MochiMochi MochiMochi English

Top 5 kênh luyện nghe TOEIC hiệu quả nhất

Kỹ năng Nghe (Listening) là một kỹ năng được đánh giá là khó nhất trong bài thi TOEIC. Thời lượng 45 phút cho một bài thi 100 câu gồm 4 phần và chỉ được nghe 1 lần. Người học phải tập trung cao độ để lắng nghe và chọn đáp án bài thi TOEIC. Để đạt kết quả cao phần thi này thì ta cần chiến thuật luyện tập phù hợp và hiệu quả. Trong bài viết này, Mochi sẽ chia sẻ với các bạn top 5 kênh luyện nghe TOEIC hiệu quả nhất. 

Nội dung bài viết


Tầm quan trọng của kỹ năng nghe trong bài thi TOEIC

Nghe TOEIC – Listening TOEIC là một trong hai phần thi quan trọng nhất. Bài thi có trọng số chiếm tới 495/990 điểm trong bài thi. Phần thi này nhằm mục tiêu đánh giá kỹ năng nghe – hiểu và nắm bắt thông tin. Từ đó đưa ra các đánh giá về khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh. Có thể nói đây là kỹ năng giúp đạt điểm cao bài thi TOEIC.


Các tiêu chí lựa chọn nguồn nghe TOEIC hiệu quả nhất

Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều nguồn luyện nghe TOEIC và để có thể luyện nghe hiệu quả và tiết kiệm thời gian thì bạn cần tìm hiểu và lựa chọn kỹ. Vậy thì hãy tham khảo các tiêu chí sau nhé:

Ưu tiên các nguồn nghe có từ vựng sử dụng nhiều trong công việc và giao tiếp

Vì bài thi TOEIC sẽ không có các từ vựng chuyên ngành mà tập trung vào đời sống, công việc nên các bạn cũng nên chọn những nguồn nghe với chủ đề thông dụng như vậy. 

Xác định trình độ tiếng Anh để chọn nguồn nghe phù hợp

Đây là một tiêu chí vô cùng quan trọng. Ở mỗi trình độ tiếng Anh nên chọn các nguồn nghe phù hợp với bản thân. Ví dụ bạn đang ở trình độ cơ bản beginner mới tập nghe tiếng Anh thì chỉ nên nghe những video cơ bản giao tiếp thông dụng hàng ngày. Các từ vựng cũng nên hết sức cơ bản. Càng những trình độ sau thì bạn sẽ tăng độ khó của bài nghe lên. 

Nên chọn những nguồn nghe Toeic có chủ đề bạn quan tâm để có cảm hứng học tập

Ngoài việc nghe những bài liên quan đến công việc và giao tiếp bạn cũng nên nghe các chủ đề theo sở thích. Việc luyện nghe hàng ngày sẽ không trở thành gánh nặng khi ta được tiếp xúc với những chủ đề mình quan tâm, yêu thích. Bất cứ chủ đề gì bạn thích: du lịch, ẩm thực, âm nhạc, thời trang,… đều có những đoạn hội thoại tương ứng với chúng. 


Top 5 nguồn luyện nghe TOEIC hiệu quả nhất

1. MochiVideo Luyện nghe hiệu quả với phương pháp Intensive Listening

MochiVideo là khóa học luyện nghe với phương pháp Intensive Listening với 3 bước nghe sâu của MochiMochi. Với các bạn có mong muốn chuẩn bị thật tốt cho các kỳ thi chứng chỉ như TOEIC hay IELTS, khóa học này chắc chắn sẽ có ích, đặc biệt với những bạn mới bắt đầu muốn nâng cao band điểm nghe của bản thân. Cũng tương tự như bài thi IELTS, các chủ đề trong bài thi Listening của TOEIC rất đa dạng: Hoạt động kinh doanh, nghề nghiệp, trường học,.. Bài Listening của cả hai bài thi này đều nhắm đến mục tiêu chung: nghe để hiểu.

MochiVideo được thiết kế đơn giản và tối ưu cho hoạt động luyện nghe qua video. Các yếu tố có thể gây xao nhãng như quảng cáo, tin nhắn…được loại bỏ để bạn có thể hoàn toàn tập trung vào việc xem và tiếp thu kiến thức qua video.

Tham gia group Facebook “Tự học IELTS cùng MochiMochi” cùng nhau chia sẻ về cách tự học IELTS cũng như có thêm nhiều cơ hội tham gia sự kiện thú vị và nhận quà dễ thương từ Mochi nhé!

2. Listen and Write

Một trang web giúp cải thiện kỹ năng nghe cho người mới bắt đầu học TOEIC quen thuộc là Listen and Write. Trang web gồm nhiều cấp độ nghe khác nhau, bạn đang ở level 1, 2 hay 3 vẫn có thể tham gia vào website này. Đặc biệt trang web được xây dựng theo format của TOEIC nên giúp bạn quen với cấu trúc đề thi.

 luyen nghe cùng listen and write
Trang Listen and Write

3. Examenglish

Trang web Examenglish là 1 website tiếng anh nổi tiếng, với chuyên mục dành riêng cho người học TOEIC thuộc nhiều trình độ. Website cung cấp cho bạn cái nhìn đầy đủ nhất về TOEIC từ dạng thức đề thi, bố cục. Đặc biệt trang web cung cấp kho dữ liệu vô cùng đa dạng, tổng quát về TOEIC phân chia theo các kĩ năng: Nghe hiểu, đọc hiểu và các phần ôn luyện chuyên sâu như: Từ vựng, Ngữ pháp.

 luyen nghe cùng exam english nổi tiếng
Trang Examenglish

4. Testden

Testden là trang web đưa ra khái quát về dạng thức của đề thi TOEIC, hướng dẫn chi tiết từ quá trình luyện tập cơ bản đến nâng cao. Website phù hợp với những ai đang trăn trở không biết nên bắt đầu học TOEIC từ đâu. Để bắt đầu vào bài học các bạn cần đăng ký tài khoản trên website để học TOEIC miễn phí. Tuy nhiên, để sử dụng nhiều tính năng hơn thì các bạn phải mất thêm phí.

Nguon luyen nghe testden hay
Trang Testden

5. VOA learning English

Một nguồn cũ nhưng không bao giờ lỗi thời. Bạn đang tìm kiếm những nguồn gia tăng vốn từ vựng và khả năng nghe nói tiếng Anh Mỹ thì chắc chắn web này rất hữu ích với các bạn đang có nhu cầu ôn luyện TOEIC. 

nguon luyen nghe voa
Trang VOA learning English

Phương pháp luyện nghe TOEIC hiệu quả

Học và ghi nhớ từ vựng mới trong bài nghe sẽ giúp bạn nâng cao trình độ nghe TOEIC, mở rộng vốn từ vựng. Ngoài ra, bạn sẽ có khả năng ghi nhớ những từ vựng này tốt hơn vì bạn đã nhớ ngữ cảnh về từ vựng đó thông qua việc xem video. Thế nhưng, đôi khi luyện nghe TOEIC online bạn thường gặp rất nhiều từ mới mà bạn không biết. Số lượng từ phải tra cứu và học nhiều, bạn không biết từ vựng nào phù hợp với trình độ. Điều này gây cho bạn cảm giác chán nản và mất động lực học.

MochiVideo chính là giải pháp hỗ trợ bạn xóa tan đi nỗi lo lắng này.

MochiVideo áp dụng phương pháp Intensive Listening với 3 bước nghe sâu kết hợp với xem video, cách học này sẽ tăng khả năng nghe cho bạn. Trong quá trình nghe, người học kết hợp giữa việc nghe và làm bài tập. Phần nghe yêu cầu nghe âm, từ, câu, cấu trúc ngữ pháp, thông tin cụ thể. Phần bài tập bao gồm note từ, điền từ vào chỗ trống; nghe và chọn thông tin chi tiết.

3 bước nghe hiệu quả với MochiVideo theo phương pháp Intensive Listening:

1. Nghe bắt âm
MochiVideo cung cấp danh sách từ vựng để bạn có thể học trước. Mỗi từ đều có đầy đủ phần mô tả nghĩa, phiên âm, audio phát âm, ví dụ rõ ràng và chi tiết. Tại đây bạn có thể ghi nhớ các từ vựng sẽ xuất hiện trong bài nói và đoán trước nội dung sắp được trình bày trong bài là gì. Từ đó giúp bạn làm quen với từ mới trước khi vào bài nghe, nhờ đó có thể dễ dàng “bắt” từ ở các bước nghe sau.

Luyện nghe từ vựng cùng MochiVideo
Bước 1: Nghe và làm quen từ vựng

2. Nghe vận dụng

Rèn luyện kĩ năng nghe hiểu, tập trung vào các thông tin quan trọng trong bài để trả lời câu hỏi 02 dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi : Nghe điền từ và Nghe trả lời câu hỏi.

Luyện nghe và làm bài tập cùng MochiVideo
Bước 2: Nghe vận dụng

3. Nghe chi tiết
MochiVideo cung cấp phần transcript chi tiết kèm dịch từng câu và highlight các từ vựng quan trọng và các cấu trúc cần nhớ. Tại bước này bạn sẽ nghe lại và đọc transcript để tăng vốn từ vựng, lưu ý các cấu trúc quan trọng và rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong các bài nghe tiếp theo.

luyện nghe chi tiết với transcript từ vựng cấu trúc câu cùng MochiVideo
Bước 3: Nghe chi tiết

Trên đây là top 5 nguồn luyện nghe TOEIC cũng như phương pháp luyện nghe TOEIC hiệu quả. Các bạn hãy áp dụng thử nhé!

Xem thêm