian. Nếu bạn ở trình độ mới bắt đầu thì nên chọn những nguồn nghe ngắn, từ vựng đơn giản. Càng những trình độ sau thì bạn sẽ tăng độ khó của bài nghe lên.

Chọn lọc nguồn nghe tiếng Anh cơ bản phù hợp với bản thân
Chọn lọc nguồn nghe uy tín và phù hợp với bản thân vô cùng quan trọng

Chọn chủ đề yêu thích khi luyện nghe

Việc luyện nghe lặp đi lặp lại mỗi ngày sẽ gây chán nản và mất động lực học. Luyện nghe tiếng Anh hàng ngày sẽ không trở thành gánh nặng khi ta được tiếp xúc với những chủ đề mình quan tâm, yêu thích. Bất cứ chủ đề gì bạn thích: du lịch, ẩm thực, âm nhạc, thời trang,… đều có những bài nghe tương ứng. Do đó, bạn nên lựa chọn những nguồn nghe đa dạng chủ đề để tạo được niềm vui học tập, duy trì được thói quen luyện nghe.


5 nguồn luyện nghe tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu

Sau đây, MochiMochi sẽ mách bạn 5 nguồn luyện nghe cơ bản uy tín nhất cho người mới bắt đầu:

1. MochiVideo – Luyện nghe theo phương pháp Intensive Listening

MochiVideo là khóa học luyện nghe qua video theo phương pháp Intensive Listening của MochiMochi. Đây là khóa học dành cho các bạn đang ở mức 5.0 – 5.5, đặt mục tiêu đạt 6.5 IELTS Listening và các bạn đang ở mức 6.0 – 6.5, đặt mục tiêu đạt 7.5 IELTS Listening. Chắc chắn rằng với các ưu điểm sau đây của MochiVideo bạn sẽ có thể cải thiện kỹ năng nghe sau 30 ngày với 3 bước nghe sâu.

Lộ trình 30 ngày luyện nghe với độ khó tăng dần

Luyện nghe tiếng Anh với MochiVideo giúp bạn dễ học hơn bằng bài nghe sẵn có được sắp xếp theo độ khó tăng dần, tạo cảm giác “vừa sức”. Đồng thời với MochiVideo bạn có thể duy trì thói quen luyện nghe mỗi ngày nhờ lộ trình 30 ngày học. Mỗi ngày học cùng MochiVideo bạn đều theo dõi được tiến độ học tập của bản thân với trang dashboard.

Bạn hoàn toàn có thể nâng cao trình độ IELTS Listening của bản thân bằng cách luyện nghe tiếng Anh với phương pháp Intensive Listening của MochiVideo. Bằng cách này, cơ hội đạt đến band điểm 7.0 Listening của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết!

Kho video luyện nghe chất lượng

Luyện nghe qua video là một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả vì có thể vừa giúp tăng vốn từ và kỹ năng xử lý thông tin. Các bài nghe của MochiVideo được tổng hợp đa dạng các chủ đề như: Family, School, Education, Science, Sports, Career, Economics, Politics,… 

Không gian học tối ưu

MochiVideo cung cấp cho bạn hệ thống tài liệu học mở khóa hàng ngày. Từ đó, giúp bạn chủ động lựa chọn thời gian và không gian học tập. Trang luyện nghe được thiết kế đơn giản và tối ưu cho hoạt động luyện tập. Các yếu tố gây xao nhãng như quảng cáo, tin nhắn… được loại bỏ để bạn hoàn toàn tập trung.

Hệ thống bài tập chi tiết

Khám phá ngay kho tài liệu IELTS Intensive Listening để nâng cao kỹ năng nghe của bản thân. MochiVideo sẽ là người đồng hành cùng bạn qua 3 bước nghe sâu thú vị, giúp bạn tiến bộ đáng kể trong kỹ năng nghe.

Khóa học MochiVideo cung cấp 2 dạng bài tập điền từ và chọn đáp án. Thông qua các bài tập này bạn sẽ vừa được luyện kỹ năng làm bài vừa có thể rèn khả năng bắt âm. Nội dung bài tập được thiết kế bám sát theo thông tin bài nghe. Việc này đảm bảo bạn ghi nhớ được chính xác và lâu hơn.

3 bước nghe hiệu quả với MochiVideo Intensive Listening

  1. Nghe bắt âm

    MochiVideo cung cấp danh sách từ vựng để bạn có thể học trước. Mỗi từ đều có đầy đủ phần mô tả phát âm, nghĩa của từ, ví dụ rõ ràng và chi tiết. Tại đây, bạn có thể ghi nhớ các từ vựng sẽ xuất hiện trong bài nghe và đoán trước nội dung sắp được trình bày trong bài là gì. Từ đó, bạn vừa có thể rèn độ nhạy của tai, làm quen với từ mới vừa có thể luyện khả năng phán đoán dựa trên cơ sở từ vựng.
    MochiVideo buoc 1 nghe bat am

  2. Nghe vận dụng

    Bước tiếp theo sẽ kết hợp nghe và trả lời câu hỏi thông qua hai dạng bài tập. Bài tập thứ nhất là nghe và điền từ còn thiếu. Bạn có thể dễ dàng nghe lại câu thoại bằng cách bấm vào biểu tượng “play” ở đầu mỗi câu. Sau khi hoàn thành bài tập 1, bạn sẽ được chuyển sang bài tập 2. Phần bài tập này yêu cầu trả lời câu hỏi về các thông tin chi tiết có trong bài.
    Với hai dạng bài tập này bạn có thể được luyện tập kỹ năng làm bài nghe và tốc độ xử lý thông tin một cách nhanh chóng, chính xác.
    Nghe van dung MochiVideo Intensive Listening

  3. Nghe chi tiết

    MochiVideo cung cấp phần transcript có đầy đủ nghĩa và highlight các từ quan trọng trong bài nói. Bạn có thể bấm nút play để nghe chi tiết lại các câu. Tại bước này bạn sẽ nghe lại và đọc transcript để nắm bắt tổng thể và chi tiết các thông tin sau khi học từ vựng và làm bài tập. 
    MochiVideo buoc 3 nghe chi tiet

Tham gia group Facebook “Tự học IELTS cùng MochiMochi” cùng nhau chia sẻ về cách tự học IELTS cũng như có thêm nhiều cơ hội tham gia sự kiện thú vị và nhận quà dễ thương từ Mochi nhé!

2. Storyline Online

Nếu ai ưa thích những câu chuyện thì chắc chắn website này sẽ làm bạn thỏa mãn. Giao diện đẹp mắt, chất lượng video và thu âm khỏi chê sẽ đưa bạn đến với các thế giới khác nhau. Tuy rằng không có các bài tập đi kèm, nhưng được lắng nghe những câu chuyện như vậy sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn và nuôi dưỡng tình yêu với tiếng Anh một cách hết sức tự nhiên. 

Nguon luyen nghe Storyline
Trang Storyline Online

3. News in Levels

Trang News in Levels cung cấp các bài nghe với trình độ bắt đầu (beginner) thông qua tin tức. Mỗi bài nghe là một bản tin ngắn được chia thành 3 cấp độ khác nhau (Level 1, 2,3). Ở mỗi cấp độ, bản tin lại được diễn đạt theo những cách khác nhau, đi kèm với transcript Tiếng Anh và các từ mới.

Nguon luyen nghe News in Levels
Trang News in Levels

4.  Spotlight radio

Cũng là một trang web luyện nghe thông qua tin tức nhưng Spotlight là một trang web phi lợi nhuận. Trang web giúp bạn luyện tập các kĩ năng Tiếng Anh bao gồm đọc, nghe, nói thông qua các từ vựng hàng ngày và các bài nghe với chủ đề liên quan tới các vấn đề nóng trên thế giới. Hàng tuần trang web sẽ cập nhật 7 bài đọc. Mỗi bài có thời lượng khoảng 15′, được đọc với tốc độ chậm. 

Nguon luyen nghe Spotlight English
Trang Spotlight Radio

5. ESL Fast

Trang ESL Fast là kênh luyện nghe tiếng Anh với hai cấp độ, dành cho người mới bắt đầu học tiếng Anh và người đã có trình độ tiếng Anh từ khá giỏi trở lên. Những bài nghe trên trang không quá dài, đi kèm phụ đề. Trang web còn cung cấp nhiều công cụ để bạn có thể luyện khả năng nghe của bản thân.

Nguon luyen nghe ESL Fast
Trang ESL Fast

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh cơ bản hiệu quả

Lựa chọn cho mình một phương pháp luyện nghe hiệu quả và phù hợp với bản thân là điều vô cùng cần thiết. MochiMochi sẽ gợi ý cho bạn một vài phương pháp luyện nghe phổ biến:

Luyện nghe sâu bằng phương pháp Intensive Listening

Intensive Listening là phương pháp luyện nghe bằng các bài nghe ngắn, nhưng đi kèm với các bài tập nghe hiểu có mức độ chi tiết cao. Các bài nghe có thời lượng từ 3 – 10 phút, thời gian luyện nghe liên tục thường dưới 30 phút để người học không bị quá tải, tiếp thu kiến thức tốt nhất. Mục tiêu của phương pháp Intensive Listening là giúp người học tăng thêm từ, cấu trúc mới; nắm bắt cách phát âm của từng từ, cấu trúc cụ thể; rèn luyện và nghe hiểu thông tin chi tiết.

Trong quá trình nghe, người học kết hợp giữa việc nghe và làm bài tập. Phần nghe yêu cầu nghe âm, từ, câu, cấu trúc ngữ pháp, thông tin cụ thể. Phần bài tập bao gồm điền từ vào chỗ trống và chọn thông tin chi tiết.

MochiVideo là giải pháp giúp bạn luyện nghe theo phương pháp này một cách có hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Sau khi truy cập MochiVideo bạn sẽ luyện nghe theo lộ trình từng ngày. Tại đây, bạn sẽ nghe chuyên sâu theo 3 bước: Nghe chi tiết – Nghe vận dụng – Nghe chi tiết.

Học và ghi nhớ từ vựng mới

Học và ghi nhớ từ vựng mới khi luyện nghe cơ bản sẽ giúp bạn nâng cao trình độ tiếng Anh, mở rộng vốn từ vựng, từ đó cải thiện trình độ nghe từ cơ bản đến nâng cao. Thế nhưng, đôi khi bạn thường gặp rất nhiều từ mới mà bạn không biết. Bên cạnh đó, lượng từ vựng tra cứu và học quá nhiều, bạn không biết từ vựng nào phù hợp với trình độ của mình. Điều này gây cho bạn cảm giác chán nản và mất động lực học. Do đó, bạn nên học và ghi nhớ từ vựng theo danh sách từ vựng. Lập danh sách từ vựng trong mỗi bài nghe của bạn theo trình độ và chủ đề. Từ đó, việc học và ghi nhớ từ vựng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Lựa chọn phương pháp nghe tiếng Anh hiệu quả
Nên chọn phương pháp luyện nghe hiệu quả với bản thân

Nghe và lặp lại 

Nhiều người khi nghe tiếng Anh thường cố gắng dịch từng từ sang nội dung tiếng Việt. Tuy nhiên đây là một cách làm khá sai lầm mà nhiều người mắc phải. Khi nghe, bạn hãy cố gắng nghe các từ trong câu thoại rồi hiểu các ý chính. Sau đó, đọc lại và ghi âm lại bản nói của mình. Kỹ thuật này giúp não bộ ghép âm nghe được với các ký tự hình thành. Từ đó, nâng cao khả năng nghe và phán đoán nội dung câu của bạn một cách nhanh chóng.

Trên đây là tổng hợp 5 nguồn luyện nghe tiếng Anh cơ bản dành cho người mới bắt đầu và phương pháp luyện nghe hiệu quả. Hy vọng chúng sẽ hữu ích với bạn.

Xem thêm: