MochiMochi

Lộ trình luyện thi TOEIC chi tiết từ A đến Z

Lộ trình học TOEIC rõ ràng giúp bạn ôn thi đúng hướng và hiệu quả. Tham khảo lộ trình luyện thi chi tiết từ A đến Z qua bài viết này nhé.

Những điều cần biết về TOEIC

TOEIC là gì?

TOEIC – Bài thi Tiếng Anh Giao tiếp Quốc tế (Test Of English International Communication) là bài thi đánh giá trình độ Anh ngữ nhằm đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thường ngày, dành cho những ai không phải là người bản xứ, muốn được sinh sống và làm việc trong môi trường quốc tế.

Ra đời từ năm 1979 tại Nhật Bản, TOEIC đã trải qua 45 năm phát triển và hiện tại, TOEIC đã trở thành bài kiểm tra năng lực tiếng Anh phổ biến nhất trong môi trường công sở trên toàn thế giới, thu hút hàng triệu người tham gia luyện thi và đăng ký mỗi năm.

TOEIC dành cho đối tượng nào?

Tại Việt Nam ngày nay, có khá nhiều trường Đại học và Cao đẳng yêu cầu đầu ra của sinh viên với mức tối thiểu 450 điểm TOEIC. Ngoài ra đây cũng là tiêu chí để các công ty cân nhắc trong quá trình tuyển nhân viên của họ.

Vì vậy, bạn cần xác định nhu cầu của bản thân trước khi đăng ký dự thi TOEIC:

  • Bạn chỉ cần chứng chỉ tiếng Anh để đủ đầu ra ở trường Đại học, Cao Đẳng.
  • Bạn muốn đi làm ở công ty trong nước
  • Bạn muốn giao tiếp cơ bản trong các lĩnh vực như khách sạn, du lịch, thuế,…
  • Bạn muốn đọc hiểu các tài liệu, bài báo không chuyên bằng tiếng Anh
  • Bạn có nhu cầu đi du học (tùy vào yêu cầu của mỗi trường)

Nếu bạn có nhu cầu du học, học thạc sĩ, tiến sĩ, làm việc ở nước ngoài, thăng tiến trong môi trường quốc tế thì bạn có thể cân nhắc đến chứng chỉ IELTS thay vì chứng chỉ TOEIC nhé.

Cấu trúc bài thi TOEIC

Hiện nay TOEIC có 2 dạng đề thi riêng biệt:

Đề thi 2 kỹ năng Nghe và Đọc (Listening – Reading)

Đề thi 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc -Viết (Listening – Speaking – Reading – Writing)

Tùy vào nhu cầu cá nhân , bạn có thể đăng ký bài thi 2 kỹ năng hoặc bài thi 4 kỹ năng

Cấu trúc đề thi 2 kỹ năng:

Bài thi TOEIC Listening và Reading có tổng cộng 200 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài là 120 phút. Trong đó, mỗi kỹ năng có 100 câu hỏi.

Kỹ năngSố lượng câuNội dung thiThời gian
Listening100Nghe tranh: 6 câu
Nghe hỏi đáp: 25 câu
Nghe hội thoại ngắn: 39 câu
Nghe đoạn nói: 30 câu
45 phút
Reading100Hoàn thành câu: 30 câu
Hoàn thành đoạn: 16 câu
Đọc hiểu: 54 câu
75 phút

Cấu trúc đề thi 4 kỹ năng:

Đề thi TOEIC 4 kỹ năng được chia làm 2 phần thi riêng biệt.

  • Phần thi Listening và Reading vẫn giữ nguyên cấu trúc thi và thời gian thi của bài thi 2 kỹ năng
  • Phần thi Speaking và Writing bắt buộc phải thi trên máy tính với tổng 19 câu hỏi, thi trong 80 phút.
Kỹ năngSố lượng câuNội dung thiThời gian
Speaking11Đọc đoạn văn: 2 câu
Miêu tả tranh: 2 câu
Trả lời câu hỏi phản xạ: 3 câu
Trả lời câu hỏi dựa vào thông tin: 3 câu
Bày tỏ ý kiến: 1 câu
20 phút
Writing8Tả tranh bằng câu văn: 5 câu
Phản hồi lại yêu cầu: 2 câu
Biết bài luận bày tỏ quan điểm: 1 câu
60 phút

Xác định trình độ

Trước khi bắt đầu ôn thi TOEIC, bạn cần tự đánh giá được trình độ hiện tại của bản thân cùng mục đích thi TOEIC của bạn. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch rõ ràng cho việc học và thi của mình.

Đối với bài thi 2 kỹ năng Nghe – Đọc, bạn cần tự đánh giá:

  • Hiện tại bạn đang ở mức điểm TOEIC bao nhiêu? Bạn cần đạt được bao nhiêu điểm?
  • Bạn đang mạnh ở kỹ năng Nghe hay Đọc? Bạn cần dành nhiều thời gian hơn cho kỹ năng nào?
  • Ngữ pháp và từ vựng của bạn đang ở mức nào? Bạn cần bổ sung kiến thức ở đâu?

Để tự đánh giá được theo các tiêu chí trên, bạn cần làm 1 đề thi TOEIC trong đúng 120 phút , sau đó kiểm tra đáp án và tự chấm bài của mình xem bản thân đã đạt được bao nhiêu điểm. Sau khi tự đánh giá được các tiêu chí này, bạn có thể tự xác định được trình độ của bản thân và có định hướng tiếp theo cho việc học của mình.

  • Nếu bạn đạt từ 500 điểm trở lên thì bạn có thể luyện đề TOEIC ngay
  • Nếu bạn đạt từ 10 điểm 495 điểm hoặc nhận thấy mình sai nhiều câu cũng như chưa vững ngữ pháp và từ vựng, bạn nên rèn luyện từng kỹ năng, cũng như ôn tập chắc chắn ngữ pháp và từ vựng để vững kỹ năng nhé.
tự học tiếng anh ở nhà

Cần học những kỹ năng gì, học như thế nào?

Ngữ pháp TOEIC

Bài thi TOEIC là bài kiểm tra tiếng Anh đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh trong đời sống thường ngày và môi trường làm việc. Vì thế đề thi TOEIC sẽ bao gồm những ngữ pháp tiếng Anh thông dụng nhất.

Dưới đây là tổng hợp các cấu trúc ngữ pháp quan trọng nhất mà bạn cần biết để ẵm trọn điểm 900 TOEIC:

  • 12 thì cơ bản.
  • Dạng thức của động từ (gerund and infinitive)
  • Động từ khuyết thiếu (modal verbs)
  • Câu so sánh (comparison)
  • Câu bị động (Passive voice)
  • Câu điều kiện (conditional sentences)
  • Mệnh đề (clause)

Từ vựng TOEIC

Từ vựng TOEIC thì nhiều vô kể, có thể lên tới cả nghìn từ. Các từ vựng TOEIC chủ yếu là từ vựng thông dụng, thường được sử dụng trong các tình huống giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, với số lượng từ cực lớn, điều bạn cần là phương pháp học từ vựng đơn giản, hiệu quả và phù hợp với bản thân.

Dưới đây là lộ trình học từ vựng TOEIC mà Mochi muốn đề xuất tới bạn.

Bước 1: Xác định số lượng từ vựng cần học.

Sau khi đã xác định được trình độ của bản thân và mục tiêu cần đạt được, bạn hoàn toàn có thể xác định được số lượng từ vựng mà mình cần học. Ví dụ, nếu muốn đạt 800 – 990 điểm TOEIC, bạn cần có cho mình khoảng 900 – 1000 từ vựng. Vì vậy, hãy nhớ xác định rõ mục tiêu ngay từ đầu để tránh bị học lan man.

Bước 2: Tổng hợp từ vựng theo chủ đề

Việc tổng hợp từ vựng theo chủ đề giúp bạn ghi nhớ dễ hơn, đồng thời cũng giúp các từ vựng bạn nạp vào được “sắp xếp” theo hệ thống hơn. Bạn có thể tham khảo danh sách 1000 từ vựng TOEIC theo chủ đề

Tham khảo: 1000 từ vựng TOEIC thông dụng theo chủ đề 2024 PDF

Bước 3: Ôn tập các từ vựng đã học theo phương pháp khoa học

Có rất nhiều phương pháp giúp bạn ghi nhớ từ vựng, tuy nhiên phương pháp Spaced Repetition (lặp lại ngắt quãng) có thể xem làm phương pháp hiệu quả nhất. Spaced Repetition là phương pháp tạo ra các khoảng ngắt quãng trong quá trình học. Tức là để tăng hiệu quả ghi nhớ ta cần “can thiệp” vào đúng Thời điểm vàng – thời điểm mà bộ não chúng ta ghi nhớ tốt nhất. Ví dụ ngày hôm nay bạn học 10 từ mới, và bạn ôn lại ngay sau 1h – tức là bạn đã can thiệp có chủ đích vào đường cong quên lãng đúng thời điểm vàng. Do đó tới ngày mai, thay vì chỉ nhớ được 30% thì bạn sẽ nhớ tới 75% những gì vừa học.

Mochi Thời điểm vàng

App MochiVocab đã ứng dụng phương pháp này giúp bạn có thể ghi nhớ từ vựng hiệu quả và tiện lợi nhất nhờ vào tính năng “thời điểm vàng”. App sẽ tính toán và nhắc nhở bạn ôn tập từ vựng vào những thời điểm mà bạn có thể ghi nhớ từ vựng tốt nhất. Nhờ đó, việc ghi nhớ từ vựng trở nên cực đơn giản nhưng vẫn hiệu quả.

app mochivocab
mochi khóa học
mochi thông báo

App sẽ phân chia các từ vựng bạn đã học theo 5 cấp độ ghi nhớ. Cấp độ 1 là các từ mới học, sau khi bạn ôn tập, từ vựng ở cột này sẽ được chuyển lên các cột tiếp theo, là các mức độ ghi nhớ tăng dần. Khi từ vựng ở cấp độ 5 tức là bạn đã rất nhớ từ đó. Với việc phân chia từ vựng thông minh, mỗi ngày bạn chỉ cần dành 10 – 15 phút học từ vựng, là 1 tháng bạn có thể học tới 1000 từ vựng. Tức là bạn hoàn toàn có thể ghi nhớ 1000 từ vựng TOEIC chỉ trong 1 tháng thôi đó!

