MochiMochi

Lộ trình 6 bước ôn thi TOEIC

TOEIC là một trong những bài thi chuẩn hoá phổ biến tại Việt Nam. Đây đang là lựa chọn của nhiều người vì các ưu điểm về chi phí, phạm vi ôn tập không quá rộng và có giá trị ứng dụng cao. Vậy bạn cần chuẩn bị gì để có thể hoàn thành kì thi TOEIC với mức điểm mà mình mong muốn? Hãy cùng Mochi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về bài thi TOEIC

TOEIC là bài kiểm tra tiếng Anh về hai kỹ năng nghe và đọc hoặc bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, dành cho người đã đi làm. Chứng chỉ TOEIC thường được sử dụng trong các lĩnh vực thương mại, kinh doanh, du lịch…Do đó mà phần lớn thí sinh lựa chọn TOEIC để làm hồ sơ ứng tuyển việc hoặc muốn nâng cao khả năng giao tiếp khi đi làm. Tuy nhiên, với việc một số trường Đại học, Cao đẳng sử dụng điểm TOEIC làm tiêu chí tốt nghiệp cho sinh viên thì đây cũng đang là lựa chọn của nhiều bạn chuẩn bị ra trường.

Tấm bằng TOEIC sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi thế trong công việc.

Bài thi TOEIC truyền thống (TOEIC 2) kiểm tra hai bộ kỹ năng đọc hiểu và nghe hiểu, hoặc đọc hiểu và viết trên thang điểm 990. Bạn cũng có thể đăng ký TOEIC 4 để kiểm tra cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo nhu cầu. Cấu trúc cơ bản của một bài thi TOEIC bao gồm:

  • Kỹ năng đọc hiểu (75 phút): hoàn thiện câu, hoàn thành đoạn văn, và kiểm tra khả năng hiểu đoạn đơn và nhiều đoạn
  • Kỹ năng nghe hiểu (45 phút): mô tả hình ảnh, hội thoại, hỏi – đáp
  • Kỹ năng nói: đọc to đoạn văn bản, mô tả hình ảnh, và trả lời câu hỏi
  • Kỹ năng viết: mô tả hình ảnh, trả lời thư yêu cầu, trình bày quan điểm bằng đoạn văn tối thiểu 300 từ

Cần chuẩn bị gì khi ôn thi thi TOEIC?

Tuỳ vào mục tiêu điểm số và trình độ hiện tại mà quá trình ôn thi TOEIC có thể kéo dài từ hàng tháng cho đến một năm. Trong giai đoạn chuẩn bị này, nhiều người chỉ tập trung vào bước luyện đề mà quên mất việc xây dựng nền tảng kiến thức trước tiên. Điều này sẽ chỉ khiến kết quả luyện tập của bạn không được tốt, từ đó làm giảm tinh thần trước khi bước vào kì thi. Vậy lộ trình ôn thi TOEIC nên gồm những bước nào? Hãy cùng Mochi tìm hiểu nhé. Lưu ý rằng bạn có thể thực hiện song song những bước sau đây, hoặc phân chia thứ tự thực hiện tùy vào năng lực của mình.

Củng cố ngữ pháp

Ở bước này, bạn chỉ cần ôn tập lại các đơn vị ngữ pháp đã tích lũy qua các cấp học trước. Đề thi TOEIC được đánh giá là có nhiều điểm tương đồng với đề thi THPTQG mà nhiều bạn đã quen. Đây cũng là một điểm lợi thế của sinh viên Việt Nam khi chọn làm bài thi này. Để tiết kiệm thời gian và ôn tập đúng trọng tâm, bạn có thể tham khảo các sách hoặc tài liệu tổng hợp ngữ pháp dành riêng cho kì thi TOEIC. Với những người đã ra trường nhiều năm, bạn cũng không cần quá lo lắng vì bài thi này chỉ đòi hỏi kiến thức ngữ pháp ở mức độ cơ bản, không bắt buộc phải học các cấu trúc nâng cao phức tạp. Nhìn chung bạn sẽ cần nắm được những kiến thức sau:

  • Các thì trong tiếng Anh
  • Sự hòa hợp chủ ngữ, vị ngữ
  • So sánh hơn, so sánh nhất
  • Câu điều kiện
  • Câu giả định
  • Câu bị động
  • Động từ khuyết thiếu
  • Động từ bất quy tắc
  • Dạng của từ

Xây dựng vốn từ vựng

So với những bài thi tiếng Anh quốc tế khác thì bài thi TOEIC được đánh giá là “dễ thở” hơn. Từ vựng trong bài thi này chủ yếu là các từ thông dụng được sử dụng trong việc giao tiếp. Do đó mà bạn cũng sẽ không phải nhồi nhét quá nhiều từ vựng học thuật khó. Thay vào đó là bạn có thể ứng dụng luôn vốn từ cơ bản hằng ngày của mình. Tuy nhiên, người đi làm sẽ khó có điều kiện để tự khoanh vùng kiến thức và tổng hợp các từ vựng cần ghi nhớ. Trong trường hợp này thì học theo các danh sách từ vựng có sẵn sẽ là phương án tối ưu nhất.

MochiVocab là ứng dụng học từ vựng yêu thích của các bạn đang ôn thi TOEIC. Ứng dụng cung cấp hơn 8,000 từ vựng có sẵn thuộc nhiều chủ đề, và hơn 60,000 từ vựng có thể tra cứu và nạp vào từ các nguồn bên ngoài thông qua tiện ích miễn phí Mochi Dictionary. Bên cạnh một khoá học từ vựng dành riêng cho kì thi TOEIC với hơn 20 bài học, bạn cũng có thể tham khảo các khoá học từ vựng cơ bản, hoặc từ vựng được dùng phổ biến trong môi trường công sở rất phù hợp cho kì thi này.

app mochivocab
mochi khóa toeic
mochi learn 1

Điểm tiện lợi nhất khi sử dụng MochiVocab là bạn không cần tốn công lên kế hoạch ôn tập. Bởi vì sau khi kết thúc mỗi bài học, MochiVocab sẽ dựa vào lịch sử học của bạn để tự động tính toán “Thời điểm vàng” mà não bạn chuẩn bị quên từ mới. Đây cũng chính là lúc mà việc ôn tập có thể đem lại kết quả ghi nhớ tốt nhất. Nhờ vậy mà bạn có thể tiết kiệm được thời gian và công sức ôn tập mà vẫn nạp được một khối lượng lớn từ vựng cho bài thi.

Rèn khả năng phát âm

Phát âm là phần kiến thức nền tảng rất quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua trong quá trình học tiếng Anh. Phần lớn thí sinh chọn thi TOEIC là vì yêu cầu công việc, mà giao tiếp lại là kỹ năng không thể thiếu trong môi trường này. Do đó mà phát âm lại càng nên được chú trọng. Khả năng phát âm tốt không chỉ giúp bạn nói trôi chảy, tự nhiên mà còn giúp bạn nghe được chính xác hơn. Trước hết, bạn cần làm quen với bảng phiên âm quốc tế IPA để nhận biết được các âm trong tiếng Anh và cách để phát âm chuẩn, không bị nhầm lẫn với các âm tương tự trong tiếng Việt, sau đó là đến các thành tố như trọng âm, ngữ điệu v.v. Cách luyện tập hiệu quả nhất với kì thi TOEIC là nghe lại các cuộc hội thoại hoặc phỏng vấn ngắn bằng tiếng Anh để hình thành phản xạ.

Luyện tập kỹ năng đọc hiểu và nghe hiểu

Phần thi đọc hiểu và nghe hiểu của TOEIC chủ yếu kiểm tra năng lực ngữ pháp và từ vựng của thí sinh dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm. Do đó mà chỉ cần có sự đầu tư chất lượng vào hai bước đầu tiên là bạn đã có thể tự tin kiểm tra hai kỹ năng này rồi. Sau khi nắm được phần lý thuyết, bạn nên dành thời gian luyện tập theo từng dạng riêng như bài tập giới từ, bài tập phân biệt tính từ hậu tố -ed và -ing, từ đồng nghĩa – trái nghĩa v.v. Đối với phần nghe hiểu, bạn nên luyện nghe với phụ đề hoặc kịch bản trước.

Ngữ pháp và từ vựng là hai yếu tố quan trọng nhất để đạt điểm cao trong phần nghe – đọc

Luyện tập kỹ năng nói

Đối với kỹ năng nói, phát âm là rất quan trọng và sẽ được kiểm tra riêng qua việc bạn phải đọc to thành tiếng một đoạn văn về chủ đề giáo dục, tin tức, mua sắm v.v. Phần thứ hai của bài thi nói TOEIC sẽ yêu cầu bạn mô tả lại hình ảnh với các nội dung quen thuộc như giải trí, thể thao v.v. Ở phần này thì bạn cần chuẩn bị một vốn từ tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên tự luyện nói thường xuyên để tăng phản xạ tư duy bằng tiếng Anh, cũng như luyện khả năng quan sát, phát triển ý tưởng.

Luyện kỹ năng viết

Bài thi viết TOEIC được thiết kế gồm 8 câu hỏi và được thực hiện trong 60 phút. Tương tự như các kỹ năng nghe và nói, kỹ năng viết TOEIC cũng tập trung vào kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh để mô tả hình ảnh đời sống. Phần thứ hai của kỹ năng viết là trả lời yêu cầu qua thư. Do vậy mà bên cạnh các từ vựng cơ bản, bạn cũng cần chuẩn bị vốn từ và mẫu câu đặc thù trong viết thư và email (câu mở đầu, cụm từ để tái bút) và văn phong thường được sử dụng trong môi trường công sở. Cuối cùng, bạn sẽ được yêu cầu trình bày quan điểm về một chủ đề nào đó. Phần này sẽ đòi hỏi một vốn từ đa dạng, bao gồm các cụm từ trình bày và kết nối ý kiến, cùng tư duy logic rõ ràng. Bạn cũng hãy dành thời gian luyện viết trên máy tính giống như thi thật để làm quen với việc đánh văn bản.

Luyện đề

Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng các phần kiến thức kể trên, đây là lúc mà bạn chuyển sang luyện đề tổng hợp. Bạn có thể kết hợp làm đề trên giấy hoặc sử dụng các website ôn TOEIC miễn phí. Lưu ý là nên lấy trọng tâm vào chất lượng, thay vì quan niệm làm được càng nhiều đề càng tốt. Bạn nên dành thời gian nghiền ngẫm những đề mà mình đã làm, tìm ra logic đằng sau các câu hỏi để tránh lặp lại lỗi sai trong những lần tiếp theo. Một mẹo đừng quên ghi chép lại điểm số qua từng đề của mình để thấy được sự tiến bộ theo thời gian. Việc này sẽ giúp bạn duy trì được động lực và kiểm soát được tiến độ ôn tập của mình đó.

Với những cơ hội mà tấm bằng TOEIC có thể đem lại trong công việc thì đây chắc chắn là bài thi mà bạn nên cân nhắc đăng ký. Hi vọng rằng bài viết vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm sự tự tin trong quá trình ôn thi TOEIC và sớm đạt được kết quả như mong đợi.