MochiMochi

Giải bài tập tiếng Anh lớp 6 chương trình mới (có đáp án chi tiết)

Lớp 6 là bước chuyển giao quan trọng giữa hai cấp học. Các bạn học sinh sẽ phải điều chỉnh lại phong cách học để thích ứng với số lượng bài tập, bài kiểm tra nhiều hơn trước. MochiMochi đã tổng hợp lại phần bài tập tiếng Anh lớp 6 chương trình mới với đầy đủ đáp án để giúp các bạn bắt nhịp tốt hơn trong giai đoạn chuyển cấp này.

Giải bài tập lớp 6 (Update mới nhất)

Unit 10: Our houses in the future

Unit 11: Our greener world

Hướng dẫn cách học tiếng Anh lớp 6 hiệu quả

Chương trình tiếng Anh lớp 6 tuy chưa quá nặng nhưng lại là bước bản lề để hình thành thói quen học cho những năm tiếp theo. Do vậy, việc xác định được phương pháp phù hợp nên được chú trọng ngay từ năm học đầu tiên này.

tiếng anh lớp 6

Tìm kiếm phương pháp học phù hợp với môi trường mới là nhiệm vụ quan trọng với các bạn học sinh lớp 6

Học thuộc từ vựng

Điều căn bản nhất trong việc học tiếng Anh chính là làm giàu vốn từ vựng. Một vốn từ vựng tốt sẽ là nền tảng để các bạn học sinh lớp 6 rèn luyện kỹ năng tiếng Anh về lâu dài. Bên cạnh việc ghi chép và học thuộc từ vựng trong SGK, các bạn nên dành thời gian làm thêm bài tập để trau dồi vốn từ trong quá trình làm bài.

Ngoài ra, bên cạnh phương pháp học truyền thống, việc kết hợp những hình thức học mới lạ sẽ tạo thêm cảm hứng học cho bạn. Một trong những ứng dụng học từ vựng tiếng Anh được nhiều bạn học sinh và phụ huynh tin tưởng là MochiVocab. MochiVocab đã soạn sẵn khóa học từ vựng tiếng Anh lớp 6 theo chương trình học mới nhất, bao gồm các từ vựng trong sách giáo khoa và từ vựng nâng cao bên ngoài để các bạn tham khảo. Đây sẽ là nguồn từ vựng chất lượng dành cho các bạn học sinh lớp 6 khi chưa thành thạo kỹ năng tự tổng hợp.

App MochiVocab
mochi tiếng anh lớp 6
mochi tiếng anh lớp 6

MochiVocab cung cấp danh sách từ vựng có sẵn và nhiều tính năng thú vị để việc học của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Việc hình thành thói quen học là điều rất quan trọng trong giai đoạn này. MochiVocab có giao diện thân thiện, tươi sáng cùng nhiều tính năng phụ như trồng cây theo số ngày học liên tiếp hay học theo nhóm để bạn có động lực sử dụng app hằng ngày. Đặc biệt, MochiVocab với tính năng độc đáo “Thời điểm vàng” sẽ thay bạn tính toán thời gian ôn tập hợp lý trong ngày, từ đó các bạn có thể lập kế hoạch học tập phù hợp với chương trình trên lớp.

Luyện các cấu trúc câu

Bước vào lớp 6, các bạn học sinh sẽ bắt đầu tiếp xúc nhiều hơn các kiến thức ngữ pháp phức tạp. Trong giai đoạn này, lời khuyên tốt nhất là các bạn hãy chăm chỉ làm các bài tập ngữ pháp, gồm cả các tài liệu ngoài sách giáo khoa. Ngoài ra, các bạn cũng nên chủ động sử dụng hai kỹ năng nói và viết tiếng Anh nhiều hơn. Đừng quên ứng dụng những cấu trúc câu và quy tắc ngữ pháp mới khi luyện tập. Điều này sẽ giúp các bạn tránh được tình trạng học nặng về lý thuyết nhưng lại yếu khả năng thực hành – một vấn đề phổ biến của học sinh Việt Nam.

Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu

Đọc hiểu là một kỹ năng quan trọng vì đây là dạng bài kiểm tra phổ biến trong chương trình học các cấp. Các bạn có thể bắt đầu với việc luyện lại nhiều lần các bài đọc được cung cấp trong SGK. Sau đó, hãy mở rộng phạm vi đọc với các bài đọc ngắn trên mạng hoặc báo chí. Đây vừa là nguồn bổ sung từ vựng tốt, và là cách để các bạn học sinh rèn được khả năng tập trung và làm quen với các kiểu văn phong tiếng Anh khác nhau.

rèn kỹ năng đọc hiểu tiếng anh 6

Đọc hiểu tốt là yếu tố quan trọng để bạn đạt điểm số cao trên lớp.

Thực hành nói theo các chủ đề

Kỹ năng nói vốn là điểm yếu của học sinh Việt Nam. Điều này là hệ quả của việc các bạn học sinh không đầu tư bài bản ngay từ sớm và tâm lý ngại giao tiếp do ít có cơ hội thực hành. Để rèn luyện kỹ năng này, trước hết bạn vẫn cần nắm chắc từ vựng và ngữ pháp. Nhưng sau đó là cần thường xuyên luyện tập ứng dụng những từ vựng, cấu trúc ngữ pháp mới. Điều này sẽ giúp các bạn hình thành được phản xạ nói, cũng như ghi nhớ được kiến thức lâu hơn. Bạn có thể tập nói các chủ đề đơn giản, gần gũi như nói về một ngày của bản thân hoặc mô tả các sự vật, sự việc xung quanh mình v.v.

thực hành nói tiếng anh 6
Luyện nói tiếng Anh từ sớm sẽ giúp các bạn học sinh có lợi thế hơn.

Luyện phát âm cơ bản

Phát âm chưa tốt là một trong những lý do phổ biến khiến nhiều bạn không tự tin với việc nói tiếng Anh. Đây là một trong những kỹ năng càng được học sớm càng tốt. Vì khả năng bắt chước ngữ điệu, ngữ âm của các bạn học sinh sẽ giảm dần theo thời gian. Trước hết, bạn cần nắm vững các lý thuyết cơ bản về phát âm như bảng phiên âm, trọng âm từ và trọng âm câu, âm gió, cách nối âm, nuốt âm, ngữ điệu v.v. Song song với đó là luyện nghe thật nhiều và áp dụng kỹ thuật bắt chước (shadowing) để “nhại” lại cách phát âm tự nhiên của người bản ngữ.

Luyện kỹ năng viết

Ở lớp 6, các bạn sẽ chưa cần phải viết đoạn dài quá phức tạp. Hãy bắt đầu bằng việc tập đặt câu đơn, sử dụng các thì đơn giản. Sau đó là bổ sung các liên từ để tạo thành câu ghép và đoạn dài hơn. Khi chưa biết viết về chủ đề gì, hãy thử viết nhật ký bằng tiếng Anh kể lại một ngày của bạn, hoặc chia sẻ các dòng trạng thái bằng tiếng Anh trên mạng xã hội v.v. Ngoài ra, hãy chăm chỉ đọc báo, truyện bằng tiếng Anh để học hỏi các cách diễn đạt hay nhé.

luyện kỹ năng viết tiếng anh 6
Sử dụng thành thạo tiếng Anh là kết quả của việc học cân bằng tất cả kỹ năng.

Trên đây là phần tổng hợp giải bài tập tiếng Anh lớp 6 để các bạn tham khảo. Hi vọng các tài liệu và lời khuyên của MochiMochi trong bài sẽ giúp các bạn có một khởi đầu thuận lợi khi bước vào cấp học mới.