Bước 4: Học mỗi ngày 15 – 20 từ vựng

Mỗi ngày bạn hãy dành thời gian học 15 – 20 từ mới, đồng thời ôn tập lại từ vựng cũ để tạo thói quen nạp từ mới mỗi ngày và tránh quên mất từ vựng cũ, cũng như có thể ghi nhớ từ vựng kĩ hơn.

Với khóa học TOEIC, app MochiVocab đã phân chia rõ ràng rất nhiều chủ đề và bài học khác nhau. Mỗi chủ đề chỉ có khoảng 10 từ vựng với đầy đủ mặt chữ, hình ảnh, phát âm, audio, giúp bạn có thể học sâu, hiểu kĩ từng từ vựng.

Bước 5: Ứng dụng từ vựng vào thực tế

Khoa học đã chứng minh rằng, bộ não chúng ta có thể ghi nhớ hình ảnh tốt hơn ghi nhớ mặt chữ. Vì vậy, khi học được từ mới, hãy sử dụng hình ảnh gợi nhớ đến từ đó. Ví dụ table – cái bàn, hand – bàn tay, go to school – đến trường,…

Ngoài ra, đối với từ vựng TOEIC, bạn hoàn toàn có thể học qua các loại sách, báo, phim ảnh mà bạn thường xem. Các từ vựng này đa số đều được sử dụng rất phổ biến và bạn có thể bắt gặp chúng nhiều lần. Khi đọc tài liệu, xem phim, nếu gặp từ mới, bạn cũng có thể sử dụng tiện ích Mochi Dictionary để tra và lưu từ về app MochiVocab, app sẽ giúp bạn lưu lại và ôn tập sau.


Luyện đề TOEIC và chiến thuật làm bài

Luyện đề TOEIC như thế nào?

Đa số các bạn khi bắt đầu ôn thi TOEIC sẽ rất quan tâm đến việc luyện đề, thậm chí các bạn luyện đề ngay khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, việc này chỉ khiến cho các bạn thêm bối rối, gặp nhiều khó khăn và dễ nản trong quá trình học và thi. Vì thế, trước khi luyện đề, hãy trang bị cho mình kiến thức vững chắc và đầy đủ về cả ngữ pháp và từ vựng bạn.

Khi tìm kiếm các đề thi TOEIC, bạn nên tìm các đề bài có bao gồm đáp án. Khi bạn làm xong đề, hãy đối chiếu bài mình với đáp án để biết các lỗi sai, sau đó ghi lại kiến thức đó và rút kinh nghiệm cho lần sau. 

học tiếng anh giao tiếp cho người đi làm

Chiến thuật khi làm bài thi

  • Canh thời gian khi làm bài: điều này bạn nên chú ý ngay từ khi bạn ôn luyện đề ở nhà. Bạn có 45 phút để hoàn thành 100 câu phần nghe và 75 phút cho 100 câu phần đọc. Nghĩa là trong vòng 2 tiếng, bạn phải hoàn thành 200 câu. Tức là, với mỗi dạng bài, bạn cần chia thời gian tối đa cho từng câu để tránh khi hết giờ mà bạn vẫn chưa hoàn thiện toàn bộ bài
  • Không dành quá nhiều thời gian cho một câu: Khi làm bài, chắc chắn bạn sẽ gặp những câu hỏi khó giải quyết hoặc mất nhiều thời gian hơn để giải quyết. Nếu dành quá nhiều thời gian cho câu đó, thời gian làm câu khác của bạn sẽ bị rút ngắn lại và dẫn đến việc không hoàn thiện hết bài. Vì thế, nếu gặp câu nào quá khó hoặc chưa tìm được cách giải quyết, bạn hãy đánh dấu lại câu đó, chuyển sang câu khác và sẽ quay lại câu đó sau.
  • Loại trừ đáp án sai: trong một số câu, bạn sẽ phân vân các đáp án, vì vậy hãy chọn cách loại trừ những đáp án sai trước, bạn sẽ dễ dàng cân nhắc những đáp án còn lại.
  • Cẩn thận với các bẫy trong đề bài: Đề bài sẽ thường xuyên xuất hiện các “bẫy” để lừa người thi, vì vậy bạn nên đọc thật kỹ đề bài, chú ý vào các chi tiết như do/do not, can/can’t,… để tránh mất điểm “oan”.
  • Không bỏ trống bất kì câu hỏi nào: TOEIC là bài thi trắc nghiệm không trừ điểm cho câu trả lời sai nên việc không tô đáp án cho một câu hỏi nào đó chính là bạn đang tự đánh mất khả năng ghi điểm cao hơn cho bài thi của mình. Vì vậy, nếu có quá “bí” với những câu hỏi khó, hãy thử “vận may” của mình và chọn câu trả lời bất kỳ bạn nhé!