MochiMochi MochiMochi English

Top 5 nguồn luyện nghe tiếng Anh giao tiếp tốt nhất cho bạn

Không phải ngẫu nhiên mà kỹ năng nghe lại được xếp đầu tiên trong bốn kỹ năng tiếng Anh: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Đặc biệt trong giao tiếp hàng ngày, kỹ năng nghe là nền tảng giúp giao tiếp hiệu quả và trôi chảy. Tuy nhiên, đối với các bạn học nghe tiếng Anh, việc tìm ra các nguồn nghe phù hợp với bản thân không hề dễ dàng. Trong bài viết này Mochi sẽ giới thiệu top 5 nguồn luyện nghe tiếng Anh giao tiếp tốt nhất. 

Nội dung bài viết


Tầm quan trọng của kỹ năng nghe trong giao tiếp tiếng Anh

Giúp người nghe nắm được nội dung của đoạn hội thoại 

Thử tưởng tượng trong một đoạn hội thoại nếu không tập trung lắng nghe, ta sẽ không hiểu người đối diện đang muốn truyền tải thông tin gì. Cuộc hội thoại sẽ đi vào ngõ cụt. Đặc biệt trong giao tiếp tiếng Anh – ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ của mình, ta càng cần tập trung lắng nghe rõ hơn để hiểu ngôn ngữ của người đối diện. 

Nghe chủ động giúp tăng phản xạ nói tiếng Anh

Bên cạnh tập trung lắng nghe, nghe chủ động (active listening) cũng là kỹ năng cần thiết trong mọi cuộc hội thoại giao tiếp tiếng Anh. Nghe chủ động là khả năng tập trung hoàn toàn vào người nói từ lời nói đến ngôn ngữ hình thể (body language), thấu hiểu thông điệp, nắm được thông tin và phản hồi một cách hiệu quả. Lâu dần, việc rèn luyện kỹ năng này sẽ giúp tăng phản xạ giao tiếp cũng như khả năng giao tiếp tiếng Anh nói chung.

Kỹ năng nghe giao tiếp tiếng anh
Kỹ năng nghe trong giao tiếp tiếng Anh

Các tiêu chí lựa chọn nguồn nghe tiếng Anh giao tiếp

Ưu tiên các nguồn cung cấp bài nghe dưới dạng hội thoại để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh

Nếu bạn muốn phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thì nên chọn các nguồn nghe ở dạng hội thoại. Các video hội thoại của người bản xứ sẽ giúp ta hình dung được cách giao tiếp của họ cũng như bỏ túi những từ vựng và ngữ pháp tự nhiên trong đời sống hàng ngày. 

Xác định trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn để chọn nguồn nghe phù hợp với khả năng của bản thân

Đây là một tiêu chí vô cùng quan trọng. Ở mỗi trình độ ta nên chọn các nguồn nghe phù hợp với bản thân. Ví dụ bạn đang ở trình độ cơ bản beginner mới tập nghe tiếng Anh thì chỉ nên nghe những video cơ bản giao tiếp thông dụng hàng ngày. Các từ vựng cũng nên hết sức cơ bản. Càng những trình độ sau thì bạn sẽ tăng độ khó của bài nghe lên. 

Nên chọn những nguồn nghe tiếng Anh có chủ đề bạn quan tâm để có cảm hứng học tập

Việc luyện tiếng Anh hàng ngày sẽ không trở thành gánh nặng khi ta được tiếp xúc với những chủ đề mình quan tâm, yêu thích. Bất cứ chủ đề gì bạn thích: du lịch, ẩm thực, âm nhạc, thời trang,… đều có những đoạn hội thoại tương ứng với chúng. 

