MochiMochi

5 Cách học tiếng Anh cho người đi làm hiệu quả cao

Không thể phủ nhận việc thành thạo tiếng Anh sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển, thăng tiến trong công việc. Nhưng để học được tiếng Anh trong điều kiện thời gian không cho phép như người đi làm sẽ gặp nhiều khó khăn. Hãy cùng MochiMochi tìm hiểu những phương pháp giúp bạn chinh phục tiếng Anh qua bài viết này nhé.

Tầm quan trọng của việc học tiếng Anh khi đi làm

Đối với những người đi làm, tiếng Anh càng trở nên hữu ích và cần thiết hơn trong công việc. Việc có thêm một ngoại ngữ là tiếng Anh sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, cụ thể:

Tiếp cận nhiều kiến thức mới

Khả năng tiếp cận kiến thức của bạn sẽ không bị bó hẹp trong ngôn ngữ mẹ đẻ. Khi biết thêm một ngôn ngữ mới đồng nghĩa với việc bạn được tiếp cận với kho tàng kiến thức và văn hóa mới. Mặc dù mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm tài liệu, thông tin mới qua dịch thuật, nhưng việc này có thể làm giảm sự thích thú nếu bạn là một người muốn hiểu những thông điệp của tác giả qua ngôn ngữ của họ.

Phát triển trong công việc

Tiếng Anh đem lại cho bạn nhiều cơ hội phát triển và tăng tiến trong công việc. Trên thị trường lao động, việc biết thêm một ngôn ngữ như tiếng Anh chắn chắn sẽ là một điểm cộng của bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Không chỉ vậy, bạn cũng tự tin khi ứng tuyển một môi trường có chế độ làm việc tốt.

Mở rộng các mối quan hệ

Trong một thời đại kết nối toàn cầu, tiếng Anh là công cụ để bạn dễ dàng tương tác và giao tiếp với mọi người, làm phong phú thêm các mối quan hệ cá nhân của bạn. Bạn cũng sẽ kết giao với những người bạn làm cùng lĩnh vực, ngành nghề với bạn. Họ sẽ là người chia sẻ cho bạn những kỹ năng và kỹ năng mà bạn chưa biết.

học tiếng anh giao tiếp cho người đi làm

Người đi làm cần chuẩn bị gì trước khi học tiếng Anh?

Đặt mục tiêu khả

Trước khi bắt đầu vào việc học tiếng Anh, bạn cần đặt mục tiêu học khả thi và càng cụ thể càng tốt. Vì mục tiêu giống như ngọn hải đăng sẽ dẫn đường bạn đi đúng hướng, hiệu quả hơn. Bạn cần đưa ra những câu hỏi để làm rõ mục tiêu của mình: Khi học tiếng Anh thì mức lương cải thiện bao nhiêu so với lúc trước? Bạn có thêm những cơ hội gì sau khi học tiếng Anh? Càng chi tiết thì lộ trình học của bạn càng khả thi

Kiểm tra trình độ

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” quả không sai khi nói về việc quá trình học tiếng Anh nếu bạn là người mới bắt đầu học tiếng Anh. Bạn cần hiểu xác định tình trạng hiện tại của bản thân một cách thành thật và thực tế nhất. Vì mọi kế hoạch sẽ trở nên vô nghĩa nếu chúng ta không nhận ra vấn đề của mình.

Hiện có rất nhiều trang web kiểm tra trình độ tiếng Anh, bạn có thể tham khảo:

  • Mochi Test
  • VOCA EPT: English Proficiency Test
  • Cambridge English Test
  • EF Test

Xác lập phương pháp và thời gian học tiếng Anh

Hiện nay mọi người rất nhiều phương pháp học tiếng Anh nhanh chóng và hiệu quả, bạn chọn lọc những cách học phù hợp và hiệu quả với bản thân. Đặc biệt với người đi làm, nếu quỹ thời gian rảnh trong ngày của bạn không nhiều thì bạn cân nhắc lựa chọn những phương pháp dễ thực hiện và có hiệu quả.


5 Cách học tiếng Anh cho người đi làm

Tạo môi trường học tiếng Anh

Với người bận rộn, việc duy trì 1-2 tiếng học tiếng Anh mỗi ngày có thể tương đối khó khăn, một cách đơn giản, dễ thực hiện là bạn hãy tăng tần xuất tiếp xúc với tiếng Anh nhiều nhất có thể. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

  • Chuyển ngôn ngữ điện thoại sang tiếng Anh: Điện thoại là vật bất ly thân, bạn sử dụng thường xuyên trong cuộc sống nên việc chuyển ngôn ngữ sẽ tăng tần suất tiếp xúc với tiếng Anh. Bạn sẽ tiếp nhận tiếng Anh một cách tự nhiên các từ vựng như “settings, photo, camera,..”, kể cả bạn không hiểu “settings” nghĩa là gì thì khi bạn bấm vào nó sẽ có hàng loại những lựa chọn cài đặt hiện ra, và bạn sẽ hiểu ngay mà không cần tra cứu.
  • “Đắm chìm” trong không gian mạng: Một thứ bạn tiếp xúc hàng ngày đó là các trang mạng xã hội. Hãy theo dõi những người nổi tiếng hoặc những trang về tiếng Anh. Bằng cách này, bạn học thêm nhiều từ vựng người bản xứ hay sử dụng, cũng học được ngữ âm của họ. Vừa giải trí, vừa học luôn.
  • Học tiếng Anh bằng giấy nhớ: Bạn hãy dán thật nhiều giấy nhớ về các vấn đề tiếng Anh đang học trên máy tính, bàn phím, cốc nước và bàn làm việc. Thử tưởng tượng bạn đang ăn trưa và không có việc gì làm, tại sao không vừa ăn vừa nhìn những ghi chú đã chuẩn bị. Vậy là bạn có thể tận dụng thời gian rảnh để học tiếng Anh.

Học từ vựng liên quan đến lĩnh vực làm việc

Nếu bạn học tiếng Anh với mục đích hỗ trợ cho công việc, bạn nên tập trung học những từ vựng liên quan đến lĩnh vực làm việc của bạn. Việc này vừa để bạn tiết kiệm thời gian và tập trung học những thứ thật sự cần thiết. Bạn nên tìm hiểu những chủ điểm phù hợp trong lĩnh vực để có cách học phù hợp.

Với người đi làm, việc ngồi hàng giờ để học từ vựng tiếng Anh là điều không dễ dàng. Thay vào đó, bạn nên tận dụng hỗ trợ của công nghệ để tối ưu thời gian học từ vựng và tăng hiệu quả ghi nhớ. Một số công cụ học từ vựng tiếng Anh như MochiVocab là một lựa chọn phù hợp với những người bận rộn.

MochiVocab cung cấp hơn 8000 từ vựng ở nhiều trình độ và chủ đề khác nhau. Trong đó có nhiều khóa liên quan đến các lĩnh vực công việc như công sở, công nghệ thông tin, dịch vụ v.v. Ngoài ra, MochiVocab cũng có sẵn các khóa dành cho kỳ đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh cho người đi làm như TOEIC, IELTS. Bạn sẽ học từ vựng theo dạng flascard, gồm dịch nghĩa, phiên âm, cách phát âm, câu ví dụ Anh – Việt. Đặc biệt, sau khi học xong bạn sẽ được MochiVocab nhắc nhở thường xuyên bằng tính năng “Thời điểm vàng”

app mochivocab
mochi khóa học công sở
mochi thông báo

Dựa vào lịch sử học, MochiVocab sẽ tính toán thời điểm bạn sắp quên từ vựng và gửi thông báo ôn tập để bạn ghi nhớ từ vựng lâu hơn. Tính năng này được ứng dụng hiệu quả phương pháp lặp lại ngắt quãng (Spaced Repetition). Đây là điểm cộng lớn đối với những người không thể dành quá nhiều thời gian để liên tục theo dõi quá trình học của mình.

Luyện nói bằng phương pháp Shadowing

Phương pháp Shadowing nổi tiếng trong việc giúp người học hình thành phản xạ giao tiếp trôi chảy và tự nhiên nhất. Theo đó, bạn sẽ luyện nói bằng cách bắt chước về mặt phát âm, độ nhấn nhá, và ngữ điệu của người bản xứ. Bạn cũng sẽ được mở rộng vốn từ vựng về cách xây dựng câu và ngữ pháp. Điểm cộng của phương pháp này là phù hợp với mọi đối tượng, dù bạn là người mới học, đang ở trình độ cao hay đã mất gốc tiếng Anh thì đều có thể áp dụng.

Hãy chọn một giọng đọc tiếng Anh yêu thích của bạn để tạo cảm hứng học. Đừng quên theo dõi cả phụ đề của đoạn video trong lúc nghe để hiểu được nội dung bài nói. Bạn cũng có thể ghi âm giọng đọc của mình để đối chiếu với bản gốc để xem mức độ chính xác và điều chỉnh lại cho phù hợp.

Nghe Podcast 15 phút mỗi ngày

Hãy dành một khoảng thời gian tầm 15 phút mỗi này để nghe những Podcast bằng tiếng Anh. Hiện nay có rất nhiều kênh podcast có chủ đề tiếng Anh dành cho người đi làm, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các chủ đề khác nhau như kinh tế, giáo dục, tâm lý học, phát triển bản thân v.v giúp bạn cập nhật thêm thông tin mới, kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực làm việc của mình. Nếu bạn chưa quen, hãy bắt đầu với những podcast ngắn với những từ vựng và cấu trúc đơn giản, sau đó tăng độ khó lên khi đã khả năng nghe đã cải thiện.

Tập thói quen viết nhật ký

Mục đích của việc tập viết tiếng Anh thường xuyên là để bạn vận dụng những từ vựng, cấu trúc ngữ đã học, cách này không chỉ giúp bạn rèn luyện việc suy nghĩ bằng tiếng Anh mà còn giúp bạn nâng cao kỹ năng viết. Bạn không nên ép mình viết những thứ quá chuyên sâu, thay vào đó, bạn có tập viết nhật ký về những sự kiện diễn ra trong ngày, một vài mục tiêu mà bạn mong muốn đạt được, những cảm xúc của bạn, v.v Bạn sẽ làm quen và hình thành được thói quen viết tiếng Anh nhanh chóng nhờ vào việc luyện viết những chủ đề quen thuộc này.

Điều kiện tiên quyết để bạn chinh phục bộ môn tiếng Anh đó là sự kiên trì. Mỗi ngày cố gắng một chút sẽ có kết quả tốt hơn. Hy vọng bạn áp dụng thành công những cách học tiếng Anh qua bài viết này nhé.