MochiMochi MochiMochi English

Học tiếng Anh qua phim: Tổng hợp 5 phim hay nhất trên Netflix

Nếu bạn muốn học tiếng Anh mà đã quá chán nản với các đề thi mẫu hay những cuốn Cambridge dày cộp thì bài viết này chính là dành cho bạn. Sau đây sẽ là 5 bộ phim hay nhất giúp bạn học tiếng Anh trên Netflix hiệu quả.

Nội dung bài viết


Tại sao bạn nên học tiếng Anh qua phim trên Netflix?

Bạn có thể học mà không cảm thấy chán

Đa số các bộ phim trên Netflix đều rất dễ xem và thú vị, hợp với thị hiếu chung của người thích xem phim. Đặc biệt, khi so sánh với các bài nghe tiếng Anh mẫu khô khan, việc có thêm các chi tiết tạo cảm hứng của phim sẽ giúp bạn duy trì được việc học tiếng Anh hằng ngày mà không cảm thấy nản.

Giúp bạn trau dồi khả năng nghe với giọng của người bản xứ

Netflix là nền tảng nổi tiếng với các bộ phim, series đến từ nhiều đất nước khác nhau. Nếu bạn thực sự muốn xem phim để học tiếng Anh, lời khuyên là bạn nên chọn các bộ phim điện ảnh, phim truyền hình đến từ đất nước Mỹ và Anh. Bởi đây là 2 loại giọng xuất hiện khá nhiều trong các bài nghe tiếng Anh.

Đa số các bộ phim trên Netflix đều rất dễ xem và thú vị
Lý do nên học tiếng Anh qua phim trên Netflix?

Vốn từ vựng được nâng cấp và đa dạng hơn

Chắc chắn vốn từ vựng của bạn sẽ tăng lên đáng kể sau khi “cày” vài bộ phim Netflix đó. Mỗi bộ phim trên Netflix đề có nội dung, chủ đề và cách khai thác khác nhau. Từ đó cũng giúp cho người xem trau dồi thêm những từ vựng của những mảng kiến thức đó. Ví dụ về một vài chủ đề được ưa chuộng trên Netflix: đời sống thường ngày, học đường, thiên nhiên, ẩm thực,…


Các tiêu chí lựa chọn phim Netflix để học tiếng Anh

Chọn các bộ phim được đánh giá cao về chất lượng

Để duy trì được mức độ hào hứng khi học trên Netflix, các bộ phim bạn lựa chọn nên là các bộ phim đã được đánh giá tốt về nội dung, chất lượng. Bạn có thể tham khảo điểm đánh giá IMDb (Internet Movie Database) để biết được bộ phim có đủ hay để bạn theo dõi không (thường thì nếu điểm trên 6.5 thì tức là bộ phim khá hay đó).

Nên chọn chủ đề bạn yêu thích hoặc thường gặp trong các đề thi tiếng Anh

Bên cạnh việc chọn bộ phim có nội dung mình cảm thấy hứng thú, việc chọn phim có chủ đề thường gặp trong tiếng Anh cũng rất quan trọng. Điều này giúp cho việc học tiếng Anh của bạn hiệu quả hơn vì bạn sẽ học được những từ vựng mới xoay quanh chủ đề thường gặp trong bài thi tiếng Anh, tránh bỡ ngỡ khi đi thi.

Lưu ý khi chọn phim trên Netflix để học tiếng Anh
Chọn phim trên Netflix để học dựa vào những tiêu chí gì?

Nên chọn phim phù hợp với trình độ của bạn

Hãy bắt đầu với tập 1 của bộ phim nhưng không xem phụ đề hoặc xem phụ đề tiếng Anh. Sau khi xem hết, bạn có thể xem lại với phụ đề tiếng Việt để kiểm tra xem mình hiểu được bao nhiêu % nội dung tập phim. Nếu bạn chưa hiểu được nhiều lắm, có lẽ bạn nên bắt đầu với một bộ phim dễ tiếp cận hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo ngay danh sách tổng hợp 5 phim hay nhất để học tiếng Anh trên Netflix ở dưới đây để bắt đầu nhé.


Tổng hợp 5 phim hay nhất để luyện học tiếng Anh trên Netflix

1. Friends

Trình độ: Beginner/Intermediate

Friends kể về một nhóm bạn với những mối quan hệ phức tạp, rắc rối: tình bạn, tình yêu,… Phim Friends đại diện cho văn hoá Mỹ trong bối cảnh New York những năm 90s. Những buổi cà phê trò chuyện, những quán bar, những trò chơi, ngày lễ,… được tái hiện.

Bộ phim trở nên nổi tiếng nhờ vào việc xây dựng tình huống thú vị, chân thực. Những câu thoại trong phim đắt giá, những câu đùa hài hước nhưng thâm sâu.

Xem Friends, bạn sẽ còn cảm thấy chính mình như đang sống trong câu chuyện. Thậm chí bạn sẽ còn “được ảnh hưởng” bởi lối tư duy và cách nói chuyện rất đời thường. Đó chính là lí do vì sao Friends luôn có mặt ở mọi bài viết đề cập đến việc “tiếng Anh qua phim”.

Học tiếng Anh qua "Friends"
Học tiếng Anh qua bộ phim “Friends”

2. A plastic Ocean

Trình độ: Intermediate/Advanced

A Plastic Ocean là một bộ phim tài liệu nổi tiếng làm về môi trường, hay cụ thể hơn là về rác thải nhựa ở môi trường biển. Bộ phim đã mang về rất nhiều giải thưởng và đề cử lớn dành cho phim tài liệu. Nó đã đưa đến cho ta một cái nhìn trực diện, thực tế về tình hình môi trường hiện nay và vai trò của mỗi người chúng ta trong đó.

Học tiếng Anh qua bộ phim A Plastic Ocean
A Plastic Ocean đưa ra cái nhìn thực tế về tình hình môi trường hiện nay

3. Our Planet

Trình độ: Intermediate/Advanced

Our Planet là một bộ phim tài liệu rất hay về thiên nhiên và đã thu hút được rất nhiều người xem. Bộ phim là lời cảnh báo về những thực trạng về hành tinh của chúng ta: nóng lên toàn cầu,…

Bộ phim tài liệu không những mang nhiều ý nghĩa nhân văn, rất cuốn hút mà còn rất phù hợp với các bạn đang ôn thi IELTS. Bởi chủ đề “thiên nhiên” chưa bao giờ bị bỏ qua trong các đợt thi IELTS hằng năm.

Bộ phim Our Planet
Bộ phim là lời cảnh báo về hiện tượng nóng lên toàn cầu

4. Explained

Trình độ: Intermediate

Explained đào sâu vào một loạt các chủ đề như sự trỗi dậy của tiền điện tử, vì sao việc ăn kiêng thất bại và thế giới sôi động của K-pop. Bên cạnh đó, loạt phim này có phát triển thêm một vài series khác như The mind, Explained, Sex, Explained, Money, Explained hay Coronavirus, Explained, … để giải thích vấn đề xoay quanh các chủ đề này.

Loạt phim đều đa dạng chủ đề cập nhật. Những người luyện thi IELTS nhất định nên tham khảo nếu đang tìm một nguồn để học tiếng Anh nhé.

Explsined không hề khô khan mà rất gần gũi với cuộc sống
Bộ phim giải đáp các câu hỏi mà bạn có trong đầu về các vấn đề

5. Chef’s Table

Trình độ: Intermediate/Advanced

Chef’s Table kể về những bếp trưởng tài ba nhất trên thế giới và câu chuyện, triết lý đằng sau phong cách và những món ăn của họ,  lấy thức ăn để kể chuyện đời. Đây là bộ phim nhẹ nhàng, không hề khó xem. Đặc biệt, phim thích hợp với những người muốn học IELTS qua Netflix.

Mạch phim Chef's Table khá nhẹ nhàng
Chef’s Table đưa vào mỗi câu chuyện những triết lý cuộc sống thực tế

Phương pháp học tiếng Anh qua phim hiệu quả

Luyện nghe tiếng Anh qua phim là cách hiệu quả để bạn trau dồi thêm kỹ năng nghe, phát âm và nâng cao vốn từ vựng. Tuy nhiên, tốc độ lời thoại trong phim thường khá nhanh nên làm bạn không nghe kịp, lượng từ vựng lớn có thể làm bạn gặp khó khăn để hiểu các diễn viên đang nói gì. Điều này gây cho bạn cảm giác chán nản và mất dần động lực học.

Mochi Listening chính là giải pháp giúp bạn xóa tan đi nỗi lo lắng này.

Mochi Listening là một nền tảng luyện nghe có nội dung đa dạng dựa theo phương pháp Intensive Listening, phù hợp với người xem có định hướng thi IELTS. Mochi Listening được thiết kế với lộ trình học cá nhân hóa cùng không gian học tối ưu giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe với 3 bước nghe sâu: Nghe bắt âm, Nghe vận dụng, Nghe chi tiết. Khám phá ngay kho tài liệu IELTS Intensive Listening để nâng cao kỹ năng nghe của bản thân. Mochi Listening sẽ là người đồng hành cùng bạn qua 3 bước nghe sâu thú vị, giúp bạn tiến bộ đáng kể trong kỹ năng nghe.

Ngoài ra, để kết nối với nhiều bạn học viên siêu giỏi, siêu chăm của MochiMochi và tham gia nhiều event nhận quà thú vị thì hãy tham gia group Facebook “Tự học IELTS cùng MochiMochi” nha các bạn ơi!

Xem với phụ đề tiếng Anh

Điều quan trọng nhất khi xem phim đó là hiểu được toàn bộ nội dung phim. Do đó, nếu bạn xem Netflix với mục tiêu học tiếng Anh, bạn nên bắt đầu bằng việc xem kèm theo phụ đề tiếng Anh trước để vừa xem, vừa đọc theo lời thoại.

Trong quá trình xem và đọc phụ đề, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều từ vựng mới. Hãy dừng lại một chút để ghi chép nhanh/tra cứu những từ vựng đó. Điều này giúp bạn nâng cao vốn từ và hiểu được ngữ cảnh, nội dung của phim nhé.

Xem phim không phụ đề

Sau khi đã xem hết phim, hãy thử xem lại một lần nữa mà không bật phụ đề. Việc này để kiểm tra xem bạn đã nhớ hay còn lấn cấn ở những từ vựng mới không. Đồng thời xem có từ nào mà mình không nghe được không.

Nếu bạn vẫn còn gặp những vấn đề trên, bạn sẽ cần phải ôn tập lại những từ vựng mới đã ghi chép lại và học cả phiên âm của chúng nữa đó.

Trên đây là tổng hợp 5 phim hay nhất để học tiếng Anh trên Netflix và cách áp dụng. Chúc các bạn thành công nhé!

Xem thêm: