MochiMochi MochiMochi English

5 nguồn luyện nghe IELTS theo trình độ từ cơ bản đến nâng cao

Nghe là một kỹ năng quan trọng trong bài thi IELTS. Để luyện nghe IELTS không còn là vấn đề đáng lo ngại thì bạn nên chọn lọc cho mình những nguồn tài liệu uy tín. Cùng Mochi khám phá Top 5 nguồn luyện nghe IELTS theo trình độ từ cơ bản đến nâng cao nhé!


Trước khi bắt đầu, hãy cùng kiểm tra nhanh khả năng nghe tiếng Anh cơ bản của bạn nhé!

Kiểm tra nhanh bài nghe IELTS

IELTS Listening – Part 2

The reason why David is replacing Jane is that
According to the speaker, what is the problem for the museum currently?
Why were the thieves able to successfully steal the statue?
In order to improve security, they are going to

Top 5 nguồn luyện nghe IELTS từ cơ bản đến nâng cao chất lượng nhất

Dưới đây, Mochi sẽ gợi ý cho bạn 5 nền tảng chất lượng tốt nhất, giúp bạn luyện nghe IELTS hiệu quả:

1. Mochi Listening – Luyện nghe IELTS theo phương pháp Intensive Listening

Mochi Listening là một nền tảng luyện nghe có nội dung đa dạng dựa theo phương pháp Intensive Listening, phù hợp với người xem có định hướng thi IELTS. Mochi Listening được thiết kế với lộ trình cá nhân hóa giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe với 3 bước nghe sâu: Nghe bắt âm, Nghe vận dụng, Nghe chi tiết. Khám phá ngay kho tài liệu IELTS Intensive Listening để nâng cao kỹ năng nghe của bản thân. Mochi Listening sẽ là người đồng hành cùng bạn qua 3 bước nghe sâu thú vị, giúp bạn tiến bộ đáng kể trong kỹ năng nghe.

Giao diện của trang Mochi Listening

Tham gia group Facebook “Tự học IELTS cùng MochiMochi” cùng nhau chia sẻ về cách tự học IELTS cũng như có thêm nhiều cơ hội tham gia sự kiện thú vị và nhận quà dễ thương từ Mochi nhé!

2. Breaking News English – Luyện nghe IELTS qua tin tức

Trang thiết kế mỗi level phù hợp với trình độ của bạn và tất nhiên sẽ tăng dần đều. Hơn nữa, những bài nghe ở đây được lựa chọn phù hợp với khung chuẩn Châu Âu. Trang phù hợp nhất với những bạn đã có nền tảng nghe audio trước đó, vì nếu mới vừa bắt đầu làm quen với IELTS thì sẽ hơi bị chán. Vì những chủ đề của Breaking thường là học thuật, những chủ đề đó thường không gây hứng thú với người mới bắt đầu. Sau khi nghe xong, bạn có thể tự kiểm tra và quy đổi sang điểm IELTS để đánh giá năng lực của bạn.

Nguon luyen nghe Breaking News English
Trang Breaking News English

3. CNN Student News

Điểm hay của CNN Student News mang đến là những chủ đề nghe phong phú và bám sát với từng session trong bài thi IELTS.

Trung bình mỗi bài nghe của CNN kéo dài 10 phút, đây là thời lượng hợp lý cho những ai tự luyện tập nghe mỗi ngày. Chủ đề độc đáo và xoay quanh 3 session có thể giúp bạn làm quen nhiều hơn đến bài thi nghe IELTS, cũng từ đó giúp bạn có chiến lược nghe phù hợp cho riêng bản thân.

Nguon luyen nghe CNN Student
Trang CNN Student News

4. Esl-lab

Đây là website với kho tàng các bài nghe phong phú. Được phân chia cấp độ rõ ràng, từ dễ đến vừa và khó. Các mức cấp độ này sẽ đưa ra những bài luyện nghe theo chủ đề đa dạng, phù hợp với những ai vừa mới “chập chững” vào môi trường IELTS. Nếu bạn muốn vừa nghe vừa giải trí thì nên chọn website này vì những chủ đề thú vị của nó.

Trang ESI-Lab

5. IELTS Material

Trang web tập hợp những bộ đề nghe từ những quyển sách luyện IELTS nổi tiếng nhất. Nếu có thể bắt kịp tốc độ của IELTS Material bạn có thể may mắn gặp lại trong cả đề thi thật. Đây là một bí mật đó nha mà hầu như ai chinh phục được Material thì điểm kỹ năng IELTS của bạn sẽ rất cao và dự đoán là sẽ tăng lên 1 2 điểm so với trước đây.

Trang IELTS Material

Các tiêu chí để lựa chọn nguồn luyện nghe IELTS phù hợp với trình độ

Dưới đây Mochi đã liệt là một vài các tiêu chí giúp bạn lựa chọn nguồn luyện nghe IELTS phù hợp với trình độ:

Xác định trình độ hiện tại của bạn

Việc xác định được trình độ hiện tại của bản thân sẽ giúp bạn vạch ra được một lộ trình hợp lý khi luyện nghe IELTS. Thông thường sẽ có 3 cấp độ đánh giá luyện nghe IELTS:

Level 1: Những bạn đang ở trình độ IELTS từ 4 đến 5.0

Đây là trình độ cơ bản, với những ai vừa làm quen với IELTS. Do đó những bài nghe cũng không quá phức tạp, giọng đọng rõ ràng với tốc độ vừa phải, nội dung ngắn gọn, từ vựng không nặng nề. Những bài nghe cơ bản, bạn chỉ cần rèn luyện độ nhạy của tai để bắt âm qua đó thu nạp thêm vốn từ, nghe đi nghe lại nhiều lần và kiểm tra.

Các tiêu chí lựa chọn nguồn nghe phù hợp với trình độ
Xác định trình độ hiện tại của bạn

Level 2: Những bạn đang ở trình độ IELTS  từ 5.0 đến 6.5

Ở level này phần từ vựng sẽ được chú trọng nhiều hơn, tiếp cận với nhiều giọng đọc và tốc độ hơn, người học cũng tập trung vào những thông tin chi tiết hơn. Việc cố gắng nghe những chi tiết nhỏ sẽ giúp bạn cải thiện những lỗi sai bạn hay mắc phải.

Level 3: Những bạn đạt trình độ IELTS từ 6.5 đến 7.5

Bài tập bổ trợ ở trình độ này cao hơn, từ vựng và tốc độ cũng ngày một tăng lên.

Chọn chủ đề yêu thích khi luyện nghe

Tìm những bài nghe vừa dễ hiểu lại vừa có ý nghĩa với bạn, lựa chọn tài liệu về những chủ đề bạn thích và bạn cần. Điều này sẽ khiến bạn hào hứng hơn với việc luyện tập

Phương pháp luyện nghe IELTS hiệu quả

Luyện nghe với phương pháp Intensive Listening

Intensive Listening là phương pháp luyện nghe sâu bằng bài nghe ngắn kèm bài tập nghe hiểu chi tiết. Các bài nghe có thời lượng từ 3 – 7 phút, thời gian luyện nghe liên tục thường dưới 30 phút để người học không bị quá tải, tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Mục tiêu của phương pháp Intensive Listening là giúp người học vốn từ vựng, cấu trúc mới; nắm bắt cách phát âm của từng từ, cấu trúc cụ thể; rèn luyện kỹ năng nghe – hiểu thông tin chi tiết trong bài nghe. Từ đó, cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh nói chung và kĩ năng IELTS Listening nói riêng.

Khi học với phương pháp này bạn sẽ được luyện nghe qua 3 bước nghe sâu: Nghe bắt âm – Nghe vận dụng – Nghe chi tiết.  Mochi Listening giúp bạn tăng vốn từ vựng, cải thiện kĩ năng nghe hiểu, từ đó tăng điểm IELTS Listening. 

Quá trình nghe và đọc lại này sẽ giúp não bộ ghép âm nghe với ký tự của từ. Nhờ đó bạn có thể ôn lại từ đã biết, học thêm từ mới dưới dạng âm thanh, chuyển dần vốn từ vựng thụ động sang vốn từ vựng chủ động. Sau đó, bạn cần đọc từ lại thành tiếng. Khi đọc lại, hãy nhớ từng chỗ nhấn nhá, giọng điệu.
Với phương pháp này, bạn đã học với nhiều giác quan như nghe, đọc, nói và còn nhận biết được các âm giọng khác nhau. Đây là một trong các phương pháp luyện nghe IELTS giúp tăng vốn từ vựng, khả năng bắt âm, kĩ năng nghe hiểu. Từ đó, cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh nói chung và kĩ năng IELTS Listening nói riêng.

Phương pháp luyện nghe IELTS hiệu quả
Luyện nghe với phương pháp Intensive Listening

Take note khi nghe

“Take note” hay “Note – taking” hiểu nôm na là bạn sẽ ghi chú lại những thông tin nghe được. Đây là một kỹ năng mà một khi đã thành thạo, nó sẽ rất có ích trong quá trình nghe. Việc take note không chỉ giúp bạn rèn luyện kĩ năng chọn lọc thông tin chính, hình thành thói quen ghi chép nhanh chóng, nắm bắt được từ khóa mà còn giúp bạn giữ khả năng tập trung xuyên suốt cả bài nghe IELTS Listening. 

Tốc độ bài nghe bao giờ cũng nhanh hơn tốc độ ghi chép rất nhiều nên bạn hãy chọn lọc và ghi những ý chính thôi nhé, nếu viết cả câu hoàn chỉnh thì sẽ bỏ lỡ mất ý tiếp theo đó.

Nghe, đọc, nhắc lại

Nghe, đọc, lặp lại là cách học tiếng Anh được nhiều người áp dụng đặc biệt là khi bạn đã có thể nghe chi tiết ổn. Đầu tiên khi nghe một nội dung nghe tiếng Anh hiệu quả, hãy nghe, không dịch sang tiếng Việt, cố để hiểu ý chính. Sau đó bạn vừa nghe vừa đọc lại transcript.

Quá trình nghe và đọc lại này sẽ giúp não bộ ghép âm nghe với ký tự của từ. Nhờ đó bạn có thể ôn lại từ đã biết, học thêm từ mới dưới dạng âm thanh, chuyển dần vốn từ vựng thụ động sang vốn từ vựng chủ động. Sau đó, bạn cần đọc từ lại thành tiếng. Khi đọc lại, hãy nhớ từng chỗ nhấn nhá, giọng điệu.
Với phương pháp này, bạn đã học với nhiều giác quan như nghe, đọc, nói và còn nhận biết được các âm giọng khác nhau. Đây là một trong các phương pháp luyện nghe tiếng anh phản xạ giúp tăng vốn từ và cách phát âm hiệu quả.

Trên đây là top 5 nguồn luyện nghe IELTS theo trình độ từ cơ bản đến nâng cao. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Xem thêm: