MochiMochi

TOEIC 4 kỹ năng: Cấu trúc đề thi và lộ trình học chi tiết

Để quá trình luyện thi TOEIC hiệu quả, ngoài việc nắm chắc kiến thức, bạn cần hiểu rõ cấu trúc của đề thi. Cùng Mochi tìm hiểu tất cả những gì về TOEIC 4 kỹ năng và những bí quyết giúp bạn đạt điểm cao nhé!

I. Giới thiệu về kỳ thi TOEIC 4 kỹ năng

TOEIC (Test of English for International Communication) là bài thi kiểm tra trình độ tiếng Anh, do Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (Educational Testing Service – ETS) cấp.

TOEIC có thể được xem là một trong những chứng chỉ ngoại ngữ uy tín giúp bạn chứng tỏ năng lực ngoại ngữ và tiếp cận với nhiều cơ hội trong công việc. Vì thế, rất nhiều bạn đăng ký các lớp TOEIC hoặc tự học tiếng Anh tại nhà để tham gia kỳ thi này.

Hình thức thi

  • Listening và Reading: Thi trên giấy hoặc trên máy tính.
  • Speaking và Writing: Thi trên máy tính.

Thang điểm đánh giá

  • Thang điểm 990 cho 2 kỹ năng Listening và Reading (Mỗi kỹ năng tối đa 495 điểm)
  • Thang điểm 400 cho 2 kỹ năng Speaking và Writing (Mỗi kỹ năng tối đa 200 điểm)

Lệ phí thi

  • Tổng chi phí thi TOEIC 4 kỹ năng đối với:
  • Học sinh, sinh viên: 3.325.000 đồng
  • Người đi làm: 3.635.000 đồng

Cấu trúc bài thi

Kỹ năngCấu trúc đề thi
TOEIC Listening

45 phút
Có 100 câu hỏi, được chia thành 4 phần

– Câu 1 – 6 (Part 1): Mô tả hình ảnh
– Câu 7 – 29 (Part 2): Hỏi đáp
– Câu 30 – 69 (Part 2): Cuộc hội thoại
– Câu 70 – 100 (Part 2): Đoạn hội thoại ngắn
TOEIC Reading

75 phút
Gồm 100 câu hỏi, được chia làm 3 phần:

– Part 1 (30 câu): Hoàn thành câu
– Part 2 (16 câu): Hoàn thành đoạn văn bản
– Part 3 (54 câu): Đọc hiểu văn bản
TOEIC Speaking

20 phút
Có 11 câu trong đề thi với cấu trúc như sau:

– Câu hỏi 1-2: Đọc to văn bản
– Câu hỏi 3-4: Miêu tả bức tranh
– Câu hỏi 5-7: Trả lời câu hỏi
– Câu 8-10: Trả lời câu hỏi với thông tin được cung cấp
– Câu hỏi 11: Bày tỏ quan điểm cá nhân
TOEIC Writing

60 phút
Có tổng 8 câu hỏi trong đề thi với cấu trúc như sau:

– Câu 1-5: Viết câu hoàn chỉnh, dựa trên hình ảnh và từ khóa cho sẵn.
– Câu 6-7: Đọc và trả lời yêu cầu đề bài bằng dạng văn bản (email).
– Câu 8: Thí sinh viết bài luận để trình bày quan để về một vấn đề cụ thể.

Lộ trình học TOEIC 4 kỹ năng

Giai đoạn 1: Củng cố kiến thức nền tảng, làm quen với cấu trúc bài thi

Ở giai đoạn đầu tiên, bạn sẽ làm quen với cấu trúc của bài thi TOEIC 4 kỹ năng bao gồm Listening, Speaking, Reading và Writing bằng việc xây dựng nền tảng từ những cấu trúc ngữ pháp cơ bản như viết câu văn, email.

Với giai đoạn A+ (2 tháng) bạn cần đạt được mục tiêu:

  • Reading và Listening: 400 – 450 điểm
  • Speaking và Writing: 70 – 100 điểm

Dưới đây là những kiến thức kiến thức nền tảng bạn có thể tham khảo để học hiệu quả hơn:

Phát âm

Phát âm là nền tảng đầu tiên khi học tiếng Anh, việc nói chuẩn sẽ giúp bạn giao tiếp tiếng Anh tự nhiên và lưu loát hơn. Chính vì vậy, bạn nên bắt đầu luyện phát âm đúng ngay từ đầu, tránh lỗi sai không đáng có sau này. Cách luyện tốt nhất là học theo bảng phiên âm IPA (International Phonetic Alphabet), đây là hệ thống ký hiệu ngữ âm quốc tế. Hiểu đơn giản, IPA là bảng ký hiệu ngữ âm Latin để tạo phiên âm cho tất cả ngôn ngữ trên thế giới, giúp mọi người hiểu được cách đọc tiếng Anh.

Hãy học cùng video hướng dẫn, bạn có thể tham khảo danh sách dạy phát âm của kênh Youtube BBC Learning English. Các bài giảng chi tiết, rõ ràng từng âm tiết để bạn dễ dàng đọc theo. Trong lúc luyện nói, hãy ghi âm lại giọng đọc của mình để đối chiếu với audio và chỉnh lại cách đọc đúng.

Ngữ pháp cơ bản

Nhắc đến ngữ pháp, chúng ta thường nghĩ đến những bài giảng cùng công thức khô khan, dễ gây chán nản cho người học. Nhưng ngữ pháp là một phần cần thiết giúp câu văn của bạn được sắp xếp, liên kết mạch lạc và rõ ý hơn. Trong quá trình luyện thi TOEIC, bạn cần nắm chắc những cấu trúc ngữ pháp cơ bản và những cấu trúc thường gặp trong bài thi.

Một số chủ điểm ngữ pháp mà bạn có thể tham khảo để cải thiện kiến thức nền tảng:

  • Thì động từ (Hiện tại – Quá khứ – Tương lai)
  • Dạng thức của động từ (gerund and infinitive)
  • Câu bị động (passive voice)
  • Câu so sánh (comparison)
  • Câu điều kiện (conditional sentences)

Từ vựng TOEIC

Từ vựng hỗ trợ cho cả 4 kỹ năng tiếng Anh (Nghe – Nói – Đọc – Nói), có vốn từ vựng bạn sẽ dễ dàng diễn đạt thông điệp của mình một cách chính xác và lưu loát. Vì vậy bạn nên dành nhiều thời gian để tích lũy và vận dụng thành thạo phần kiến thức này.

Trong thời gian đầu, bạn cần học khoảng 1500 – 2000 từ vựng thường xuất hiện trong bài thi TOEIC. Con số này không phải quá lớn nhưng bạn nên học đến đâu chắc đến đấy, đặc biệt là những ai tự học tiếng Anh tại nhà. Đừng vội nhồi nhét một lúc quá nhiều từ vựng trong một lần học, hãy chia theo chủ đề để tăng hiệu quả ghi nhớ.

Bạn có thể bắt đầu với những nguồn từ vựng cơ bản như Sách: 600 Essential Words for The Toeic, Vocabulary in Use, v.v

Ngoài ra, những ứng dụng học từ vựng như MochiVocab sẽ là trợ thủ đắc lực hỗ trợ bạn trong quá trình học từ vựng của bạn. App có các khóa dành cho kỳ thi TOEIC giúp bạn tiết kiệm thời gian tự tìm kiếm và tổng hợp từ. MochiVocab có cách học từ vựng theo dạng flashcard, có đầy đủ audio phát âm, hình ảnh minh họa và câu ví dụ để bạn có ấn tượng sâu sắc hơn về từ vựng so với việc học qua sách hay ghi chép đơn thuần.

Đặc biệt là, MochiVocab giúp bạn phân loại từ vựng đã học theo mức độ ghi nhớ (5 cấp độ) và tính toán “thời điểm vàng” – thời điểm bạn chuẩn bị quên kiến thức đã học. Khi thời điểm vàng đến, MochiVocab sẽ gửi thông báo ôn tập để bạn ghi nhớ kiến thức hiệu quả hơn.

Luyện kỹ năng nghe và đọc

Kỹ năng nghe: Bạn sẽ khó tiếp nhận được những từ mà bạn không hiểu. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, hãy luyện nghe những video ngắn bạn thích, vì nghe các chủ đề bạn quan tâm sẽ giúp bạn tăng hứng thú học tập. Những video này cần có sẵn phụ đề, phát âm rõ ràng để bạn kiểm tra lại xem đã nghe đúng chưa. Việc luyện nghe thường xuyên như vậy sẽ giúp tăng phản xạ nghe của bạn.

Kỹ năng đọc: Bạn không cần ép mình đọc những tài liệu dài và chuyên sâu. Một cách đơn giản hơn để đưa việc đọc tiếng Anh vào cuộc sống hàng ngày là theo dõi các tài khoản xã hội tiếng Anh và đọc những đoạn chia sẻ của họ. Bạn cũng có thể lưu lại những từ vựng, cấu trúc hay để học thêm.

Bạn có thể tự luyện nói tại nhà mà vẫn đánh giá được năng lực của mình.

Luyện kỹ nói và viết

Kỹ năng nói: Một cách dễ áp dụng để luyện nghe là nói theo video tiếng Anh (shadowing). Sau khi nghe một đoạn thông tin, bạn có thể tạm dừng để nhắc lại nội dung luyện nghe và cố gắng mô phỏng giống nhất về cách nói. Cách này vô cùng hiệu quả để bạn luyện nói tiếng Anh lưu loát và tự nhiên.

Kỹ năng viết: Bạn sẽ có cơ hội thực hành từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đã học trước đó qua việc luyện viết. Và bạn có thể rèn kỹ năng bằng viết viết nhật ký, hay đơn giản là viết những dòng chia sẻ ngắn trên mạng xã hội bằng tiếng Anh. Thực hành từ câu đơn đến câu ghép, bạn sẽ biết cách liên kết từ vựng một cách chặt chẽ, bền hơn.

Luyện kỹ năng viết từ những thói quen nhỏ như viết nhật ký bằng tiếng Anh.

Giai đoạn 2: Nâng cao từ vựng và ngữ pháp TOEIC

Ở giai đoạn thứ hai, bạn cần bổ sung vốn từ vựng của mình cũng như là khả năng nói, phát âm, ngữ điệu, cách sử dụng câu, v.v

Với giai đoạn B+ (2,5 tháng) bạn cần đạt được mục tiêu tối thiểu ở 4 kỹ năng như sau:

  • Reading và Listening: 550 – 600 điểm
  • Speaking và Writing: 110 – 160 điểm

Bên cạnh luyện các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết như giai đoạn trước, bạn hãy nâng cấp từ vựng và ngữ pháp để chinh phục band điểm cao hơn.

Mở rộng từ vựng

Sau khi bạn có một vốn từ vựng nhất định, bạn hãy dành thời gian ngồi liệt kê những từ mà bạn đang biết theo chủ đề và chọn một chủ đề bạn thích. Giờ thì dựa trên các gốc từ đó, bạn mở rộng ra và học cách dùng của chúng. Những từ bạn có thể mở rộng ra từ từ gốc: Synonym (từ đồng nghĩa), Collocation hoặc là theo hướng Word Family (họ từ), các loại từ này đều có trên từ điển Oxford hoặc Cambridge.

Ví dụ: Liệt kê Word Family (họ từ) của động từ ‘establish’:

Từ vựngLoại từNghĩaVí dụ
establishverbthành lậpWe’re going to establish an organization that helps connect international students with local schools.
establishedadjectiveđã được thiết lậpHer company was established in 2012 and has grown rapidly ever since.
establishernounngười thiết lậpHe’s known as the establisher of modern art.
establishmentnounsự thiết lậpThe establishment of a school is a priority for the new authority.

Đừng quên ôn tập thường xuyên sau mỗi lần nạp từ vựng mới, có như vậy kiến thức mới được ghim sâu vào não bộ, chứ không phải học ngấu nghiến chăm chỉ mấy ngày liên tiếp rồi bỏ bẫng nó đi. Học kết hợp với ứng dụng MochiVocab để khả năng ghi nhớ đạt hiệu quả tốt nhất bạn nhé.

Nâng cấp ngữ pháp

Sau khi nắm chắc kiến thức cơ bản của phần ngữ pháp, bạn cần nâng cấp ngữ pháp ở giai đoạn này. Thay vì học những cấu trúc câu đơn giản, bạn hãy học thêm những cấu trúc nâng cao, thường gặp trong bài thi TOEIC. Khi học một chủ điểm mới, bạn nên kết hợp đặt câu vào vở viết, vừa tự nói và phát âm thật lớn câu đó để giúp bạn thực hành thêm nhiều kỹ năng trong một lần học.

Giai đoạn 3: Luyện đề chuyên sâu 4 kỹ năng

Lúc này, người học đã nắm vững được cả 4 kỹ năng TOEIC. Ở giai đoạn này, bạn cần tối thiểu đạt được :

  • Reading và Listening: 700 – 800 điểm
  • Speaking và Writing: 160 – 180 điểm

Kỹ năng nghe: Bạn nên bắt đầu luyện nghe với các phần sát với cấu trúc đề thi TOEIC sao cho có thể hiểu những ý của người nói trong những đoạn ghi âm phục vụ cho kỳ thi TOEIC.

Bài luyện nghe sẽ có 4 phần, hãy nghe luyện nghe từng phần cho đến khi thành thạo rồi mới chuyển sang phần khác. Bạn cũng nên ghi chú lại những từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp ở câu mình làm sai để cải thiện ở những lần nghe tiếp theo.

Kỹ năng đọc: Bạn nên nâng cao và hoàn thiện vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp đồng thời rèn luyện kỹ năng đọc lướt và đọc chi tiết thông qua các bài đọc trong những đề thi TOEIC

Các bài đọc sẽ yêu cầu đọc hiểu nội dung chính, sau đó liên kết những dữ liệu trong bài để tìm đáp án đúng. Vì vậy trong quá trình ôn luyện, bạn nên dịch từng bài ra để hiểu hết nội dung, highlight những câu làm sau và tìm phần giải thích tương ứng.

Kỹ năng nói: Bạn cũng cần nâng cao và hoàn thiện vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp trong văn nói, học cách trả lời câu hỏi và những kỹ năng cần thiết cho kỳ thi TOEIC của mình như kỹ năng giải thích, phản xạ linh hoạt,…

Kỹ năng viết: Bạn sẽ cần nâng cao, và hoàn thiện vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp dùng cho văn viết và văn phong cách học cách sử dụng kết hợp nhiều loại câu trong các bài viết liên quan đến kỳ thi TOEIC

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết về kỳ thi TOEIC, hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về cấu trúc đề thi và tham khảo những tips học hữu ích!