Tiêu chí lựa chọn nguồn luyện nghe tiếng anh
Các tiêu chí lựa chọn nguồn luyện nghe tiếng Anh giao tiếp

5 nguồn luyện nghe tiếng Anh giao tiếp tốt nhất

1. Mochi Listening – Luyện nghe theo phương pháp Intensive Listening

Mochi Listening là khóa học luyện nghe qua video theo phương pháp Intensive Listening của MochiMochi. Luyện nghe tiếng Anh qua video ngắn sẽ giúp bạn mở rộng vốn từ vựng và cải thiện khả năng giao tiếp. Chắc chắn rằng với các ưu điểm sau đây của Mochi Listening bạn sẽ có thể cải thiện kỹ năng nghe với 3 bước nghe sâu:

Lộ trình cá nhân hóa luyện nghe với độ khó tăng dần

Luyện nghe tiếng Anh với Mochi Listening giúp bạn dễ học hơn bằng bài nghe có sẵn được sắp xếp phù hợp the khả năng người học, tạo cảm giác “vừa sức”. Mỗi ngày học cùng Mochi Listening đều theo dõi  được tiến độ học tập của bản thân với trang dashboard.

Bạn hoàn toàn có thể nâng cao trình độ IELTS Listening của bản thân bằng cách luyện nghe tiếng Anh với phương pháp Intensive Listening của Mochi Listening. Bằng cách này, cơ hội đạt đến đến band điểm 7.0 Listening của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết!

Kho video luyện nghe chất lượng

Luyện nghe qua video là một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả vì có thể vừa giúp tăng vốn từ và kỹ năng xử lý thông tin. Các bài nghe của Mochi Listening được tổng hợp đa dạng các chủ đề như: Family, School, Education, Science, Sports, Career, Economics, Politics,… 

Hệ thống bài tập chi tiết

Khóa học Mochi Listening cung cấp 2 dạng bài tập điền từ và chọn đáp án. Thông qua các bài tập này bạn sẽ vừa được luyện kỹ năng làm bài vừa có thể rèn khả năng bắt âm. Nội dung bài tập được thiết kế bám sát theo thông tin bài nghe. Việc này đảm bảo các chi tiết bạn ghi nhớ được chính xác và lâu hơn, từ đó cải thiện khả năng giao tiếp với vốn từ đa dạng, phong phú.

Tham gia group Facebook “Tự học IELTS cùng MochiMochi cùng nhau chia sẻ về cách tự học IELTS cũng như có thêm nhiều cơ hội tham gia sự kiện thú vị và nhận quà dễ thương từ Mochi nhé!

2. Turtle Diary

Turtle Diary là một gợi ý khác nếu bạn đang muốn tìm trang web học tiếng Anh giao tiếp phù hợp với môi trường công sở, nhất là những người mới bắt đầu. Nội dung website được xây dựng theo level từ 1 – 4. Các level gồm những câu chuyện dài ngắn khác nhau theo trình độ. Định hướng phát triển chính của website là rèn luyện khả năng Reading cho bạn. Tuy nhiên, khi càng luyện tập nhiều thì các kỹ năng khác cũng sẽ có sự tiến  bộ theo. 

Nguon luyen nghe giao tiep Turtle Diary
Trang Turtle Diary

3. Manythings

Đây là website kể và đọc các mẩu chuyện ý nghĩa được chọn lọc của Mỹ. Với những ai đang cần phương pháp học tiếng Anh giao tiếp, nhất là kỹ năng nghe thì đây chính là lựa chọn tốt nhất. Những câu chuyện ngắn chỉ dài tầm 10 phút không chỉ giúp bạn cải thiện Listening mà còn mang đến cho bạn khoảng thời gian thư giãn. Bạn có thể lắng nghe và bắt chước phát âm theo giọng Mỹ một cách tự nhiên.

Nguon luyen nghe giao tiep Manythings
Trang Manythings

4. English Club

Chắc bạn sẽ bất ngờ khi biết trang web này đã có hơn 17 năm song hành cùng bạn học tiếng Anh trên toàn thế giới. English Club là diễn đàn chung giúp mọi người chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như các tài liệu luyện nghe tiếng Anh giao tiếp bổ ích nhất. Nội dung web bao gồm tài liệu khác nhau như: thành ngữ, truyện ngắn,…  Mặc dù giao diện khá đơn giản nhưng kho tàng dữ liệu mà nó lưu trữ thì thật không thể xem thường.

Nguon luyen nghe giao tiep English Club
Trang English Club

5.  Into the Book

Một trang web chuyên về rèn luyện kỹ năng nghe, đọc hiểu tiếng Anh. Nội dung của Into The Book là mang đến cho bạn nhiều phương pháp giúp cải thiện khả năng nghe đọc hiểu tiếng Anh giao tiếp bằng hình ảnh, tóm tắt, tìm nghĩa thực, hiểu sâu, hiểu rộng, tìm  liên kết giữa các đoạn văn, sắp xếp lại,…

Nguon luyen nghe giao tiep Into the Book
Trang Into the Book

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Học và ghi nhớ từ vựng mới

Học và ghi nhớ từ vựng mới trong bài nghe sẽ giúp bạn nâng cao trình độ nghe tiếng Anh giao tiếp, mở rộng vốn từ vựng. Hơn thế nữa bạn sẽ có khả năng ghi nhớ những từ vựng này tốt hơn vì bạn đã nhớ ngữ cảnh về từ vựng đó thông qua việc xem video. Thế nhưng, đôi khi luyện nghe tiếng Anh giao tiếp online bạn thường gặp rất nhiều từ mới mà bạn không biết, số lượng từ phải tra cứu và học quá nhiều, bạn không biết những từ vựng nào phù hợp với trình độ của bản thân. Điều này gây cho bạn cảm giác chán nản và mất động lực học.

Phương pháp Intensive Listening

Intensive Listening là phương pháp luyện nghe bằng các bài nghe ngắn, nhưng đi kèm với các bài tập nghe hiểu có mức độ chi tiết cao. Các bài nghe có thời lượng từ 3 – 10 phút, thời gian luyện nghe liên tục thường dưới 30 phút để người học không bị quá tải, tiếp thu kiến thức tốt nhất. Mục tiêu của phương pháp Intensive Listening là giúp người học tăng thêm từ, cấu trúc mới; nắm bắt cách phát âm của từng từ, cấu trúc cụ thể; rèn luyện nắm bắt và nghe hiểu thông tin chi tiết trong bài nói

Trong quá trình nghe, người học kết hợp giữa việc nghe và làm bài tập. Phần nghe yêu cầu nghe âm, từ, câu, cấu trúc ngữ pháp, thông tin cụ thể. Phần bài tập bao gồm điền từ vào chỗ trống; nghe và chọn thông tin chi tiết.MochiVideo là giải pháp giúp bạn luyện nghe theo phương pháp này một cách có hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Sau khi truy cập MochiVideo bạn sẽ luyện nghe theo lộ trình từng ngày. Tại đây bạn sẽ nghe chuyên sâu theo 3 bước: Nghe chi tiết – Nghe vận dụng – Nghe chi tiết.

Nghe và nhại lại thành tiếng theo video

Luyện Shadowing (nói nhại) sẽ giúp luyện cho bạn kỹ năng nói tiếng Anh. Bạn chỉ cần bắt chước y hệt câu thoại mà bạn nghe được là được. Làm việc này thường xuyên khi nghe video tiếng Anh sẽ giúp tăng phản xạ giao tiếp tiếng Anh nhanh chóng. 

Đóng vai trong đoạn hội thoại

Đóng vai trong đoạn hội thoại hay còn gọi là luyện Role play (nhập vai/ lồng tiếng). Hãy thử nhập vai thành nhân vật trong phim bạn đã xem. Sau đó nói lại những gì bạn nghe được theo đúng tốc độ, ngữ điệu của nhân vật.

Trên đây là top 5 nguồn luyện nghe tiếng Anh giao tiếp tốt nhất 2022 cũng như phương pháp để luyện nghe hiệu quả. Các bạn hãy áp dụng thử nhé!

Xem thêm: